Hóa thạch 50 triệu năm của đàn cá cổ đại gần 300 con

Hóa thạch của đàn cá hàng trăm con được phát hiện trên dãy núi cao ở Mỹ, giúp nhóm nghiên cứu hiểu rõ hơn hành vi của cá cổ đại.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hóa thạch của một đàn cá lớn thời cổ đại ở Green River Formation, thành hệ địa chất thế Thủy Tân cách đây 50 triệu năm, lưu giữ trầm tích của cụm hồ trên núi thuộc dãy Rocky chạy qua bang Colorado, Utah, và Wyoming ngay nay. Mẫu vật dài 57cm, rộng 37cm, chứa hóa thạch của ít nhất 259 con cá bơi gần nhau và cùng hướng về một phía, chứng tỏ chúng di chuyển theo đàn.

Hóa thạch 50 triệu năm của đàn cá cổ đại gần 300 con
Mẫu vật hóa thạch của đàn cá cổ đại ở thế Thủy Tân. (Ảnh: IFL Science).

Theo báo cáo trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, nhóm nghiên cứu ở Đại học Arizona xem xét kỹ hơn vị trí của những con cá trong đàn và lập mô phỏng để ước tính cách đàn cá và từng cá thể di chuyển. Hành vi tập thể của đàn cá là sự cân bằng giữa hút và đẩy. Mỗi con cá vừa bị đẩy khỏi đồng loại bơi gần đó để tránh đâm vào nhau, vừa bị thu hút bơi theo hàng về phía những con ở xa, nhờ vậy chúng không bị lạc đàn.

Giống như cá ngày nay, hình dáng của đàn cá cổ đại góp phần giảm nguy cơ bị ăn thịt và làm kẻ săn mồi bối rối. Dường như mật độ cá cao hơn ở vùng trung tâm an toàn hơn, và thấp hơn ở rìa của đàn, nơi động vật săn mồi dễ dàng tấn công. Nhiều khả năng ấu trùng và cá chưa trưởng thành trốn ở giữa đàn trong khi những con cá trưởng thành khỏe mạnh tỏa ra phía ngoài.

Các nhà nghiên cứu chưa rõ kết cấu đàn cá được lưu giữ dưới dạng hóa thạch như thế nào. Tuy nhiên, phát hiện chỉ ra cá bơi thành đàn bằng cách kết hợp hàng loạt quy tắc hành vi ít nhất từ thế Thủy Tân.

Học sinh mẫu giáo vô tình phát hiện gò chôn cất 5.600 năm tuổi

Đây là một chốn vui chơi ưa thích của các trẻ em ở miền nam nước Pháp. Chúng có thể học nhiều điều mới mẻ, chơi cùng nhau, hát cùng nhau, và cả … khai quật ngôi mộ 5.600 tuổi này.

Đăng ngày: 30/05/2019
Phát hiện hóa thạch 2 loài khủng long săn mồi mới

2 loài khủng long săn mồi mới đã được xác định từ các hóa thạch được tìm thấy ở Thái Lan.

Đăng ngày: 30/05/2019
Xây nhà, đào được nguyên thị trấn cổ 2.000 năm

Một công trường xây dựng ở Anh đã trở thành khu khảo cổ khổng lồ khi các công nhân vô tình đào trúng cả một thị trấn La Mã có từ năm 43 sau Công nguyên.

Đăng ngày: 29/05/2019
Khu rừng 4.500 năm tuổi phát lộ sau bão mạnh ở Wales

Khu rừng tiền sử bị chôn vùi dưới nước biển 4.500 năm xuất hiện trên bãi biển ở Wales dưới ảnh hưởng của gió to và thủy triều thấp.

Đăng ngày: 27/05/2019
Loài khủng long kỳ lạ biết bò trước khi biết đi giống như con người

Học bò trước khi học đi thực sự là một đặc điểm rất bất thường giữa các loài động vật. Ngoài con người, chỉ có một loài khủng long được cho là đã bò như thế.

Đăng ngày: 27/05/2019
Phát hiện pháo đài cổ hơn 2.000 năm tuổi của người Ai Cập

Các nhà khảo cổ ở Ai Cập vừa phát hiện ra tàn tích của một pháo đài cổ có niên đại từ triều đại thứ 26, triều đại cuối cùng mà người Ai Cập bản địa cai trị trước khi người Ba Tư chinh phục đất nước này vào năm 525 trước Công Nguyên.

Đăng ngày: 26/05/2019
Phát hiện súng thần công bằng đồng có niên đại 200 năm ở bờ biển

Công nhân đang múc đất thi công bờ kè ở bãi biển Xuân Thiều (Đà Nẵng) thì phát hiện khẩu thần công bằng đồng, có niên đại 200 năm.

Đăng ngày: 25/05/2019