GS Hwang (Hàn Quốc) xin lỗi vụ tế bào mầm

GS Hwang Woo-suk nhắm nghiền mắt trong xe hơi khi rời khỏi trường ĐH quốc gia Seoul hôm 22-1.

Hôm qua (23-12), nhà nghiên cứu tế bào mầm nổi tiếng của Hàn Quốc, GS Hwang Woo-suk đã từ bỏ vai trò một giáo sư đại học sau khi trường ĐH nơi ông công tác tuyên bố ông đã làm tổn thương cộng đồng khoa học bằng cách báo cáo giả các kết quả nghiên cứu của ít nhất 9 trong số 11 dòng tế bào mầm mà ông tuyên bố đã tạo ra chúng.

Tôi thành thật xin lỗi mọi người về việc đã làm mọi người sốc và thất vọng”, ông Hwang nói khi rời nhiệm sở tại trường ĐH quốc gia Seoul. “Như là hành động của lời xin lỗi, tôi xin từ bỏ vai trò giáo sư tại trường ĐH quốc gia Seoul”.

Vào sáng nay, một nhóm điều tra của trường ĐH quốc gia Seoul đã tuyên bố việc làm báo cáo giả của ông Hwang là một sự lừa dối có chủ tâm và đã hủy hoại niềm tin của cộng đồng khoa học.

Chính phủ Hàn Quốc, từng ủng hộ mạnh mẽ ông Hwang và chính thức chọn ông là nhà khoa học hàng đầu đầu tiên của đất nước, hôm nay cho biết họ “đau khổ” trước các kết quả điều tra này.

Bộ Khoa học và công nghệ Hàn Quốc cho biết chính phủ tin tưởng cuộc điều tra của trường ĐH Seoul và “sẽ xem xét các biện pháp cần thiết tiếp theo… bao gồm cả khả năng tạm ngưng trợ cấp cho các công trình nghiên cứu cho GS Hwang Woo-suk”.

Tuy nhiên, ông Hwang hôm nay vẫn nhấn mạnh rằng ông vẫn tiếp tục tạo ra công nghệ tế bào mầm để tạo ra các tế bào mầm phù hợp với bệnh nhân như ông đã công bố trên tạp chí Science hồi tháng 5. “Tôi nhấn mạnh rằng tế bào mầm phù hợp với bệnh nhân vẫn thuộc về Hàn Quốc và các bạn sẽ tiếp tục được nhìn thấy điều đó”, ông nói.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ các nghiên cứu tương tự. “Mặc dù xảy ra nhiều xìcăngđan trong thời gian gần đây, chính phủ vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ các nghiên cứu công nghệ sinh học, bao gồm cả tế bào mầm, vì rằng hy vọng nghiên cứu tế bào mầm cho các bệnh nhân mắc bệnh nan y và gia đình họ và cộng đồng không phải là điều vô nghĩa”, Bộ Khoa học và công nghệ Hàn Quốc cho biết.

TƯỜNG VY