Hơn 200 triệu người có nguy cơ nhiễm độc từ môi trường

Ngày 4/11, các tổ chức hoạt động môi trường cảnh báo hàng trăm triệu người trên thế giới đang có nguy cơ nhiễm độc do ô nhiễm môi trường.

Theo ước tính của Viện Blacksmith, một cơ quan giám sát môi trường có trụ sở tại Mỹ, hơn 200 triệu người ở các nước đang phát triển có nguy cơ bị tổn hại sức khỏe do ô nhiễm.

Blacksmith phối hợp với Tổ chức Chữ thập Xanh của Thụy Sĩ cũng công bố danh sách mới "10 địa điểm ô nhiễm nhất thế giới" - lần đầu tiên công bố vào năm 2007 - dựa trên hơn 2.000 báo cáo đánh giá về các khu vực ô nhiễm ở 49 nước trên thế giới.

Khu vực Agbogbloshie ở thủ đô Accra của Ghana, địa điểm tái chế rác thải điện tử lớn thứ hai khu vực Tây Phi, lần đầu tiên có mặt trong danh sách. Mỗi năm, Ghana nhập khẩu khoảng 215.000 tấn đồ điện tử tiêu dùng đã qua sử dụng và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020.

Hơn 200 triệu người có nguy cơ nhiễm độc từ môi trường
Ô nhiễm ở các con sông là vấn đề đáng lo ngại. (Ảnh takepart.com)

Mối quan ngại chính về sức khỏe liên quan đến tái chế rác thải điện tử ở Ghana là việc đốt các sợi dây cáp để lấy lõi đồng ở bên trong. Các sợi dây cáp thường chứa rất nhiều kim loại nặng, trong đó có chì. Các mẫu đất quanh khu vực Agbogbloshie đã cho thấy mức độ tập trung các kim loại độc hại cao gấp hơn 45 lần mức cho phép.

Giám đốc Nghiên cứu của Blacksmith Jack Caravanos cho rằng, rác thải điện tử thực sự trở thành một thách thức và tốc độ gia tăng của loại rác thải này đang theo cấp số nhân, khi mà mọi người đều mong muốn sở hữu một chiếc máy tính, một chiếc laptop hay các thiết bị điện tử hiện đại khác.

Một khu vực mới có tên trong danh sách năm nay là lưu vực sông Citarum ở Tây Java của Indonesia, nơi 9 triệu người sinh sống nhưng có tới 2.000 nhà máy. Dòng sông Citarum, vốn được sử dụng để phục vụ các nhu cầu hàng ngày của người dân ở đây cũng như để cung cấp nước tưới cho đồng ruộng, đã bị ô nhiêm bởi nhiều loại chất độc, trong đó có nhôm và mangan. Kiểm tra mẫu nước uống ở đây cho thấy hàm lượng chì vượt quá 1.000 lần mức tiêu chuẩn của Mỹ.

Một khu vực khác của Indonesia là Kalimantan trên đảo Borneo cũng nằm trong danh sách những địa điểm ô nhiễm nhất thế giới do việc mở rộng các mỏ khai thác vàng thủ công quy mô nhỏ. Hầu hết công nhân ở đây đều sử dụng thủy ngân trong quá trình chiết xuất vàng, góp phần gia tăng một loại chất thải nguy hiểm vào môi trường.

Trong danh sách năm nay còn có khu vực Hazaribagh ở Bangladesh, nơi tập trung hầu hết các xưởng thuộc da có đăng ký hoạt động ở nước này. Mỗi ngày, công nhân ở đây bơm khoảng 22.000 lít chất thải độc hại, bao gồm cả chrom hóa trị 6 có thể gây ung thư ra sông Buriganga, dòng sông chính và nguồn cung cấp nước thiết yếu của thủ đô Dhaka.

Những địa điểm ô nhiễm nghiêm trọng còn có đồng bằng sông Niger ở Nigeria và lưu vực sông Matanza-Riachuelo ở Argentina. Trong khi đó, khu vực nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở Ukraine và thành phố khai thác chì Kabwe ở Zambia lần thứ hai liên tiếp có mặt trong top 10 khu vực ô nhiễm nhất thế giới.

Trong bản báo cáo 6 năm trước, Trung Quốc và Ấn Độ là hai cái tên xuất hiện nhiều nhất. Tuy nhiên, năm nay, cả hai nước này đều không có địa điểm ô nhiễm trong danh sách kể trên. Điều đó cho thấy những tiến bộ lớn trong việc cải thiện chất lượng môi trường ở hai quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News