Hội chứng "tay người ngoài hành tinh" khiến ngón cái... biến thành ngón trỏ

Đừng tưởng chỉ có những người bị thừa, thiếu ngón tay mới gặp khó khăn trong cuộc sống. Người mắc dị tật "ngón trỏ biến thành ngón cái" cũng gặp khá nhiều rắc rối đấy.

Bạn đã từng thấy những người mắc dị tật thừa, thiếu ngón tay, nhưng chắc chắn chưa bao giờ gặp người sở hữu cả 5 ngón giống nhau đâu nhỉ. Để bạn dễ tưởng tượng hơn thì những người này mắc phải hội chứng khiến ngón cái biến thành... ngón trỏ.

Hội chứng tay người ngoài hành tinh khiến ngón cái... biến thành ngón trỏ
Cụ thể là hai bàn tay của người mắc dị tật trông sẽ như thế này.

Hiện tượng dị tật trên tay này được phát hiện lần đầu tiên ở Columbia vào năm 155, được gọi là tật ngón cái ba đốt (triphalangeal thumb - TPT) - một dị tật bẩm sinh của con người. Ngón cái, thay vì có hai đốt như bình thường, sẽ mọc thêm một đốt xương thừa khác. Điều này khiến người mắc bệnh có hai bàn tay với 5 ngón dài y như nhau.

Nói ngón cái của họ biến thành ngón trỏ, chẳng qua là cách hình dung khác của việc thừa đốt. Đốt xương thừa có khi chỉ bé bằng viên sỏi, cũng có khi lớn bằng đốt xương ngón trỏ. Sự xuất hiện của nó khiến bàn tay của người mắc TPT chẳng khác nào bàn tay của người ngoài hành tinh.

Đốt xương thừa có thể mọc ở trên cùng, khiến ngón cái dài ra. Đôi khi, nó chen chúc không nổi giữa hai đốt ngón cái và quyết định mọc chồi ra ngoài, tạo nên ngón tay thừa như trong "truyền thuyết". Hiện tượng 3 đốt ngón tay thường xảy ra khi thai nhi được 3 - 7 tuần tuổi. Tuy vậy, hội chứng này khá hiếm gặp khi chỉ có 1/25.000 trẻ sinh ra mắc dị tật này.

Nếu bạn cho rằng chỉ những người thừa ngón và thiếu ngón mới gặp rắc rối trong sinh hoạt thường ngày thì bạn hơi nhầm rồi. "Ngón càng dài thì càng tốt" là một suy nghĩ khá thiếu tính chính xác.

Sự tiến hóa vốn có mục đích riêng của nó, và bất kì điều gì phá vỡ chuẩn mực chung đều mang lại bất thường. Ngón cái có 2 đốt là kết quả của chọn lọc tự nhiên. Khi loài vượn cổ bắt đầu đi bằng 2 chân, chi trên được giải phóng, các ngón tay cầm nắm công cụ săn bắt dần có sự thay đổi, rõ rệt nhất nằm ở ngón cái.

Ngón cái tuy nhỏ nhưng lợi hại hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Nó có cấu tạo đặc biệt, có thể xoay ngược hướng với những ngón khác. Chỉ có ngón cái mới có thể quay hẳn tới một góc 90 độ, trong khi những ngón còn lại làm sao "chất" được như vậy. Chính cấu tạo này đã giúp con người cầm nắm được đồ vật dễ dàng.

Bên cạnh đó, với độ dài vừa phải, khớp ngón cái linh hoạt đã giúp mọi hoạt động trở nên dễ dàng hơn. Do đó, việc mọc thêm một đốt nữa sẽ khiến "bản thiết kế bàn tay" bị hỏng. Ngón cái bị tật thì làm sao có thể quay ngang? Chúng ta sẽ nắm đồ vật kiểu gì đây?

Khi ngón cái trông "y xì đúc" những ngón còn lại, nó sẽ phát triển cùng hướng với 4 ngón kia. Điều này khiến các chức năng vốn có của ngón tay không còn phát huy theo đúng mục đích ban đầu nữa. Đó là còn chưa kể tới một loạt những hoạt động thường ngày khác sẽ bị ảnh hưởng như viết, vẽ, gõ bàn phím... khi bạn có "một ngón cái bị biến thành ngón trỏ".

Tất cả các động tác vận động liên quan tới ngón tay có tới một nửa là cần sự trợ giúp của ngón cái. Vì sở hữu khớp linh hoạt nên ngón cái vừa hoạt động được độc lập, vừa phối hợp cùng 4 ngón còn lại. Bạn thấy đấy, thật may mắn vì chúng ta được sinh ra với những ngón tay có chiều dài đúng chuẩn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Rượu huyết dơi không có công dụng như lời đồn

Rượu huyết dơi không có công dụng như lời đồn

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các loại thuốc giúp “phái mạnh” tăng cường sinh lực ngày một đa dạng.

Đăng ngày: 06/03/2018
Thử nghiệm thành công vắc xin chống ung thư trên động vật

Thử nghiệm thành công vắc xin chống ung thư trên động vật

Các nhà khoa học Mỹ chế tạo thành công loại vắc xin có thể tiêm trực tiếp vào khối u ở chuột để tiêu diệt tế bào ung thư.

Đăng ngày: 06/03/2018
Nguyên nhân gây ù tai và cách điều trị

Nguyên nhân gây ù tai và cách điều trị

Chứng ù tai là tiếng ồn bất thường được nhận thấy ở một hoặc cả hai tai, thậm chí người bệnh có cảm giác như nó phát ra từ trong đầu.

Đăng ngày: 05/03/2018
Phân loại 5 nhóm bệnh tiểu đường để điều trị trúng đích

Phân loại 5 nhóm bệnh tiểu đường để điều trị trúng đích

Tiểu đường vốn được chia ra hai loại là tuýp một và tuýp hai. Tuy nhiên, phân loại nhóm bệnh có thể thay đổi sau khi các nhà khoa học châu Âu công bố nghiên cứu từ 14.775 bệnh nhân.

Đăng ngày: 05/03/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News