Hiện tượng chưa có lời giải: Cả đàn ong đang bay đột nhiên rớt xuống lộp bộp khi mất điện

Điều kỳ lạ gì có thể xảy ra sau khi bạn tắt điện phòng? Không phải bóng ma chui ra từ gầm giường hay nụ cười sáng quắc của anh da đen. Đó là những con ong rơi lộp bộp xuống đất. Tuần vừa rồi, người dùng mạng xã hội Twitter đã được một phen ngỡ ngàng khi chứng kiến hiện tượng kỳ lạ này.

Được chia sẻ bởi Hamish Symington, một nhà nghiên cứu thực vật thụ phấn tại Đại học Cambridge, video những con ong đang bay đột nhiên đứng khựng lại và rơi lộp bộp xuống đất đã nhận được hơn 1,4 triệu lượt xem và hơn 8.000 lượt retweet.

Trong số hơn 1.000 lượt bình luận, câu hỏi chung mà tất cả mọi người đặt ra là tại sao những con ong lại rơi xuống như vậy?

Thành thật mà nói, bản thân Symington là một nhà khoa học cũng không có câu trả lời chắc chắn cho hiện tượng này. Một số giả thuyết vui vẻ đã được đưa ra, ví dụ như những con ong chạy bằng năng lượng Mặt Trời, và điện tắt khiến chúng đột nhiên cạn năng lượng.

Những người có trí tưởng tượng phong phú khác nghĩ rằng có mánh khóe nào đó sau màn "ảo thuật" này. Liệu những con ong có bị gắn kim loại và rồi Symington đã tắt điện cùng lúc bật chiếc nam châm điện khổng lồ bên dưới? Hay chiếc lồng đã bị bơm thuốc diệt côn trùng và những con ong đã ngã xuống để hoàn thành đoạn video quảng cáo?

Giữa những giả thuyết hài hước đó, một người dùng Reddit có vẻ như đã tìm được câu trả lời nghiêm túc hơn. Anh chàng này nói rằng những con ong có một cơ chế "khóa điều hướng".

Trong tự nhiên, khi thời tiết thay đổi đột ngột chẳng hạn như có một cơn gió lớn hoặc lốc xoáy, những con ong thường sử dụng cơ chế hạ cánh khẩn cấp này để rơi xuống đất nhanh nhất có thể.

Bởi nếu chúng vẫn ở trên không trung, gió có thể cuốn chúng đi tới một địa điểm không xác định cách tổ hàng chục km. Những con ong dù sống sót sau trận bão cũng khó có thể tìm được đường về.

"Cơ chế khóa điều hướng sẽ giúp chúng rơi xuống mặt đất, giữ bị trí hiện tại cho tới khi điều kiện thời tiết được cải thiện, lớp mây mù tan đi và ánh sáng chiếu trở lại một cách rõ ràng", người dùng Reddit cho biết.

Hiện tượng chưa có lời giải: Cả đàn ong đang bay đột nhiên rớt xuống lộp bộp khi mất điện
Ong đang bay có thể đột nhiên lăn đùng ra rớt xuống đất.

Điều này cũng có thể liên quan đến cách ong sử dụng vị trí của Mặt trời để điều hướng trở lại tổ. Quan sát trong tự nhiên cho thấy ngay sau khi Mặt trời lặn xuống và ánh sáng biến mất, những con ong ngay lập tức ngừng di chuyển.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy có một số loài ong nhiệt đới đã thích nghi được với bóng tối để bay và kiếm ăn vào ban đêm – khoảng thời gian chúng ít bị cạnh tranh bởi các loài thụ phấn khác.

Liệu ong có thể nhìn thấy trong bóng tối hay không phụ thuộc vào cách chúng ta định nghĩa "ban đêm" và "bóng tối" là gì? Trong khi một số loài động vật có thể nhìn thấy vào ban đêm vì chúng có mắt thích nghi với ánh sáng yếu, bóng tối hoàn toàn là một phạm trù khác, trong đó mô tả một không gian hoàn toàn không có ánh sáng.

Một giả thuyết nữa về thí nghiệm Symington thực hiện đó là những con ong đang phản ứng với kẻ săn mồi. Ánh sáng biến mất có thể tượng trưng cho sự xuất hiện đột của cái bóng kẻ săn mồi lớn. Do đó, những con ong đã sử dụng cơ chế hạ cánh khẩn cấp để tìm đường lẩn trốn dưới tán rừng hoặc mặt đất, nơi chúng ít bị lộ diện so với trên không trung.

Hiện tượng chưa có lời giải: Cả đàn ong đang bay đột nhiên rớt xuống lộp bộp khi mất điện
Hamish Symington, nhà nghiên cứu thực vật thụ phấn tại Đại học Cambridge.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, hiện tượng những con ong rớt khỏi không trung trong bóng tối cũng rất đáng để nghiên cứu. Symington đang nuôi những con ong để tìm hiểu quá trình thụ phấn của chúng cho thực vật. Anh viết: "Một trong những tiếng động vui nhộn nhất mà tôi biết đến đó là âm thanh của một trăm con ong rơi khỏi bầu trời khi tôi tắt đèn trong phòng nuôi ong".

Và nếu bạn ngạc nhiên vì phát hiện ra loài ong bay đêm, hay những con ong rớt khỏi không trung khi điện tắt, bạn cũng nên biết rằng một số loài ong bây giờ đã tiến hóa để ăn thịt. Đúng là trong tự nhiên không có gì là không thể xảy ra.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Xóa sổ cả 1 khu rừng, đó là khả năng

Xóa sổ cả 1 khu rừng, đó là khả năng "quái vật" của sinh vật lớn nhất thế giới nặng 35.000 tấn

Chúng tiếp cận, chọc thủng và rút cạn sinh khí của vật chủ. Chúng là gì?

Đăng ngày: 15/12/2021
Tìm ra bí mật về bệnh thối đen trên rau vụ đông

Tìm ra bí mật về bệnh thối đen trên rau vụ đông

Các nhà khoa học đã xác định được cách thức vi khuẩn gây bệnh thối đen tấn công ở cấp độ phân tử, làm tê liệt hệ thống miễn dịch của cây rau.

Đăng ngày: 14/12/2021
Giải mã câu hỏi hóc búa về

Giải mã câu hỏi hóc búa về "sức sống quật cường" của lá cỏ

Cỏ có thể bị cắt xén thường xuyên, cũng như bị tiêu thụ nhiều lần bởi các loài động vật ăn cỏ như trâu, bò, cừu… nhưng vẫn tiếp tục mọc trở lại.

Đăng ngày: 13/12/2021
Chỉnh sửa gene lựa chọn giới tính cho động vật để giảm sát sinh

Chỉnh sửa gene lựa chọn giới tính cho động vật để giảm sát sinh

Các nhà khoa học sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene để tạo ra những lứa chuột toàn cái hoặc đực và đang hướng đến loài gà, nhằm ngăn ngừa sát sinh vô tội vạ.

Đăng ngày: 10/12/2021
Lý do nào khiến nấm truffle siêu đắt đỏ, hầu như chỉ dành cho giới thượng lưu?

Lý do nào khiến nấm truffle siêu đắt đỏ, hầu như chỉ dành cho giới thượng lưu?

Nấm truffle là món ăn đắt đỏ, đặc trưng cho sự giàu có của giới thượng lưu.

Đăng ngày: 09/12/2021
Kinh ngạc cây xương rồng cao bằng tòa nhà 3 tầng, động đất lũ lụt vẫn đứng vững

Kinh ngạc cây xương rồng cao bằng tòa nhà 3 tầng, động đất lũ lụt vẫn đứng vững

Vì nó rất thẳng nên nếu nhìn từ xa, mọi người có thể nghĩ nó giống như một đường ống gì đó, nhưng bạn sẽ bất ngờ khi nhìn gần hơn.

Đăng ngày: 09/12/2021
Tìm ra loài cây chịu mặn hấp thụ hàng trăm tấn muối trên mỗi km2 đất

Tìm ra loài cây chịu mặn hấp thụ hàng trăm tấn muối trên mỗi km2 đất

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tìm ra một giống cây chịu mặn cao, giúp cải tạo đất trồng ở khu tự trị Tân Cương.

Đăng ngày: 08/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News