Hóa thạch 309 triệu năm của mẹ con thằn lằn

Hóa thạch thằn lằn nguyên thủy cuộn đuôi quanh con non là ví dụ đầu tiên về hành vi chăm con trong thế giới động vật.

Hóa thạch 309 triệu năm của mẹ con thằn lằn
Hóa thạch lưu giữ xác thằn lằn mẹ và con non. (Ảnh: Independent).

Mẫu hóa thạch 309 triệu năm tuổi bao gồm xác thằn lằn non nằm ngửa bụng cạnh chân sau của thằn lằn mẹ. Phát hiện này chứng tỏ hành vi chăm con sau sinh xuất hiện sớm hơn khoảng 40 triệu năm so với suy đoán trước đây. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Ecology & Evolution.

Thằn lằn mẹ và con non chết đột ngột bên một gốc cây trong khu rừng ở Nova Scotia, Canada. Tại đây, thằn lằn mẹ đào hang để nuôi con. Loài vật được đặt tên là Dendromania unamakiensis, ghép từ chữ "cây" và "mẹ chăm con" trong tiếng Hy Lạp. D. unamakiensis thuộc nhóm varanopid, có họ hàng với tổ tiên sớm nhất của động vật có vú.

Hóa thạch 309 triệu năm của mẹ con thằn lằn
Hình dáng phục dựng của thằn lằn D. unamakiensis. (Ảnh: Independent).

"D. unamakiensis có hình dáng giống thằn lằn. Tình trạng bảo quản của hai cá thể, bao gồm cấu trúc xương nhỏ nâng đỡ các cơ bụng, cho thấy chúng bị chôn vùi nhanh chóng và không kịp di chuyển. Nói cách khác, chúng cùng chết ở nơi tìm thấy hóa thạch mà chưa rõ nguyên nhân", tiến sĩ Hillary Maddin ở Đại học Carleton, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Theo tiến sĩ Maddin, con non nằm dưới chi sau và được bao quanh bởi đuôi của thằn lằn mẹ, đây là tư thế thường gặp ở động vật đào hang. Điều này giúp củng cố giả thuyết chúng sống trong một chiếc hang bao trùm bởi hệ rễ của gốc cây.

Thằn lằn mẹ dài khoảng 20cm tính từ mũi tới gốc đuôi, ăn côn trùng và các động vật có xương sống nhỏ khác. Nhóm nghiên cứu cho biết theo dõi quá trình tiến hóa của hành vi chăm con sau sinh thường rất khó bởi hiếm khi họ tìm thấy hóa thạch của cá thể bố mẹ và con non ở cùng một chỗ.

Nông dân Hà Tĩnh đào được ba hũ tiền cổ

Ông Nguyễn Văn Phù (trú huyện Vũ Quang) thuê máy xúc đào móng nhà, phát hiện ba hũ sành đựng hơn 100kg tiền xu ở độ sâu 1,5m.

Dòng chữ khắc trên lăng mộ 4.500 năm tuổi báo ngày tận thế

Việc phát hiện ra một lăng mộ chưa từng được biết đến trước đây của Nữ hoàng Ai Cập cổ đại có thể báo trước một tương lai đáng lo ngại cho Trái đất nếu dòng chữ khắc trên lăng mộ này là chính xác.

Khai quật mộ cổ 1.000 năm tuổi thuộc nền văn minh Moche

Mười một bộ xương của người Moche đã được tìm thấy trong một ngôi mộ tại khu khảo cổ Huaca Santa Rosa de Pucala ở vùng Chiclayo, tây bắc Peru.

Thuyền của pharaoh Ai Cập suốt 5.000 năm vẫn còn nguyên vẹn

Các nhà khảo cổ học Ai Cập từng phát hiện chiếc thuyền gỗ cách đây gần 5.000 năm của hoàng đế Khufu trong tình trạng “nguyên vẹn hoàn hảo”.

Đăng ngày: 22/12/2019

"Kẹo cao su" thời đồ đá hé lộ cuộc đời cô gái sống 5.700 năm trước

Những dấu vết ADN còn lưu lại trên cục hắc ín bạch dương mà cô gái nhai như "kẹo cao su" đã hé lộ nhiều điều về bộ gen và thói quen sinh hoạt của cô.

Đăng ngày: 22/12/2019

Biểu tượng y học kéo dài 5 thiên nhiên kỷ của phụ nữ từ thời Ai Cập cổ đại có thể chỉ là một "cú lừa"

Câu chuyện về Merit Ptah - người được xem là biểu tượng, một tấm gương để phụ nữ hướng tới khi nghiên cứu các lĩnh vực khoa học có thể không đúng sự thật.

Đăng ngày: 21/12/2019
Bộ não hóa thạch được tìm thấy trong các sinh vật giống như bọ cổ đại

Các vết đen được tìm thấy trong hóa thạch của các sinh vật giống bọ xít 500 triệu năm tuổi có thể được bảo tồn tốt có mô não đối xứng.

Đăng ngày: 21/12/2019