Hài cốt kỵ sĩ trong hầm mộ 1.500 năm tuổi

Các nhà khoa học khai quật hầm mộ của một chiến binh địa vị cao ở thành phố Hy Lạp cổ Phanagoria, nay thuộc Krasnodar Krai, Nga.

Chiến binh cùng vợ và ba người con được chôn dưới độ sâu 5m. Ông có thể là người giàu có hoặc địa vị cao vì trong hầm mộ chứa nhiều đồ vật giá trị, Newsweek hôm 27/8 đưa tin.

Hài cốt kỵ sĩ trong hầm mộ 1.500 năm tuổi
Hầm mộ lưu giữ hài cốt kỵ sĩ và vợ con tại thành phố cổ Phanagoria. (Ảnh: Newsweek).

"Theo những bằng chứng chúng tôi tìm được, người đàn ông này phục vụ cho quân đội thành phố. Ông ấy là kỵ sĩ cưỡi ngựa vì chúng tôi tìm thấy bàn đạp và đinh thúc ngựa, ngoài ra còn có một bộ đai bằng da để đeo kiếm. Các chốt trên đai cực kỳ mòn, chứng tỏ chiến binh này đã chiến đấu rất nhiều. Ông ấy liên tục rút kiếm ra rồi lại nhét vào", Aleksei Voroshilov, chuyên gia tại Viện Khảo cổ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, giải thích.

Nhiều khả năng chiến binh này và gia đình mất mạng do một bộ tộc du cư giết hoặc mắc bệnh dịch hạch. Hầm mộ chôn cất họ là một trong những phát hiện thú vị của nhóm nghiên cứu tại đây. Ngoài hầm mộ, họ cũng tìm thấy tấm đá cẩm thạch có thể từng là bàn thờ trong nhà thờ, cho thấy Cơ Đốc giáo đã xuất hiện ở Phanagoria vào thế kỷ 5.

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện một bồn cẩm thạch từng dùng trong lễ rửa tội cho trẻ em. Điều này chỉ ra, Phanagoria có thể là nơi bắt nguồn của Cơ Đốc giáo ở Nga, theo Vladimir Kuznetsov, người đứng đầu bảo tàng ngoài trời Phanagoria.

"Trong chuyến lặn biển, chúng tôi bắt gặp một con tàu bị đắm ngay sau cuộc nổi dậy chống lại vua Mithridates VI tại Phanagoria vào năm 62 trước Công nguyên. Đây là một trong những con tàu cổ nhất từng được phát hiện", Kuznetsov cho biết.

Người Hy Lạp xây dựng Phangoria từ giữa thế kỷ 6 trước Công nguyên. Phangoria phát triển thành thành phố có sức ảnh hưởng nhất vùng biển Đen và là một trong những đô thị Hy Lạp lớn nhất. Tuy nhiên, nơi này bị bỏ hoang vào thế kỷ 9 - 10 chưa rõ nguyên nhân.

Gần 4 triệu năm trước, mực nước biển cao hơn 16m

Phát hiện mới về mực nước biển trong thế Thượng Thân có thể giúp các nhà khoa học dự đoán chính xác hơn biến đổi khí hậu trong tương lai.

Đăng ngày: 03/09/2019
Khai quật tranh khảm La Mã 1.600 năm tuổi

Các nhà khảo cổ nghiệp dư phát hiện bức tranh khảm đá độc đáo về thần thoại Hy Lạp trên một cánh đồng ở làng Boxford, Berkshire, Anh.

Đăng ngày: 03/09/2019
Người đầm lầy 3.000 tuổi mang

Người đầm lầy 3.000 tuổi mang "quái vật" 1m trong cơ thể

Đại học Cambridge (Anh) vừa công bố nghiên cứu về một ngôi làng đầm lầy cổ đại nơi những con người sống với vật ký sinh dài đến 1m trong thận.

Đăng ngày: 02/09/2019
Chụp cắt lớp xác ướp pharaoh Ai Cập 3.000 tuổi, phát hiện bí mật choáng váng

Các nhà khảo cổ đều cho rằng vị pharaoh trị vì cách đây 3.000 năm chết bởi nguyên nhân tự nhiên nhưng tất cả đã lầm.

Đăng ngày: 01/09/2019
Hình ảnh kinh ngạc về con tàu đóng băng thời gian

Hình ảnh kinh ngạc về con tàu đóng băng thời gian" sau gần 200 năm chìm dưới đáy biển

Xác con tàu gần như còn nguyên vẹn dù chìm dưới biển gần 200 năm kể từ vụ đắm năm 1845.

Đăng ngày: 31/08/2019
Hài cốt thiếu nữ tiết lộ thứ quyền lực rùng rợn của đế chế Inca

Sự hùng mạnh của đế chế Inca vĩ đại phần nào được xây dựng trên một quyền lực khủng bố độc ác và đáng sợ, mà 4 phần hài cốt vừa tìm được đã cho thấy.

Đăng ngày: 30/08/2019
Phát hiện khuôn mặt mới của tổ tiên loài người 3,9 triệu tuổi

(NLĐO) - Một hộp sọ hoàn chỉnh thuộc về một tổ tiên đầu tiên của loài người - sống cách đây 3,8 triệu năm - đã được phát hiện ở Ethiopia và điều này đã làm sáng tỏ lịch sử tiến hóa của loài người.

Đăng ngày: 29/08/2019