Khai quật bàn cờ cổ thời Sa hoàng

Bàn cờ thế kỷ 17 được khắc trên mặt ghế để những người chơi có thể dễ dàng che giấu khi quân lính của Sa hoàng tới kiểm tra.

Khai quật bàn cờ cổ thời Sa hoàng
Bàn cờ alquerque tìm thấy ở Pskov. (Ảnh: RT).

Các nhà khảo cổ tìm thấy một sòng bài dưới lòng đất ở gần nhà máy nhiệt điện đã ngừng hoạt động tại vùng Pskov, cách Moscow 620km về phía tây. Sòng bài bao gồm băng ghế dài bằng gỗ với bàn cờ khắc bên trên có niên đại hơn 300 năm.

Theo các nhà khảo cổ, chơi cờ bạc ở Nga bị cấm dưới thời Sa hoàng Alexis I, do đó những người chơi phải nghĩa ra nhiều cách để che giấu hoạt động này nếu không muốn đối mặt với hình phạt nặng. Nếu có khách không mời gõ cửa, người chơi sẽ nhanh tay phủ một tấm thảm lên bàn cờ và ngồi lên đó.

Năm ngoái, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy số lượng lớn quân cờ alquerque và phát hiện mới cung cấp bằng chứng về thú tiêu khiển đa dạng của cư dân Pskov thời đó. Cờ alquerque hay còn gọi quirkat là một trong những trò chơi cờ lâu đời nhất thế giới. Nó có nguồn gốc từ Ai Cập, được người Arab đưa vào Tây Ban Nha trong thế kỷ 8. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết luật chơi chính xác của cờ alquerque.

Phát hiện 900 chai rượu trăm tuổi dưới đáy biển

Những chai rượu cổ, mang lên từ xác tàu hơi nước S/S Kyros ở vùng biển giữa Thụy Điển và Phần Lan, có thể vẫn uống được.

Đăng ngày: 11/11/2019
3 cổ vật “hiện đại“ độc nhất thiên hạ, 2 trong số đó nghi vấn “xuyên không”

Có một số cổ vật, đứng trên phương diện kỹ thuật mà nói, vô cùng hiện đại, thực sự khiến người ta nghi ngờ đó là những bảo vật “xuyên không”.Cả một câu chuyện kỳ bí đằng sau đó là gì?

Đăng ngày: 10/11/2019
Các nhà khảo cổ tìm thấy bằng chứng những người xây dựng bãi đá cổ Stonehenge

Stonehenge cho đến nay vẫn là bí ẩn với nguồn gốc chưa được xác định. Tuy nhiên, việc phát hiện ra một khu định cư cổ đại chỉ cách Stonehenge khoảng 1,5 km cuối cùng có thể cung cấp một số câu trả lời về ai là người đã xây dựng nó.

Đăng ngày: 09/11/2019
Kinh ngạc hài cốt sinh vật lạ có chân người và cánh tay vượn

Bộ hài cốt hóa thạch của sinh vật 11,62 triệu năm tuổi được các nhà nghiên cứu Đức mô tả là giống như một con vượn và một con người trong một.

Đăng ngày: 08/11/2019
Phát hiện bẫy voi ma mút 15.000 năm tuổi ở Mexico

Những nhà khảo cổ học tại Mexico cho biết họ vừa phát hiện hai hố lớn được người tiền sử đào từ 15.000 năm trước để bẫy voi ma mút.

Đăng ngày: 08/11/2019
Phát hiện bức tường cổ bí ẩn dài hơn 100km ở Iran

Ai là những người đã xây bức tường cực dài này? Làm thế nào để xây nó và nó có mục đích gì? Đó là những câu hỏi đang khiến các nhà khảo cổ học đau đầu.

Đăng ngày: 07/11/2019
Nhẫn vàng đính thạch anh tím 1.600 năm tuổi

Thợ dò kim loại phát hiện chiếc nhẫn thời La Mã tại cánh đồng của một nông dân ở Broxted, hạt Essex.

Đăng ngày: 07/11/2019