Khai quật khu định cư lâu đời nhất của người Viking

Các nhà khảo cổ phát hiện tàn tích của hai ngôi nhà gỗ dài chứa đầy kho báu có niên đại từ thời Viking ở phía đông Iceland.

Khu định cư ước tính được xây dựng vào những năm 800, nhiều thập kỷ trước khi người tị nạn đặt chân đến Iceland và định cư lâu dài trên hòn đảo. Những phần còn sót lại của hai ngôi nhà cổ được tìm thấy bên dưới thảm cỏ xanh ở khu vực Stöð, gần vịnh Stöðvarfjorður.

Khai quật khu định cư lâu đời nhất của người Viking
Tàn tích khu định cư lâu đời nhất của người Viking ở Iceland. (Ảnh: Bjarni Einarsson).

Cấu trúc lớn nhất dài khoảng 75m và rộng 6m được chia thành nhiều phòng nhỏ. Một số gia đình có thể đã cùng chung sống tại đây, theo nhà khảo cổ Bjarni Einarsson, trưởng nhóm khai quật. Hệ thống lò sưởi bằng đá cũng được tìm thấy dọc theo trung tâm của ngôi nhà.

Cấu trúc thứ hai dài khoảng 40 m được cho là nhà của một thủ lĩnh Viking. Nhóm nghiên cứu đã khai quật được nhiều kho báu giá trị bên trong, bao gồm tiền xu của người La Mã và Trung Đông, thỏi bạc, đồ trang sức, hay các mảnh vàng nhỏ. Những người Viking có thể đã buôn bán tài nguyên địa phương như da và thịt của cá voi, hải cẩu để thu về số châu báu này.

Khai quật khu định cư lâu đời nhất của người Viking
Khu định cư nhìn từ trên cao. (Ảnh: Bjarni Einarsson).

Những ngôi nhà gỗ ở Stöð có quy mô và chức năng tương tự như các khu định cư khoảng 1.000 năm tuổi của người Viking được phát hiện tại Newfoundland ở Canada. "Đây là mô hình định cư chung tại các hòn đảo trên Đại Tây Dương", Einarsson nhấn mạnh.

Einarsson đã vận hành một công ty khảo cổ tư nhân trong hơn 20 năm qua và bắt đầu tìm kiếm các khu định cư của người Viking trên bờ biển Iceland từ năm 2009. Tàn tích của những ngôi nhà dài ở Stöð đã được biết đến từ lâu nhưng chỉ bắt đầu được khai quật vào năm 2015.

Phát hiện hóa thạch trứng khủng long nhỏ nhất thế giới

Trứng hóa thạch chỉ nặng khoảng 10 gram, thuộc về một loài khủng long chân thú nhỏ sống cách đây 100 triệu năm.

Đăng ngày: 25/06/2020
Phát hiện vòng tròn hố sâu 4.500 năm tuổi gần Stonehenge

Vòng tròn đường kính gần 2km gồm ít nhất 20 chiếc hố lớn, thể hiện kỹ thuật xây dựng ấn tượng của người thời Đồ Đá mới.

Đăng ngày: 25/06/2020
Vô tình phát hiện ra loài cá mập mới trong khi phân loại hóa thạch Tyrannosaurus rex

Mới đây các nhà cổ sinh vật học đã vô tình phát hiện ra một loài cá mập hoàn toàn mới trong quá trình phân loại hóa thạch của khủng long bạo chúa.

Hóa thạch 300 triệu năm của loài cá giống cá tầm

Loài cá Tanyrhinichthys mcallisteri có hình dáng giống cá tầm với phần mõm nhô dài tập trung giác quan giúp chúng bắt mồi.

Đăng ngày: 24/06/2020
Hang động với những hình vẽ bí ẩn ở Pháp

Một hang động ở Pháp tiết lộ bí mật về các nghi lễ và truyền thống chôn cất từ rất sớm của con người.

Đăng ngày: 24/06/2020
Bí mật bất ngờ của lăng mộ nổi tiếng ở Ireland

Một triều đại huy hoàng nhưng tự tách biệt mình bằng những cuộc hôn nhân loạn luân.

Đăng ngày: 22/06/2020
7 khám phá khảo cổ đang

7 khám phá khảo cổ đang "đi đường quyền" với khoa học, đến giờ vẫn chưa ai giải thích được

Trái đất ra đời từ 4,5 tỉ năm trước. Với lịch sử lâu đời như vậy, có rất nhiều bí ẩn trong quá khứ mà đến giờ chúng ta vẫn chưa thể tìm ra.

Đăng ngày: 22/06/2020