Hành trình lên vũ trụ của một nông dân

Từ một chàng nông dân kiếm sống bằng nghề làm thuê, Jose Hermandez đã nỗ lực không ngừng để lấy bằng kỹ sư rồi trở thành phi hành gia của Mỹ.

Chào đời ở thành phố Stockton, bang California, Mỹ tuổi thơ của Jose Hermandez gắn liền với những đợt di chuyển qua lại giữa Mexico và Mỹ để làm đồng áng thuê cùng gia đình.

“Tôi là một nông dân di cư điển hình. Dù tôi được sinh ra ở Mỹ, nhưng bố mẹ tôi là những người nhập cư. Mỗi năm chúng tôi về Mexico trong 3 tháng rồi quay lại Mỹ trong 9 tháng, khi mùa gặt hái ở thung lũng San Joaquin, California bắt đầu", Hermandez kể với trang Space.com.

Khi một cô giáo ở trường trung học của Hermandez nói với cha mẹ cậu rằng cậu và những anh, chị, em của cậu cần ở lâu dài tại một nơi thì mới có thể học tốt, gia đình của Hermandez quyết định an cư ở California.

Hành trình lên vũ trụ của một nông dân
Hermandez bay lên Trạm Không gian Quốc tế vào
tháng 8/2009 cùng tàu con thoi Discovery. (Ảnh: NASA)

Hermandez cảm thấy may mắn vì ông được chứng kiến giai đoạn cuối của chương trình vũ trụ Apollo. Cậu từng xem chương trình truyền hình tường thuật chuyến thám hiểm mặt trăng cuối cùng bằng tàu vũ trụ có người lái năm 1972.

“Tôi còn nhớ khá rõ cảnh Gene Cernan bước chân trên mặt trăng và cảm thấy cực kỳ phấn khích sau khi xem hình ảnh ấy. Đó chính xác là điều tôi muốn, tôi ao ước trở thành một phi hành gia", Hermandez kể lại.

Chàng thanh niên Hermandez kiên trì theo đuổi mục đích đó. Ông lấy bằng kỹ sư và thạc sĩ ngành kỹ thuật điện trước khi nộp đơn vào Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) năm 2001. Dù không được tuyển làm phi hành gia, ông vẫn đến làm việc tại Trung tâm vũ trụ Johnson ở thành phố Houston, bang Texas với vai trò kỹ sư. Hermandez không ngừng rèn luyện những kỹ năng cần thiết của một phi hành gia, như học bơi lặn và học tiếng Nga. Trong kỳ tuyển dụng phi hành gia năm 2004, ông đã thành công.

“Đó là cuộc gọi tuyệt vời nhất mà tôi từng nhận được", Hermandez hồi tưởng ngày NASA thông báo ông sẽ trở thành phi hành gia.

Sau khi được huấn luyện trong vài năm, Hermandez bay lên vũ trụ vào tháng 8/2009 trên chuyến bay STS-128 của tàu con thoi Discovery. Trong chuyến bay này, ông cùng các phi hành gia khác đưa các thiết bị tới Trạm Không gian Quốc tế.

Phi hành gia Hermandez nghỉ hưu ở NASA vào năm 2011. Ông trở lại bang California và thấy mọi thứ thay đổi quá nhiều. Cơn khủng hoảng xử lý nợ thế chấp khiến cuộc sống của cộng đồng dân cư nơi đây xáo trộn mạnh, với tỷ lệ thất nghiệp cao gấp đôi mức trung bình của quốc gia.

“Những đại biểu của chúng tôi trong quốc hội không làm gì để trợ giúp cộng đồng. Vì thế người dân nơi đây gợi ý tôi nên chạy đua vào quốc hội", Hermandez kể.

Giờ đây, vị cựu phi hành gia đang thực hiện chiến dịch chạy đua để trở thành đại biểu của hạt thứ 10 thuộc bang California. Nếu trúng cử, ông sẽ nỗ lực tạo việc làm và đóng góp xây dựng chính sách vũ trụ của đất nước.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nhóm nghiên cứu của TS Phạm Hương Sơn đã thử nghiệm trên chuột, sau khi tách chiết thành công hợp chất kích thích sinh lực trên cây bạch tật lê.

Đăng ngày: 17/07/2018
Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Ít ai biết rằng, những ý tưởng kiệt xuất góp phần thay đổi nền khoa học thế giới của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein lại xuất hiện trong những lúc ông đang đi rong chơi, nghỉ ngơi trên biển.

Đăng ngày: 08/07/2018
Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Biết được cây bù dẻ tía có tác dụng chữa nhiều loại bệnh, PGS Nguyễn Thị Hoài đã tìm cách nghiên cứu thành phần hóa học của cây.

Đăng ngày: 29/06/2018
Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm của TS Vương Thị Ngọc Lan và cộng sự được đăng trên tạp chí y khoa lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 22/06/2018
Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Theo báo Anh, The Daily Mirror, thì cứ mỗi 7.000 năm sẽ có 1 người bị thương hoặc bị chết bởi trúng một viên đá trời hay một thực thể đá từ ngoài vũ trụ rơi xuống trái đất.

Đăng ngày: 19/06/2018
Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Ovshinsky là một nhà phát minh vĩ đại với hơn 400 bằng sáng chế, trong đó có pin nickel-metal hydride vẫn đang được sử dụng để cấp năng lượng cho nhiều loại xe hybrid.

Đăng ngày: 01/06/2018
Lạ kỳ gia đình có

Lạ kỳ gia đình có "gene" đạt giải Nobel

Marie Curie là nữ khoa học gia đầu tiên đạt giải Nobel, đồng thời cũng là người đầu tiên đạt giải 2 giải Nobel trên 2 lĩnh vực khác nhau.

Đăng ngày: 30/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News