Hai học sinh Đà Lạt đoạt giải quốc tế nghiên cứu tiêu diệt tế bào ung thư

Dự án "Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân" của hai học sinh thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã giành giải ba tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế - Intel ISEF 2016 vừa kết thúc tại Mỹ.

Vừa trở về từ nước Mỹ xa xôi, Nguyễn Thu Minh Châu và Hoàng Lữ Đức Chính (cùng học lớp 11 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Thăng Long, thành phố Đà Lạt) vẫn còn lâng lâng cảm xúc chiến thắng.

Điều khá bất ngờ, dù học chuyên Toán nhưng đề tài nghiên cứu của hai học trò phố núi lại thuộc lĩnh vực Sinh học tế bào và Phân tử. Giải thích về đề tài "không chuyên" này, Đức Chính cho biết dù học chuyên Toán nhưng em lại rất mê nghiên cứu lĩnh vực sinh học.

Còn Minh Châu thổ lộ: "Ước mơ của em sau này trở thành bác sĩ điều trị bệnh ung thư vì ngày nay có quá nhiều người mắc bệnh này. Vậy nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, em đã muốn tìm hiểu và nghiên cứu cách điều trị căn bệnh ung thư quái ác".

"Tư tưởng lớn gặp nhau", Minh Châu và Đức Chính cùng chọn đề tài nghiên cứu giải pháp điều trị bệnh ung thư. Ngay từ đầu, ý tưởng của cả hai đã được thầy cô hết lòng ủng hộ và khích lệ nhiệt tình. Đầu tháng 8/2015, cả hai học sinh bắt tay vào nghiên cứu, thực hiện đề tài.

Trong quá trình thực hiện, do lịch học khá dày nên các em được nhà trường ưu ái để tiện cho việc nghiên cứu, tìm hiểu. Đồng thời, việc triển khai đề tài của Châu và Chính cũng được cô Phan Thị Ngọc Giàu (giáo viên Sinh học Trường THPT Chuyên Thăng Long) và cô Nguyễn Thị Thu (Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt) tận tình hướng dẫn.

Hai học sinh Đà Lạt đoạt giải quốc tế nghiên cứu tiêu diệt tế bào ung thư
Châu và Chính trong phòng thí nghiệm. (Ảnh: L.V/Thanh Niên).

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thăng Long Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết: "Nhà trường luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh tham gia nghiên cứu khoa học bởi các em học được rất nhiều kỹ năng như phương pháp nghiên cứu khoa học, làm việc nhóm, khả năng thuyết trình, kỹ năng báo cáo đề tài... sẽ rất hữu ích cho các em khi bước vào giảng đường đại học".

Dự án "Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân" có thể hiểu nôm na là gắn kháng thể vào các tế bào ung thư, sau đó tìm diệt chúng theo chương trình. Mục tiêu của dự án là phải điều chế được phức chất IANA - kháng thể kháng nhân để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ngoài việc phải tham khảo và nghiên cứu tài liệu liên quan đến bệnh ung thư, lĩnh vực sinh học tế bào... lúc rảnh rỗi và ngày chủ nhật hàng tuần, Chính và Châu đều dành thời gian trong phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu hạt nhân để điều chế phức chất IANA. Bên cạnh đó, hai em còn nuôi cấy tế bào ung thư tuyến tiền liệt, tế bào ung thư phổi và ung thư não để lấy mẫu thử nghiệm.

Khi phức chất IANA được điều chế thành công, chúng sẽ kết hợp với i-ốt phát quang để "gắn" vào các tế bào ung thư. Phức chất này có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư (gây chết theo chương trình) theo đường máu.

Suốt 9 tháng ròng rã vào ra phòng thí nghiệm đã mang lại tin vui cho hai học sinh khi Viện Quân y thông báo kết quả phức chất IANA có thể tiêu diệt được tế bào ung thư phổi và ung thư não. "Lúc nhận được kết quả em rất bất ngờ, vậy là công sức nghiên cứu của chúng em đã được đền đáp" – Minh Châu vui mừng nói.

Tại Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật toàn quốc, dự án nghiên cứu của Minh Châu và Đức Chính được trao giải nhì và được Hiệp hội sinh học thực nghiệm Hoa Kỳ tặng giấy khen. Đề tài "Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân" còn vinh dự được chọn là 1 trong 6 dự án của Việt Nam dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế, diễn ra tại Mỹ từ ngày 8 - 13/5.

Trước thời điểm đi Mỹ, Minh Châu và Đức Chính cùng nhau trau dồi thêm các kỹ năng, đặc biệt là thuyết trình bằng tiếng Anh để hoàn thiện dự án của cả hai trước khi đến với cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế.

Đây cũng là cơ hội để hai em mở rộng tầm nhìn, học hỏi thêm kinh nghiệm từ học sinh các nước và các nhà khoa học thế giới.

Đức Chính chia sẻ: "Việc được chọn đi dự thi ở Mỹ và đoạt giải 3 là điều vượt quá suy nghĩ của em và Châu, chúng em cảm thấy rất vui và bất ngờ vì mục tiêu ban đầu là cố gắng đoạt giải trong cuộc thi toàn quốc".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News