"Happy Birthday” chính thức trở thành bài hát miễn phí

Tòa án tại Mỹ ngày (22/9) đã chính thức tuyên bố mọi bản quyền thuộc về bài hát chúc mừng sinh nhật "Happy Birthday" đều không có hiệu lực, tất cả mọi người đều có thể hát bài hát này trong mọi dịp sinh nhật hoặc các sự kiện thương mại.

Bài hát Happy Birthday thuộc về công chúng

"Bài hát thuộc về công chúng", Mark Rifkin, luật sư đại diện cho hãng phim tài liệu đệ đơn chống lại Sony, tuyên bố.

Trong gần 8 thập kỷ qua, bài hát được hát nhiều nhất trên thế giới đã gây nhiều tranh cãi, công chúng không được sử dụng bài hát này trong nhiều trường hợp, vì nhiều nhà xuất bản tuyên bố nắm bản quyền bài hát này. Điều đó có nghĩa là những ai muốn sử dụng bài hát "Happy Birthday" vì những mục đích thương mại sẽ phải trả tiền mới được hát. Nhiều nhà hàng và các trung tâm giải trí vì thế buộc phải trả tiền hoặc hát những bài hát khác có nhạc điệu tương tự. Dù vậy, bài hát được cho là đã mang lại 2 triệu USD mỗi năm cho hãng nắm giữ bản quyền của nó, Warner-Chappell, một đơn vị thuộc sở hữu của tập đoàn Sony.

Happy Birthday” chính thức trở thành bài hát miễn phí

Nhưng trong quyết định dài 40 trang, Thẩm phán tòa án Quận George H. King nói ông không tìm ra bằng chứng nào nói rằng những người sáng tác ra bài hát, là cặp chị em có tên Mildred và Patty Hill, đã trao bản quyền nhạc điệu bài hát đó cho nhà xuất bản nào. "Không hề có bằng chứng cho thấy chị em nhà Patty Hill đã tìm cách bảo vệ nhạc điệu bài hát Happy Birthday cho riêng họ, để chúng ta có thể suy luận là họ đã muốn trao bản quyền bài hát cho nhà xuất bản Summy Co", ông viết. "Chị em nhà Hill chưa bao giờ tìm cách nắm giữ bản quyền bài hát Happy Birthday, mặc dù Patty tuyên bố đã viết ra điệu nhạc này từ hàng thập kỷ trước. Không một ai trong số chị em nhà Hill kiện bất kỳ ai vi phạm bản quyền bài hát cả".

Hiện đại diện Sony đã từ chối bình luận về sự việc trên.

"Đây là một chiến thắng lớn với các nhạc sỹ, nghệ sỹ và tất cả mọi người trên thế giới, những người đã chờ đợi hàng thập kỷ để có được sự tự do này", Jennifer Nelson, nhà làm phim đang sản xuất bộ phim tài liệu về bài hát Happy Birthday, nói. "Tôi rất vui mừng được là một phần trong những nỗ lực lịch sử để đưa bài hát "Happy Birthday" được trở thành bài hát miễn phí, và tất cả mọi người đều có thể tự do hát bài hát đó. Nó thuộc quyền sở hữu của công chúng".

Giờ đây, chúng ta có thể thoải mái thưởng thức giai điệu bài hát này mà không phải lo ngại về vấn đề bản quyền. Mời các bạn nghe lại những giai điệu vui tươi nhẹ nhàng của bài hát này:

Loading...
TIN CŨ HƠN
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Trong khuôn viên sân bay quốc tế McCarran ở Las Vegas có một phi đội máy bay dân sự, nhưng điều đáng nói là không thể mua vé để lên những máy bay này bởi lẽ chúng chỉ dành cho những hoạt động đặc biệt ở Vùng 51 - căn cứ quân sự tối mật của Mỹ.

Đăng ngày: 30/11/2016
Lời tiên tri đáng sợ 8 tháng trước về tai nạn máy bay thảm khốc ở Colombia

Lời tiên tri đáng sợ 8 tháng trước về tai nạn máy bay thảm khốc ở Colombia

Ít ai biết rằng máy vụ máy bay chở đội bóng Chapecoense của Brazil rơi ở Columbia khiến 76 người thiệt mạng từng được một nhà tâm linh người Brazil dự báo cách đây 8 tháng.

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News