Israel phát hiện đinh và búa sắt 1.400 năm tuổi từ thời Đông La Mã

Ngày 30/10, Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) thông báo phát hiện một chiếc búa sắt cùng nhiều đinh sắt 1.400 năm tuổi, từ thời kỳ Đế quốc Đông La Mã, trong quá trình khai quật tại miền Bắc Israel.

Các nhà khảo cổ và nhiều tình nguyện viên tham gia khai quật cổ vật phát hiện những công cụ trên tại địa điểm tọa lạc thành phố cổ Usha của người Do Thái trong các thời kỳ Đế quốc La Mã và Đông La Mã.

Israel phát hiện đinh và búa sắt 1.400 năm tuổi từ thời Đông La Mã
 Phát hiện búa sắt 1.400 năm tuổi tại Israel. (Nguồn: Israel Antiquitie)

Trước đó, các nhà khảo cổ phát hiện nhiều ly uống rượu và mảnh thủy tinh thô ở khu vực này, chứng tỏ các cư dân cổ xưa tại đây từng sản xuất đồ thủy tinh. Việc tìm thấy búa và đinh sắt tại địa điểm này chứng tỏ họ cũng sản xuất cả những công cụ bằng sắt.

Theo IAA, hiện chỉ có 20 chiếc búa cổ được ghi nhận trong kho dữ liệu cổ vật quốc gia, trong đó chỉ có 6 chiếc thời kỳ Đế quốc Đông La Mã

Trong quá trình khai quật tại địa điểm trên, đoàn khảo cổ cũng tìm thấy công cụ ép oliu và nho, chứng tỏ các cư dân Usha sinh sống chủ yếu bằng nghề chế biến các loại quả này.

Ngoài ra, gần các công cụ ép quả này, nhóm khảo tìm thấy 2 bồn tắm bằng đá sử dụng trong nghi lễ tôn giáo; các bậc thềm và thành bồn được trát vữa.

Phát hiện này chứng tỏ những người làm việc tại đây là người Do Thái và họ tắm tẩy trần trong những bồn tắm này khi bắt đầu ngày làm việc mới để tạo ra các sản phẩm rượu nho và dầu oliu tinh khiết.

Chiếc búa sắt 140 triệu năm thách thức các nhà khoa học

Phát hiện hóa thạch quái vật biển kỷ Jura dài 10m

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm tuổi của một loài bò sát biển săn mồi khổng lồ ở miền nam Ba Lan.

Đăng ngày: 01/11/2019
Kim tự tháp Giza có thể tập trung năng lượng điện từ vào một phòng bên trong nó

Liệu chăng có thể áp dụng thiết kế của kim tự tháp vào căn hộ hiện đại, để tập trung sóng vào phòng hiệu quả hơn?

Đăng ngày: 01/11/2019
Tìm thấy hài cốt “chiến binh vàng” ngàn năm tuổi ở Kazakhstan

Một hài cốt quý hiếm gây liên tưởng đến “chiến binh vàng” mới được tìm thấy ở Kazakhstan, theo các nhà khảo cổ địa phương.

Đăng ngày: 31/10/2019
Xác ướp người phụ nữ đông cứng 200 năm

Do khí hậu lạnh giá, thi thể người phụ nữ từ giữa thế kỷ 19 vô tình trở thành xác ướp, một phần quần áo cũng được bảo tồn.

Đăng ngày: 31/10/2019
Bụi cũng có thể là nguyên nhân khiến một đế chế hùng mạnh sụp đổ

Một đế chế có thể bị sụp đổ bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như bị xâm lược, lãnh thổ quá rộng, nội chiến, vấn đề về kinh tế hay biến đổi khí hậu.

Đường hầm bí mật dùng để vận chuyển vàng 800 năm trước

Các nhà khảo cổ phát hiện đường hầm cổ xưa do hiệp sĩ Đền Thánh xây dựng dưới thành phố ven biển Acre.

Phát hiện "nơi khai sinh" của người hiện đại

Tổ tiên của người hiện đại đã xuất hiện từ 200.000 năm trước tại phía bắc Botswana trước khi di cư đến các vùng đất khác trên thế giới.