Hóa thạch tiết lộ loài ếch cổ xưa nhất vùng Caribbe

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Biology Letters hôm 8/4 cho thấy loài ếch Coquí đã sinh sống trong các khu rừng Caribbe cách đây 29 triệu năm.

Hóa thạch xương chi được tìm thấy tại một bờ sông ở thành phố San Sebastian, phía tây bắc Puerto Rico là bằng chứng lâu đời nhất về một con ếch sinh sống ở vùng Caribbe, tác giả chính của nghiên cứu David Blackburn, chuyên gia về động vật bò sát tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida của Mỹ trong một tuyên bố.

Hóa thạch tiết lộ loài ếch cổ xưa nhất vùng Caribbe
Mô phỏng loài ếch Coquí cổ đại sống ở Puerto Rico từ thế Tiệm Tân. (Ảnh: Phys).

"Đó là một kho báu quốc gia", Blackburn nhấn mạnh. "Hóa thạch không chỉ tiết lộ loài ếch cổ xưa nhất ở Caribbe mà còn là niềm tự hào của Puerto Rico. Ếch Coquí có liên quan đến gia đình lớn Eleutherodactylidae, bao gồm loài ếch nhà kính xâm lấn của Florida".

Sử dụng các phân tích di truyền, giới nghiên cứu từ lâu cho rằng các loài ếch mưa đã sống ở vùng Caribbe từ thế Tiệm Tân (Oligocen) cách đây 33,9 - 23 triệu năm, nhưng họ không tìm thấy bất kỳ hóa thạch nào để chứng minh giả thuyết này. Các mảnh xương nhỏ và mỏng manh của ếch rất khó được lưu giữ trong môi trường nóng ẩm ở Puerto Rico.

Hóa thạch tiết lộ loài ếch cổ xưa nhất vùng Caribbe
Các mảnh xương ếch Coquí hóa thạch 29 triệu năm tuổi ở Puerto Rico. (Ảnh: Phys).

Khám phá mới này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó cung cấp dữ liệu về sự tiến hóa ban đầu của chi Eleutherodactylidae ở vùng biển Caribbe. Các nhà khoa học nghi ngờ những con ếch Coquí đầu tiên đã bám vào thân cây gỗ trôi dạt để đến các hòn đảo ở Puerto Rico từ lục địa Nam Mỹ.

"Eleutherodactylidae là một trong những nhóm động vật đa dạng nhất ở Caribbe với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Một số loài xâm lấn cũng xuất phát từ chi này", Blackburn cho biết thêm. "Phát hiện mới giúp chúng ta làm sáng tỏ nguồn gốc của động vật hoang dã ở khu vực Caribbe ngày nay".

Phát hiện loài bò sát sống trước thời khủng long

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hóa thạch 250 triệu năm tuổi của một loài bò sát chưa từng được biết đến sống trong kỷ Tam Điệp.

Đăng ngày: 10/04/2020
Chủng người ăn thịt đồng loại cách đây gần triệu năm

Phân tích mới được công bố cho thấy "họ hàng xa" của loài người có thể là một chủng người ăn thịt đồng loại từ cách đây gần 1 triệu năm.

Đăng ngày: 09/04/2020
Phát hiện hang đá sa thạch 700 năm tuổi

Hang đá cổ xưa nhiều khả năng từng là điện thờ hoặc nơi ở của tu sĩ, bên trong khắc các chữ viết và ký hiệu.

Đăng ngày: 09/04/2020
Khu rừng 60.000 năm tuổi được tìm thấy dưới đáy biển sâu

Các nhà khoa học đã tìm thấy một khu rừng cổ đại nằm sâu 18m dưới đáy vịnh Mexico. Ẩn giấu trong đó là hệ sinh thái đồ sộ đang chờ được khám phá.

Đăng ngày: 08/04/2020
Hai cá thể ruồi đang quan hệ thì bị dính nhựa thông, mắc kẹt trong tư thế nhạy cảm suốt 41 triệu năm

Một công trình nghiên cứu liên quan hóa thạch hổ phách vừa được công bố vào ngày hôm qua trên trang Scientific Reports, trong đó cung cấp khá nhiều hình ảnh độc đáo về những chú nhện, kiến, và cả một cặp ruồi tiền sử đang ân ái nữa.

Đăng ngày: 07/04/2020
Những bức vẽ 3.000 năm tuổi trong quan tài chứa xác ướp

Các nhà khảo cổ phát hiện nhiều bức vẽ trong lúc làm công việc bảo tồn quan tài cổ chứa xác ướp của nữ tu sĩ Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 06/04/2020

"Bóng ma" trong cây thông cổ tiết lộ bí ẩn đế chế 3.600 tuổi

Bí ẩn gần 3.600 năm về một đế chế hùng mạnh dường như bị xóa sổ trong phút chốc đã được giải mã nhờ bóng ma lờ mờ trong một vòng tăng trưởng của các cây thông cổ ở Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 05/04/2020