Hang Sơn Đoòng được 3 tổ chức kỷ lục xác lập kỷ lục thế giới

Với sự xác nhận từ Tổ chức Kỷ lục Guinness (trụ sở tại Anh), Hiệp hội Kỷ lục thế giới (trụ sở tại Hồng Kông) và Liên minh Kỷ lục thế giới (trụ sở tại Mỹ và Ấn Độ), hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình) đã chính thức trở thành địa danh đầu tiên và duy nhất trên thế giới hiện nay được cả 3 Tổ chức Kỷ lục trên thế giới cùng xác lập Kỷ lục thế giới.

Trước đó, vào năm 2015, sách Kỷ lục Guinness thế giới xuất bản năm 2015 đã chính thức giới thiệu về kỷ lục của hang Sơn Đoòng với nội dung: "Hồ Khanh - một nông dân người Việt Nam đã khám phá ra một hang động thuộc Việt Nam vào năm 1991, và sau đó quên mất vị trí của hang động này. Mãi đến năm 2009, ông đã hướng dẫn một nhóm người đến từ Anh quốc đến hang Sơn Đoòng (hang động có sông, có núi). Hang có chiều cao 200m, rộng 150m và có chiều dài ít nhất là 6,5km".

Tới tháng 3/2016, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - Vietkings đã làm hồ sơ đề cử kỷ lục cho hang Sơn Đoòng rồi gửi đến Hiệp hội Kỷ lục thế giới và Liên minh Kỷ lục thế giới, đề nghị 2 tổ chức kỷ lục này xem xét cấp bằng xác lập kỷ lục thế giới cho tỉnh Quảng Bình, với nội dung "Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới".

Hang Sơn Đoòng được 3 tổ chức kỷ lục xác lập kỷ lục thế giới
Hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Đến đầu tháng 6/2016, Hiệp hội Kỷ lục thế giới đã gửi văn bản xác nhận kỷ lục cho hang Sơn Đoòng. Tiếp đó, vào ngày 24/7/2016, Liên minh Kỷ lục thế giới cũng chính thức xác nhận công nhận kỷ lục liên quan tới hang Sơn Đoòng ở 3 nội dung chính: Người đầu tiên khám phá và phát hiện ra hang Sơn Đoòng là ông Hồ Khanh - một nông dân người Việt Nam vào năm 1991; Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh là đơn vị đã thực hiện thám hiểm hang và xác định quy mô, kích thước của hang Sơn Đoòng vào năm 2009; và hang Sơn Đoòng nằm trên địa phận xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Như vậy, sau 5 tháng hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã chính thức đề cử thành công kỷ lục thế giới cho hang Sơn Đoòng lên hai Tổ chức Kỷ lục thế giới với những tiêu chí, nội dung đầy đủ nhất. Mọi kinh phí liên quan đến hồ sơ, thủ tục do Vietkings tài trợ thực hiện, với mong muốn thế giới ghi nhận một cách chính xác nhất về hang Sơn Đoòng, góp phần quảng bá các giá trị Việt Nam rộng rãi ra thế giới.

Hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình) là một địa danh thuộc quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Theo các nhà địa chất học, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2 đến 5 triệu năm với chiều dài ước tính ít nhất là 6,5km, cao 200m, rộng 150m. Với những thông số này, hang Sơn Đoòng vượt lên kỷ lục thế giới của hang Deer trong vườn quốc gia Gunnung Mulu, Malaysia. Sơn Đoòng trở thành hang động tự nhiên lớn nhất, hoành tráng và lộng lẫy nhất thế giới, làm sửng sốt và kinh ngạc cả những chuyên gia hang động dày dặn kinh nghiệm của nhân loại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News