Hướng mới tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

Nếu sự sống có thể lan từ hành tinh này sang hành tinh khác (tức thuyết tha sinh), các nhà khoa học Trái đất được cho có cơ hội phát hiện sự sống ngoài hành tinh, theo một nghiên cứu mới.

Các nhà thiên văn học đang tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Trong khi hệ mặt trời hiện có một số địa điểm đầy hứa hẹn, số lượng đông đảo các hành tinh ngoài kia đồng nghĩa con người nhiều khả năng tìm được sự sống trên các hành tinh đang xoay quanh những ngôi sao khác.

Hướng mới tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh
Mô phỏng một thiên thạch lao qua khí quyển Trái đất. (Ảnh: ĐẠI HỌC JOHNS HOPKINS).

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đến nay tìm thấy hơn 5.000 hành tinh được xác nhận, và con số vẫn tiếp tục tăng, theo Live Science.

Tuy nhiên, những nỗ lực tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh đang đối mặt một trở ngại lớn: các nhà thiên văn học không biết phải tìm ở đâu. Con người chỉ biết đúng một dạng hành tinh chắc chắn có sự sống, đó là Trái đất. Vì thế công cuộc đi tìm chủ yếu xoay quanh những hành tinh có một số điểm tương đồng với địa cầu, dù khả năng tìm được rất thấp.

Trước tình hình trên, hai nhà thiên văn học lần lượt tên Harrison Smith (Viện Công nghệ Tokyo, Nhật Bản) và Lana Sinapayen (Phòng Thí nghiệm Khoa học Máy tính Sony, Nhật Bản) đưa một cách tiếp cận mới: giảm bớt sự tập trung vào các hình thái có thể của sự sống, mà chú ý hơn vào những gì sự sống có thể làm.

Họ đưa ra chiến lược tìm ra sự sống dựa vào khái niệm thuyết tha sinh, tức sự sống có thể bắt đầu từ một hành tinh và lan tỏa sang những hành tinh khác nhờ vào thiên thạch.

Một trong những đặc điểm then chốt của bất kỳ sự sống nào là năng lực thay đổi sự cân bằng tự nhiên của một hành tinh.

Dù không rõ sự sống ngoài hành tinh có thể thay đổi đặc điểm nào trên một hành tinh, nếu sự sống có năng lực lan từ hành tinh này sang hành tinh khác, sự sống đó có thể tìm cách thực hiện những thay đổi tương tự trên mọi hành tinh trên đường đi của mình.

Trong báo cáo mới, nhà nghiên cứu Smith và đồng sự Sinapayen đưa ra biện pháp thử nghiệm theo cách thức thống kê. Nếu con người thu thập được đặc điểm của những hành tinh ở số lượng vừa đủ, chúng ta có thể xác định một cụm những hành tinh gần nhau mang theo các đặc điểm tương đồng.

Cách tiếp cận được cho sẽ mang đến manh mối chính phản ánh điều gì đó kỳ lạ đang xảy ra trên các hành tinh, và nguyên nhân có thể là sự sống đã lan tỏa giữa các ngôi sao gần nhau.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Cựu kỹ sư khu vực 51 - Bob Lazar tiết lộ nguyên lý bay của đĩa bay!

Cựu kỹ sư khu vực 51 - Bob Lazar tiết lộ nguyên lý bay của đĩa bay!

Bob Lazar tên đầy đủ Robert Scott Lazar, ông là một nhân vật gây nhiều tranh cãi, ông tuyên bố từng làm việc tại bãi thử S4 gần Khu vực 51.

Đăng ngày: 16/04/2024
Ghi được hình ảnh

Ghi được hình ảnh "đĩa bay" lướt qua rồi biến mất đúng thời điểm nhật thực toàn phần

Trong lúc đang quan sát hiện tượng nhật thực toàn phần hiếm có, một số người dân ở Mỹ đã thấy một vật thể lạ lướt ngang bầu trời rồi biến mất sau những đám mây.

Đăng ngày: 10/04/2024
Các nhà khoa học tin rằng, người ngoài hành tinh có thể là người bản địa trên Trái đất

Các nhà khoa học tin rằng, người ngoài hành tinh có thể là người bản địa trên Trái đất

Trong những năm gần đây, một số học giả đã đưa ra một giả thuyết thú vị: Những vị khách ngoài hành tinh bí ẩn thực chất không đến từ những thiên hà xa xôi mà là sản phẩm của chính Trái đất.

Đăng ngày: 01/04/2024
Sự kiện UFO hồ Falcon: Người đàn ông bị bỏng sau khi chạm vào UFO và dấu vết trên cơ thể không mờ đi suốt 32 năm!

Sự kiện UFO hồ Falcon: Người đàn ông bị bỏng sau khi chạm vào UFO và dấu vết trên cơ thể không mờ đi suốt 32 năm!

Sự kiện UFO hồ Falcon là vụ chứng kiến vật thể lạ nghi là UFO xảy ra vào năm 1967, tại hồ Falcon, trong Công viên tỉnh Whiteshell thuộc tỉnh Manitoba của Canada.

Đăng ngày: 24/03/2024
Lầu Năm Góc cho biết: Không có bằng chứng về người ngoài hành tinh

Lầu Năm Góc cho biết: Không có bằng chứng về người ngoài hành tinh

Một nghiên cứu được Lầu Năm Góc công bố ngày 8-3 cho thấy không có bằng chứng nào về người ngoài hành tinh hay trí thông minh ngoài Trái đất.

Đăng ngày: 11/03/2024
Dự án tìm kiếm người ngoài hành tinh lớn nhất

Dự án tìm kiếm người ngoài hành tinh lớn nhất

Viện tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất (SETI) xử lý bộ dữ liệu lớn có thể quét hàng trăm nghìn ngôi sao một lúc nhằm tìm kiếm tín hiệu kỹ thuật ngoài hành tinh

Đăng ngày: 16/01/2024
Peru đưa ra kết luận về

Peru đưa ra kết luận về "xác người ngoài hành tinh"

Các chuyên gia pháp y Peru vừa đưa ra kết luận về hai vật thể hình dáng giống búp bê và một bàn tay được cho là có ba ngón mà cơ quan hải quan nước này thu giữ từ một chuyến hàng đến Mexico năm ngoái.

Đăng ngày: 15/01/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News