Hóa thạch khủng long bạo chúa lớn nhất

Các nhà khoa học mất gần 30 năm để khai quật và tái tạo hoàn chỉnh bộ xương của con khủng long bạo chúa khổng lồ ở Canada.

Hóa thạch khủng long bạo chúa lớn nhất
Bộ xương sẽ sớm được trưng bày tại Bảo tàng Hoàng gia Saskatchewan. (Ảnh: PressForm).

Một nhóm các nhà cổ sinh vật học thuộc Đại học Alberta, Canada hôm 22/3 công bố phát hiện mẫu vật khủng long bạo chúa lớn nhất từ trước tới nay ở tỉnh Saskatchewan, miền tây nước này, AFP đưa tin. Hóa thạch được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1991 nhưng phải mất gần ba thập kỷ, các nhà khoa học mới có thể tái tạo hoàn chỉnh bộ xương.

Mẫu vật dài 13 m và có trọng lượng lên tới 8,8 tấn. Đây không chỉ là hóa thạch khủng long bạo chúa lớn nhất và còn là mẫu vật nhiều tuổi nhất từng được tìm thấy. Con vật khổng lồ được cho là đã lang thang trên lãnh thổ Canada từ hơn 66 triệu năm trước và chết ở tuổi 30, tuổi đời đặc biệt dài đối với khủng long bạo chúa nói riêng và các loài khủng long nói chung.

Nhóm nghiên cứu cho biết bộ xương sẽ sớm được trưng bày tại Bảo tàng Hoàng gia Saskatchewan ở thành phố Regina vào tháng 5 tới. Tuy nhiên, ngày khai mạc triển lãm vẫn chưa được công bố.

Khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex) được xem là một trong số những động vật ăn thịt trên cạn lớn nhất mọi thời đại. Chúng sinh sống vào khoảng 67 - 65,5 triệu năm trước và thuộc nhóm khủng long cuối cùng tồn tại trước sự kiện tuyệt chủng kỷ Phấn trắng - Cổ cận, một trong năm cuộc Đại tuyệt chủng trong lịch sử Trái Đất.

Phát hiện kho báu cổ vật trong khi làm ống dẫn dầu ở Colombia

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một kho báu khảo cổ với 68 đồ vật bằng sứ còn nguyên vẹn, 1.209 đồ vật bằng đá và một chiếc rương bằng vàng.

Đăng ngày: 25/03/2019
Phát hiện hóa thạch 520 tuổi của quái vật biển 18 xúc tu

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện hóa thạch của một loài sinh vật biển thời tiền sử với 18 xúc tu quanh miệng.

Đăng ngày: 25/03/2019
Khai quật tàu cổ

Khai quật tàu cổ "ngủ quên" 2.500 năm dưới đáy sông Nile

Chiếc tàu kỳ dị làm từ gỗ keo và… giấy papyrus xuôi ngược sông Nile, được nhà sử học Herodotus mô tả trong tác phẩm Historia, vừa được khai quật.

Đăng ngày: 24/03/2019
Đặt ống nước, vô tình

Đặt ống nước, vô tình "mở cửa" mộ cổ 4.000 năm

Đập vỡ một phiến đá to để lấy chỗ đặt ống nước, những người thợ phát hiện mình vừa đập phải vách ngôi mộ cổ thời đồ đồng với một thi hài đang nằm bên con dao quý.

Đăng ngày: 24/03/2019
Phát hiện nhiều hóa thạch quý hiếm ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học vừa có khám phá đặc biệt ở miền nam Trung Quốc giúp làm sáng tỏ thêm về những dạng sự sống trên hành tinh của chúng ta nửa tỷ năm trước.

Đăng ngày: 23/03/2019
Phát hiện chim hóa thạch đầu tiên với quả trứng còn nguyên vẹn

Các nhà nghiên cứu từ Viện Cổ sinh vật học tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một hóa thạch đáng kinh ngạc đó là một con chim hóa thạch với một quả trứng bên trong cơ thể.

Đăng ngày: 23/03/2019
Phát hiện máy ép nho làm rượu 1.500 năm tuổi ở Israel

Máy ép nho được phát hiện tại làng cổ Chorazin có diện tích 16m2, mặt sàn trang trí bằng những mảnh tranh ghép lộng lẫy đề đặt nho lên trên.

Đăng ngày: 22/03/2019