Khả năng bạn bị sét đánh trên sao Hoả thấp hơn ở Trái đất rất nhiều

Nếu sét thực sự có tồn tại trên sao Hoả, tần suất xuất hiện của nó rất ít và năng lượng cũng kém hơn nhiều so với ở Trái Đất.

Nguyên nhân được cho là vì lớp khí quyền mỏng của hành tinh Đỏ. Bằng chứng đầu tiên của sét trên sao Hoả đưa ra lần đầu tiên vào năm 2009, sau khi các nhà khoa học tìm thấy những vi sóng phát ra từ cơn bão bụi hoành hành trên đó hồi năm 2006.

Khả năng bạn bị sét đánh trên sao Hoả thấp hơn ở Trái đất rất nhiều
Điện tích khó xuất hiện trên các hạt bazan khi điều kiện áp suất không khí thấp.

Dữ liệu thu được sau 5 năm làm việc của tàu Mars Express của châu Âu, và 3 tháng hoạt động của kính viễn vọng Kính viễn vọng Allen (Mỹ) sau đó không tìm thấy thêm thông tin nào về sóng âm của sét trên sao Hoả. Để tìm hiểu vì sao sét lại hiếm hoi như vậy trên sao Hoả, các nhà khoa học đã tập trung vào việc phân tích các dạng sét hình thành từ bão bụi sao Hỏa.

Các hạt cát cũng như những loại hạt khác trong các cơn bão thông qua hiệu ứng triboelectric cũng như hiệu ứng tĩnh điện sẽ tích điện. Khi 2 vật liên tục va chạm và cọ xát vào nhau, bề mặt của vật này có thể lấy đi electron từ bề mặt vật kia, gây ra sự mất cân bằng về điện, nghĩa là 1 vật sẽ tích điện dương, vật còn lại tích điện âm. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học thử nghiệm bằng hạt bazan lấy từ một tảng đá nằm ở miệng núi lửa sao Hoả.

Họ cho các hạt hình cầu 1-2 mm này lên một tấm rung dao động trong 30 phút, sau đó lấy một hạt nằm ở trung tâm ra để đo điện tích. Ngoài ra, các chuyên gia cũng thiết lập các mức áp suất không khí khác nhau trong quá trình thử nghiệm. Được biết, áp suất khí quyển trung bình trên sao Hỏa là 6 millibar. Trên Trái đất, áp suất khí quyển trung bình khoảng 1.000 millibar ở mực nước biển.

Phát hiện cho thấy điện tích khó xuất hiện trên các hạt bazan khi điều kiện áp suất không khí thấp. Chính vì kết quả này, các nhà khoa học tin rằng áp suất khí quyển chính là một trong những lý do khiến cho sét rất ít khi xảy ra trên sao Hoả và nếu có xảy ra, năng lượng hình thành cũng không nhiều. Ngoài ra, trên Trái đất, một số tác nhân như tia vũ trụ từ không gian sâu hoặc bức xạ cực tìm từ Mặt Trời cũng có thể tạo ra điện tích cần thiết cho sét. Trên sao hoả, những yếu tố này không đủ nhiều để giúp tạo ra sét.

Điều gì tạo nên khối vật chất lớn bất thường trên Mặt trăng?

Vùng khuất của Mặt trăng có một khối vật chất cực kì lớn nằm ở phía cực Nam làm đau đầu giới khoa học.

Đăng ngày: 14/06/2019
Các vụ nổ năng lượng kinh hoàng từ các vì sao

Mặt trời và các ngôi sao tương tự nó có thể gây ra những vụ nổ năng lượng phá vỡ mạng lưới điện, hệ thống viễn thông cùng các thiết bị, vệ tinh liên quan

Đăng ngày: 13/06/2019
Trái với những gì bạn nghĩ, tấm ảnh này không cho thấy có một lỗ hổng trên vũ trụ

Dường như vũ trụ bị ... thủng một lỗ! Nhưng hãy nhìn vào hình ảnh hồng ngoại mà xem, bạn sẽ thấy điều đặc biệt.

Ấn Độ ra mắt tàu không gian, chuẩn bị thám hiểm Mặt Trăng

Tàu vũ trụ Chandrayaan-2 sẽ được phóng lên trung tâm vũ trụ Sriharikota, Tây Nam Ấn Độ vào ngày 15/7 và dự kiến hạ cánh tại cực Nam của Mặt Trăng vào ngày 6/9 tới.

Đăng ngày: 13/06/2019
Các nhà khoa học Hàn Quốc lần đầu phát hiện hố đen khối lượng trung bình

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học quốc gia Seoul ngày 11/6 công bố phát hiện một hố đen có khối lượng trung bình, gấp khoảng 10.000 lần khối lượng Mặt trời.

Đăng ngày: 12/06/2019
Tàn tích thiên thạch 3 tỉ tấn rơi xuống Trái đất

Bằng chứng của vụ tấn công thiên thạch có sức mạnh tương đương 940 triệu quả bom mà Mỹ thả xuống Hiroshima đã được khai phá tại Anh, sau 1,2 tỉ năm chôn giấu.

Đăng ngày: 12/06/2019
Jeff Bezos: Tôi muốn cứu nhân loại bằng cách lên Mặt Trăng

Vị tỷ phú Amazon nhận trách nhiệm nặng nề: chuẩn bị cơ sở hạ tầng để thế hệ tương lai có thể gây dựng các công ty vũ trụ của riêng họ.

Đăng ngày: 10/06/2019