Hóa thạch 92 triệu năm từ họ hàng tí hon của khủng long bạo chúa

Các nhà khoa học xác định họ hàng của khủng long bạo chúa là một con khủng long chỉ cao 0,9m từ hóa thạch có niên đại 92 triệu năm.

Sterling Nesbitt, nhà cổ sinh vật học tại Virginia Tech, đã tìm thấy bộ xương của nó vào năm 1998 khi đang làm tình nguyện viên cho cuộc khai quật ở New Mexico với một nhà cổ sinh vật học nổi tiếng.

Trong khoảng hai thập kỷ, các nhà khoa học không rõ nó là gì cho đến khi những người anh em họ có kích cỡ nhỏ của khủng long bạo chúa được phát hiện.

"Nhóm khủng long tyrannizardoid sẽ phát triển thành một số loài săn mồi lớn nhất mà chúng ta từng thấy", Nesbitt, tác giả chính của nghiên cứu trên tạp chí Nature Ecology and Evolution, cho biết.

Hóa thạch 92 triệu năm từ họ hàng tí hon của khủng long bạo chúa
Sterling Nesbitt bên cạnh xương hóa thạch của Suskityrannus hazelae, họ hàng tí hon của khủng long bạo chúa, ở Blacksburg, Virginia, Mỹ, vào tháng 3. (Ảnh: AP).

Theo AP, loài khủng long mới được gọi là Suskityrannus hazelae, được đặt tên theo ngôn ngữ của người Zuni cho từ chó sói. Nó có niên đại 92 triệu năm, khoảng 20 triệu năm trước khi khủng long bạo chúa thống trị Trái Đất.

Người anh em họ mới được phát hiện dài hơn ba lần so với chiều cao, nặng từ 20 đến 41kg, gần như không là gì so với khối lượng 9 tấn của khủng long bạo chúa.

Suskityrannus hazalae không phải là loài đầu tiên hay nhỏ nhất trong họ Tyrannosaurus nhưng Nesbitt cho biết đây là ví dụ điển hình nhất về việc gia đình khủng long có kích thước khiêm tốn này phát triển thành khủng long bạo chúa với kích thước khổng lồ.

Nesbitt cho biết loài mới được phát hiện này có lẽ là một trong số những khủng long nhỏ cuối cùng còn sống vào thời điểm đó. Nó lớn hơn tyrannizardoid trước đó và có bàn chân lớn cần thiết cho việc di chuyển nhanh, điều mà khủng long bạo chúa không có được.

Phát hiện sọ người và màn hiến tế rùng rợn ở mộ cổ Maya

Câu chuyện về màn hiến tế kinh dị ẩn sau hộp sọ người được phát hiện tại khu mộ cổ của người Maya ở quốc gia Trung Mỹ Guatemala.

Đăng ngày: 07/05/2019
Không chỉ do thiên thạch, lý do chính khiến khủng long tuyệt chủng mới thực bất ngờ

Khủng long lẽ ra đã sống cho đến tận ngày nay cùng con người và thảm họa thiên thạch không hề khiến chúng tuyệt chủng, một chuyên gia sinh học nhận định.

Hai xác ướp trong khu nghĩa trang cổ 4.500 tuổi ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ học mới đây phát hiện xác ướp trong khu nghĩa trang 4.500 năm tuổi ở Ai Cập.

Đăng ngày: 07/05/2019
Nghệ An: Đào móng nhà vớ được hũ tiền cổ báu vật

Một hũ tiền cổ nặng 36kg vừa được anh Lang Văn Trung (SN 1984), tại thôn Cẩm Hòa, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) phát hiện trong khi đào móng để xây nhà.

Đăng ngày: 06/05/2019
Phát hiện hoá thạch rết cổ đại 99 triệu năm tuổi

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện hoá thạch loài rết cổ đại chưa từng biết đến trước đây ở vùng Đông Nam Á ngày nay.

Đăng ngày: 04/05/2019
Hài cốt trung cổ tiết lộ bí mật hàng loạt cái chết trẻ

Những bộ hài cốt vừa khai quật từ một nghĩa trang thời trung cổ đã đem đến cho các nhà khoa học dữ liệu về một căn bệnh lạ cổ xưa mà đến nay vẫn gây phiền nhiễu cho người hiện đại.

Đăng ngày: 04/05/2019
Phát hiện bộ xương của nữ hoàng Maya bí ẩn

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện một bộ xương được cho là hài cốt nữ hoàng của người Maya bí ẩn nằm sâu trong rừng rậm Guatemala.

Đăng ngày: 03/05/2019