Học sinh "đua xe" để... nghiên cứu khoa học

Phản ứng hóa học giữa giấm ăn và baking soda sẽ tạo ra một “phản lực” đẩy những chiếc "xe đua" di chuyển trong một quãng đường nhất định.

Phản ứng hóa học này đã được mô tả dướng dạng video clip có tên gọi "STEAM - Tay đua siêu hạng". Clip này vừa đạt giải cao nhất cuộc thi “Thực hiện clip mô phỏng STEM năm 2017” do Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Học sinh đua xe để... nghiên cứu khoa học
Hai giáo viên trường quốc tế Việt Úc, tác giả của clip STEAM - Tay đua siêu hạng. (Ảnh: Hà Thế An).

Mô tả về clip này, cô Trần Thị Phương Diệp, giáo viên hóa học, trường quốc tế Viêt Úc (cơ sở quận Phú Nhuận, TP.HCM), cho biết phản ứng hóa học giữa baking soda và giấm sẽ tạo ra khí cacbonic (CO2). Khí này sẽ tạo thành một lực đẩy, đẩy chiếc xe mô hình (làm bằng chai nhựa) di chuyển trong một quãng đường nhất định.

Với việc thực hiện mô hình hóa học này, học sinh sẽ hiểu được tại sao chiếc xe có thể di chuyển, vận dụng các định luật Newton để xác định các yếu tố vật lý của hiện tượng.

Dựa vào lực đẩy của phản ứng hóa học, học sinh cũng có thể tính toán được quãng đường di chuyển của xe, phụ thuộc vào lực ma sát, hướng chuyển động của xe…

“Với trò chơi này, chúng tôi muốn học sinh tự tìm tòi và vận dụng những kiến thức khoa học trong nhiều lĩnh vực để có thể tạo ra chiếc xe đua như các em mong muốn. Ngoài việc vận dụng kiến thức khoa học, học sinh cũng rất thích thú khi được tự mình sáng tạo ra những mẫu xe mà các em thích. Điều này cho thấy những kiến thức khoa học còn có thể kết hợp với giá trị nghệ thuật” - cô Diệp cho hay.

Học sinh đua xe để... nghiên cứu khoa học
Bà Nguyễn Thị Mỹ Lê, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, đơn vị đồng tổ chức cuộc thi trao giải cho nhóm tác giả đạt giải ba tại cuộc thi. (Ảnh: Hà Thế An).

Thầy Phan Thành Luân, giáo viên Vật lý, trường quốc tế Việt Úc cho hay, video clip STEAM - Tay đua siêu hạng, đã được đăng tải trên website trường để học sinh có thể quan sát và thực hiện trò chơi theo ý thích của mình.

Học sinh đua xe để... nghiên cứu khoa học
Anh Đoàn Kim Thành, giám đốc Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Thành đoàn TP.HCM trao giải Nhì (không có giải nhất) cho nhóm tác giả cuộc thi. (Ảnh: Hà Thế An).

Ngoài clip STEAM - Tay đua siêu hạng, Thành đoàn TP.HCM đã trao thưởng cho 6 clip khác đạt các giải thưởng của cuộc thi trong sáng 21/12.

Anh Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Thành đoàn TP.HCM cho biết, trong thời gian hơn 2 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút 40 clip của 80 thanh thiếu niên từ 18 đơn vị trên địa bàn thành phố.

“Việc thực hiện các video mô phỏng phương pháp giáo dục STEM có ý nghĩa quan trọng trong việc giảng dạy tại trường học, giúp học sinh tiếp cận với khoa học tốt hơn. Chúng tôi hy vọng, sau cuộc thi sẽ có nhiều trường học, tổ chức giáo dục quan tâm hơn đến STEM” - anh Thành cho hay.


Clip "STEAM - Tay đua siêu hạng" của hai giáo viên trường quốc tế Việt Úc.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nam sinh 14 tuổi chế tạo robot cho gà ăn từ những món đồ vứt đi

Nam sinh 14 tuổi chế tạo robot cho gà ăn từ những món đồ vứt đi

Một nam sinh 14 tuổi ở Ấn Độ đã quyết tâm chế tạo chiếc máy cho gà ăn để cậu có thêm thời gian học và chơi.

Đăng ngày: 14/12/2017
Cách chống rét cho cá giống, tôm giống

Cách chống rét cho cá giống, tôm giống

Mùa đông miền bắc nhiệt độ thường xuống rất thấp, trời rét kéo dài sẽ khiến cho một số giống cá, tôm chịu rét kém như: rô phi, chim trắng, tôm càng xanh... chết hàng loạt.

Đăng ngày: 14/12/2017
Biện pháp phòng chống rét cho trâu bò

Biện pháp phòng chống rét cho trâu bò

Trong những ngày gần đây, không khí lạnh trực tiếp ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc bộ gây rét đậm, rét hại. Vùng núi có nơi nhiệt độ xuống dưới 1 độ C, xuất hiện mưa tuyết.

Đăng ngày: 14/12/2017
Học ngoại ngữ kiểu mới: Chỉ cần lắc nhẹ cổ tay, từ vựng sẽ hiện ra

Học ngoại ngữ kiểu mới: Chỉ cần lắc nhẹ cổ tay, từ vựng sẽ hiện ra

Chiếc thẻ điện tử e-FlashCard là thành quả sau 40 tiếng đồng hồ làm việc miệt mài của 6 bạn trẻ đang học tập và làm việc trong ngành công nghệ thông tin.

Đăng ngày: 13/12/2017
Kinh nghiệm dùng điều hòa chống rét tiết kiệm điện trong mùa đông

Kinh nghiệm dùng điều hòa chống rét tiết kiệm điện trong mùa đông

Nguyên lý làm nóng không khí của điều hòa nhiệt độ cũng giống như nguyên lý làm lạnh, tức là gián tiếp qua giàn trao đổi nhiệt.

Đăng ngày: 11/12/2017
Học sinh lớp 9

Học sinh lớp 9 "biến" nước thải máy lạnh thành nước uống

Hệ thống chế tạo bằng ống nhựa của nhóm học sinh lớp 9 ở Sài Gòn có thể biến nước thải từ máy lạnh, nước mưa, thành nước uống.

Đăng ngày: 08/12/2017
Thừa Thiên-Huế: Học sinh lớp 9 chế tạo xe ôtô chạy bằng điện

Thừa Thiên-Huế: Học sinh lớp 9 chế tạo xe ôtô chạy bằng điện

Năm học lớp 8, Ân đã chế tạo ra chiếc xe điện đa năng, có thể cắt cỏ, chà đường, phục vụ cho người khuyết tật đi lại.

Đăng ngày: 07/12/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News