Hoảng hồn vì quan tài 4.000 năm xuất hiện giữa ao trong sân gôn

Chiếc quan tài được phát hiện tình cở ở câu lạc bộ Golf Tetney ở Lincolshire (Anh) là một báu vật khảo cổ thực sự.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học đã phải chạy đua với thời gian để bảo vệ chiếc quan tài, ngăn nó tiếp tục vỡ vụn sau khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng mặt trời. Chỉ có 65 quan tài dạng này từng được ghi nhận ở nước Anh, trong đó chiếc này là một trong những cái đặc biệt nhất.

Hoảng hồn vì quan tài 4.000 năm xuất hiện giữa ao trong sân gôn
Một nhà khảo cổ đang làm việc với chiếc quan tài đặc biệt - (Ảnh: Đại học Sheffield)

Theo nhà khảo cổ học Hugh Willmott từ Đại học Sheffield, người đứng đầu nghiên cứu, hài cốt đã được bảo quản nhở điều kiện ẩm ướt xung quanh quan tài và độ kín tuyệt đối của quan tài. Quan tài vốn là một thân cây bách xù nguyên khối được khoét rỗng, gói bằng lá thủy tùng và chôn vùi bên dưới một gò sỏi dưới đáy ao. Chiếc quan tài dài đến 3 mét và rộng 1 mét.

Bên trong quan tài còn có một chiếc rìu kim loại. Sự xuất hiện của chiếc rìu cũng như sự công phu của việc chôn cất cho thấy người trong mộ có địa vị rất cao. Chỉ có 12 chiếc rìu cùng loại được tìm thấy trên khắp nước Anh nên các nhà khảo cổ tin rằng nó đại diện cho một dạng quyền lực tối thượng.

Hoảng hồn vì quan tài 4.000 năm xuất hiện giữa ao trong sân gôn
Các mảnh quan tài khi ghép lại sẽ thành một thân cây lớn - (Ảnh: Đại học Sheffield)

Cách chôn cất chu đáo này đã giúp hài cốt được bảo vệ trong tình trạng tốt, có thể dễ nhận biết đó là một người đàn ông. Ước tính ông sống vào 4.000 năm trước, thuộc thời đại đồ đồng.

Việc hài cốt nằm dưới ao vốn là ngoài dự tính của những người chôn cất, nhưng lại giúp người đàn ông trong mộ được bảo vệ tốt hơn. Hàng ngàn năm trước đó là một vùng khô ráo nhưng mực nước biển dâng cao và lũ lụt ven biển đã bao phủ mộ phần trong một lớp phù sa sâu.

Phát hiện tàn tích quái vật ăn thịt khổng lồ dài 8m, nặng hơn 1 tấn

Quái vật ăn thịt dài khoảng 8m, nặng 1.000 kg, có hàm răng như cá mập, là kẻ thống trị chuỗi thức ăn trước khủng long bạo chúa.

Đăng ngày: 13/09/2021
Thi thể người phụ nữ trong lăng mộ khiến các chuyên gia mất gấp đôi thời gian chỉ để... cởi quần áo!

Đối với các nhà khảo cổ, xử lý hài cốt vốn là việc quen thuộc như " cơm bữa", thế nhưng ngôi mộ kỳ lạ ở tỉnh Phúc Kiến vẫn khiến các chuyên gia phải thốt lên: "Mệt quá đi".

Đăng ngày: 12/09/2021
Xác ướp phụ nữ ở Chile tiết lộ nạn bạo hành nông dân

Xác ướp một phụ nữ trong nghiên cứu mới đây cho thấy, dường như người này đã bị tra tấn.

Đăng ngày: 12/09/2021
Kinh hãi loài

Kinh hãi loài "quái điểu" khát máu, sải cánh dài 7m, nặng tới 70kg

Loài quái điểu mới được công bố này là một trong những loài chim bay lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất với sải cánh dài tới 7m và nặng tới 70kg.

Đăng ngày: 11/09/2021

"Tái sinh" ông tổ khác loài của nhiều người châu Âu

Chân dung Krjin, " người Neanderthals đầu tiên của Hà Lan" vừa được ra mắt công chúng.

Đăng ngày: 11/09/2021
Mộ cổ

Mộ cổ "sang chảnh" nhất thế giới: Dùng châu báu thay đất chôn cất chiến binh

Theo Acient Origins, các nhà khoa học Nga cho biết ngôi mộ cổ gây kinh ngạc vì " không có thứ gì tương tự từng được phát hiện trước đây".

Đăng ngày: 10/09/2021