"Hẻm núi những loài người khác" ẩn chứa nền văn minh đáng kinh ngạc

Những công cụ tinh vi có tuổi đời 1,2-1,85 triệu năm, rất lâu trước khi loài người tinh khôn Homo Sapiens ra đời, đã khiến giới khảo cổ kinh ngạc.

Một thời kỳ đồ đá khác, tiến bộ đến khó tin đã từng xuất hiện trong lịch sử chi Người, từ khi địa cầu còn được thống trị bởi những loài người đã tuyệt chủng và còn lâu mới có dấu chân Homo sapiens chúng ta (Homo sapiens chỉ có tuổi đời hơn 300.000 năm), nghiên cứu mới từ Đại học Kent (Anh), cho thấy.

Nhóm khoa học gia đứng đầu bởi nhà khảo cổ Alsstair Key đã dùng các kỹ thuật hiện đại để đánh giá độ sắc nét và độ bền của các mẫu đá bazan, đá trầm tích chert và thạch anh được thu thập từ hẻm núi kỳ dị Olduvai ở Tanzania (Đông Phi), "thánh địa" của những loài người khác đã tuyệt chủng.

Hẻm núi những loài người khác ẩn chứa nền văn minh đáng kinh ngạc
Hẻm núi Olduvai - (ảnh: Shadows of Africa).

Các mẫu vật cho thấy chúng không chỉ là công cụ của con người, mà còn đủ tốt và tinh vi không kém cạnh các công cụ mà Homo sapiens chúng ta từng dùng vào thời đồ đá của mình. Không những thế, những con người tuyệt chủng còn biết chọn lọc loại đá phù hợp với mục đích sử dụng: thạch anh sắc nhất nhưng kém bền, có thể dùng để cắt các mô cơ mềm của động vật, trong khi đá bazan cho những lưỡi dao cùn nhất nhưng chắc nhất thì dùng cho các động tác cần sức mạnh nhưng ít tinh tế.

Hẻm núi những loài người khác ẩn chứa nền văn minh đáng kinh ngạc
Một lưỡi dao bằng đá chert - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Sự cải tiến công cụ xuất hiện rõ: những con người nơi đây đã tối ưu hóa các công cụ suốt thời kỳ 1,85 đến 1,2 triệu năm, khiến chúng ngày càng tiện dụng hơn.

Hẻm núi những loài người khác ẩn chứa nền văn minh đáng kinh ngạc
Một công cụ khác đang được phân tích - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Phát hiện trên đã "thể hiện sự phức tạp chưa từng thấy trong cách xem xét chức năng nguyên liệu thô, được quản lý linh hoạt bởi nhiều loài người khác nhau", theo tuyên bố của nhóm tác giả.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of the Royal Society Interface.

Hẻm núi Olduvai trải dài đến 48km, có địa hình dốc đứng. Nơi đây từng hé lộ dấu tích của nhiều loài người tuyệt chủng như Homo habilis, Homo erectus, vượn nhân hình Paranthropus boisei, và sau này là cả tổ tiên Homo sapiens của chúng ta.

Đây là khuôn mặt thật của Chúa Jesus?

Khuôn mặt của Chúa Jesus được các nhà khoa học tạo ra thông qua phương pháp nhân chủng học pháp y, kết hợp các nguồn dữ liệu từ khảo cổ và Kinh Thánh.

Đăng ngày: 12/01/2020
Bí ẩn não người cổ đại tồn tại nguyên vẹn trong 2.600 năm không phân huỷ

Hàng ngàn năm trước tại khu vực Heslington của Anh, cơ thể của một người đàn ông bắt đầu phân hủy. Thịt và nội tạng đã trở thành bùn, tóc biến thành bụi, tuy nhiên xương vẫn còn và đặc biệt hơn đó là sự tồn tại của một mảnh não nhỏ.

Đăng ngày: 10/01/2020
Vụ va chạm sao neutron cách Trái đất 520 triệu năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học lần thứ hai phát hiện sóng hấp dẫn tạo ra từ vụ sáp nhập dữ dội của hai sao neutron.

Đăng ngày: 08/01/2020

"Tàu ma" khổng lồ 2.000 tuổi "hiện hồn" nhờ sóng âm

Sử dụng kỹ thuật sonar thăm dò đáy biển bằng sóng âm, các nhà khoa học đã phát hiện hình bóng lờ mờ như một tàu ma dài đến 34 m, ẩn mình dưới bùn sâu Địa Trung Hải.

Đăng ngày: 07/01/2020
Hình vẽ trong hầm mộ pharaoh trẻ nhất Ai Cập hé lộ điều chấn động

Phát hiện trên bức tường bên trong hầm mộ hoàng đế Ai Cập Tutankhamun hé lộ thực tế phũ phàng về cuộc cạnh tranh quyền lực thời Ai Cập cổ đại.

Tìm thấy tượng lạc đà bằng vàng nguyên khối gần lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Nhóm khảo cổ đã khai quật được một bức tượng đúc từ vàng nguyên khối gần khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng.

Đăng ngày: 07/01/2020
Sự thật bất ngờ về hài cốt quái vật

Sự thật bất ngờ về hài cốt quái vật "bạo chúa Nano" mới

Bí ẩn gây tranh cãi suốt 50 năm về một quái vật thời tiền sử được đặt tên Nanotyrannus, một cách ghép chữ từ tên khủng long bạo chúa Tyrannosaurus, đã được giải mã.

Đăng ngày: 04/01/2020