Hai xác ướp trong khu nghĩa trang cổ 4.500 tuổi ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ học mới đây phát hiện xác ướp trong khu nghĩa trang 4.500 năm tuổi ở Ai Cập.

Nơi chôn cất hai bộ hài cốt của hai linh mục cấp cao phục vụ dưới thời vua Khafre được phát hiện tại một nghĩa trang gần Kim tự tháp Giza nổi tiếng. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled Anany cho biết, hai hài cốt cổ này có niên đại từ năm 2563 - 2423 trước Công nguyên , nửa đầu của triều đại thứ V - một thời gian sau khi Kim tự tháp Giza được xây dựng.

Hai xác ướp trong khu nghĩa trang cổ 4.500 tuổi ở Ai Cập
Hai xác ướp được tìm thấy thuộc về hai vị linh mục dưới thời vua Khafre.

Một trong hai linh mục có tên là Behnui-Ka, người nắm giữ một số trọng trách, trong đó có một danh hiệu khá dài là “Người thanh lọc các vị vua: Khafre, Userkaf và Niuserre”.

Ngôi mộ kia thuộc về linh mục Nwi, người nắm giữ một số chức danh, bao gồm “thủ lĩnh của nhà nước vĩ đại”, “giám thị của các khu định cư mới” và “người thanh lọc vua Khafre”.

Các nhà khảo cổ cũng phát hiện một số cổ vật khác như tượng của vợ và con trai của một trong những linh mục trên.

Vua Khafre, còn được gọi là Khefren hoặc Chephren của Hy Lạp cổ đại, đã xây dựng Kim tự tháp thứ hai trong số ba Kim tự tháp nổi tiếng Giza cũng như tượng nhân sư.

Tin tức về phát hiện này đã được công bố trong cuộc họp hôm 4/5 với sự tham gia của nhà khảo cổ học nổi tiếng Zahi Hawass. Ông nói: “Một trong hai chủ nhân của ngôi mộ là linh mục của vua Khafre. Cả thế giới đang theo dõi cuộc khám phá vĩ đại bắt nguồn từ triều đại V này”.

Ông Hawass cũng cho biết Ai Cập chứa một số lượng lớn các khám phá lăng mộ chưa được tiết lộ. Ông nói những gì đã được tìm thấy chỉ chiếm 30% số lăng mộ có thực.

Nghệ An: Đào móng nhà vớ được hũ tiền cổ báu vật

Một hũ tiền cổ nặng 36kg vừa được anh Lang Văn Trung (SN 1984), tại thôn Cẩm Hòa, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) phát hiện trong khi đào móng để xây nhà.

Đăng ngày: 06/05/2019
Phát hiện hoá thạch rết cổ đại 99 triệu năm tuổi

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện hoá thạch loài rết cổ đại chưa từng biết đến trước đây ở vùng Đông Nam Á ngày nay.

Đăng ngày: 04/05/2019
Hài cốt trung cổ tiết lộ bí mật hàng loạt cái chết trẻ

Những bộ hài cốt vừa khai quật từ một nghĩa trang thời trung cổ đã đem đến cho các nhà khoa học dữ liệu về một căn bệnh lạ cổ xưa mà đến nay vẫn gây phiền nhiễu cho người hiện đại.

Đăng ngày: 04/05/2019
Phát hiện bộ xương của nữ hoàng Maya bí ẩn

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện một bộ xương được cho là hài cốt nữ hoàng của người Maya bí ẩn nằm sâu trong rừng rậm Guatemala.

Đăng ngày: 03/05/2019
Hóa thạch xương 160.000 năm lý giải biến thể gene của con người

Hóa thạch xương hàm có niên đại 160.000 năm của người cổ đại là mẫu vật lâu đời nhất từng được phát hiện ở vùng núi cao, lý giải cách con người thích nghi với môi trường thiếu oxy.

Đăng ngày: 02/05/2019
Chú ong bắp cày này được đặt theo tên của Dracula vì một lý do ai cũng phải bất ngờ

Chú ong bắp cày kỳ lạ này được bảo quản kỹ càng trong hổ phách, và nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy nó có một tập hợp các bộ phận tạo thành cái miệng treo lủng lẳng từ trên đầu.

Đăng ngày: 02/05/2019
Dấu chân 15.600 năm tuổi xác nhận lịch sử loài người tại châu Mỹ

Các nhà khoa học đã phát hiện dấu chân con người với niên đại 15.600 năm tại miền nam Chile. Đây được coi là dấu vết cổ xưa nhất của loài người ở châu Mỹ.

Đăng ngày: 28/04/2019