Hóa thạch 5 triệu năm của cá sấu "vua đầm lầy" ở Australia

Cá sấu "vua đầm lầy" dài ngang cá sấu nước mặn ngày nay, chuyên ăn thịt thú có túi khổng lồ.

Loài cá sấu có tên khoa học Paludirex vincenti dài 5 m và thống trị vùng sông nước ở miền đông nam bang Queensland, theo Đại học Queensland (UQ). P. vincenti sinh sống cách đây 2,58 - 5,33 triệu năm, nhà nghiên cứu Jorgo Ristevski, nghiên cứu sinh ở Trường Sinh vật học thuộc Đại học Queensland cho biết trong báo cáo công bố hôm 21/12 trên tạp chí PeerJ.

Hóa thạch 5 triệu năm của cá sấu vua đầm lầy ở Australia
Hộp sọ hóa thạch của Paludirex vincenti. (Ảnh: Jorgo Ristevski).

Ristevski và cộng sự nhận dạng loài cá sấu khổng lồ từ hóa thạch khai quật vào thập niên 1980 gần thị trấn Chinchilla. Chúng được đặt tên theo Geoff Vincent, người tìm thấy chiếc hộp sọ hóa thạch. "Paludirex" có nghĩa là "vua đầm lầy" trong tiếng Latinh. "Vua đầm lầy là một loài cá sấu đáng sợ", Ristevski nhận xét. "Hộp sọ hóa thạch của chúng có kích thước 65cm, vì vậy chúng tôi ước tính P. vincenti dài ít nhất 5m".

Loài cá sấu lớn nhất còn sống hiện nay là cá sấu nước mặn (Crocodylus porosus) cũng dài tương đương. Nhưng P. vincenti có hộp sọ rộng và nặng hơn, vì vậy chúng không giống cá sấu nước mặn, theo Ristevski. Chúng từng là động vật săn mồi hàng đầu ở Australia thời tiền sử, có thể ăn thú có túi khổng lồ. Hai loài cá sấu nước mặn và cá sấu nước ngọt vẫn sống ở Australia ngày nay. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ vì sao P. vincenti tuyệt chủng.

"Rất khó nói chúng có phải P. vincenti tuyệt chủng do cạnh tranh với cá sấu nước mặn hay không", Steve Salisbury, giảng viên ở Trường Sinh vật học, chia sẻ. "Một giả thuyết khác là chúng tuyệt chủng do khí hậu khô cằn, hệ thống sông ngòi nơi chúng sống thu hẹp. Chúng tôi đang nghiên cứu cả hai trường hợp".

Tìm thấy kho báu 900 năm tuổi của công chúa Ba Lan

Kho báu thế kỷ 12 gồm nhiều cổ vật bằng vàng và bạc được cất giấu trên cánh đồng ngô gần thành phố Kalisz.

Đăng ngày: 25/12/2020
Phát hiện 17 ngôi nhà tròn 2.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ khai quật tàn tích của một ngôi làng thời Đồ Sắt với ít nhất 17 căn nhà tròn đường kính 14m.

Đăng ngày: 24/12/2020
Phát hiện phòng tắm nghi lễ từ thời Chúa Jesus

Các nhà khảo cổ Israel tìm thấy tàn tích của một phòng tắm nghi lễ khoảng 2.000 năm tuổi của người Do Thái ở Jerusalem.

Đăng ngày: 23/12/2020
Mộ tặc phát hiện sự thật kinh hoàng trong phần lăng của vua Đồng Trị

Trong lúc trộm kho báu, mộ tặc đã được một phen hoảng sợ khi thấy thi thể của hoàng hậu A Lỗ Đặc Thị.

Đăng ngày: 23/12/2020
Phát hiện xác ướp chó sói đóng băng 56.000 năm, nguyên vẹn nhất từ trước đến nay

Xác ướp một con chó sói con còn nguyên vẹn, ẩn sâu trong lớp băng vĩnh cửu suốt 56.000 năm, được các nhà nghiên cứu mô tả là " lâu đời nhất và trọn vẹn nhất" trừ trước đến nay.

Tìm thấy hài cốt trẻ em 3.800 năm tuổi chôn trong hũ

Chiếc hũ chứa hài cốt trẻ sơ sinh nằm ở độ sâu 3 m bên dưới mặt đường, có niên đại từ giữa thời Đồ Đồng.

Bí ẩn hài cốt người 7.500 tuổi đầy răng cưa dạt vào bờ biển

Những tàn tích rùng rợn từ thế giới đã mất Doggerland của châu Âu vừa dạt vào bờ biển Hà Lan, gồm mảnh hài cốt được đẽo thêm răng cưa sắc nhọn.

Đăng ngày: 22/12/2020