Khai quật tượng Phật cổ nhất từng được phát hiện tại Trung Quốc

Các nhà khoa học tại tỉnh Thiểm Tây cho biết họ đã khai quật tượng phật cổ nhất từng được phát hiện tại Trung Quốc.

Hai bức tượng được khai quật từ ngôi mộ của một gia đình tại tỉnh Thiểm Tây (tây bắc Trung Quốc) có niên đại từ thời Đông Hán (25-220). Những bức tượng này có tuổi đời lớn hơn bức tượng Phật cổ nhất từng được phát hiện trước đó tại Trung Quốc (có từ thời Thập lục quốc (304-489) khoảng 200 năm.

Theo thông báo của các nhà khoa học nước này, trong hai bức tượng mới khai quật, một bức tượng mô phỏng Phật Thích ca Mâu ni, cao 10,5cm, đường kính đáy 4,7cm, làm từ hỗn hợp đồng, thiếc và chì.

Khai quật tượng Phật cổ nhất từng được phát hiện tại Trung Quốc
Một trong hai bức tượng mới được khai quật tại tỉnh Thiểm Tây. (Ảnh: Xinhua)

Tác phẩm còn lại cao 15,8cm, đường kính đáy 6,4cm, mô phỏng Ngũ Trí Phật tượng trưng cho 5 phẩm chất cốt lõi của đạo Phật.

Qua kết quả phân tích kim loại, các nhà khoa học cho rằng các bức tượng được sản xuất tại địa phương, cho thấy đạo Phật đã phổ biến tại Thiểm Tây từ thời Đông Hán.

Khai quật tượng Phật cổ nhất từng được phát hiện tại Trung Quốc
Bức tượng mô phỏng Ngũ Trí Phật. (Ảnh: Xinhua).

Li Ming, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ tỉnh Thiểm Tây, người dẫn đầu dự án khai quật, cho biết các khu mộ này thuộc về những gia đình hoàng tộc hoặc quan chức cấp cao tại địa phương thời xưa.

Các nhà khoa học cho biết việc phát hiện các bức tượng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu sự du nhập của Phật giáo vào Trung Quốc.

Cuộc khai quật bắt đầu vào tháng 6/2020 và vẫn đang được thực hiện. Tính đến nay, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện 16.000 cổ vật và khai quật 3.648 ngôi mộ.

Dùng máy dò tia vũ trụ tìm hài cốt Tần Thủy Hoàng

Tia vũ trụ có thể giúp các nhà khảo cổ học xác định hầm mộ bí mật chứa hài cốt và kho báu của Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc.

Đăng ngày: 17/12/2021
Vượt thời gian: Tàn tích

Vượt thời gian: Tàn tích "thú vui hiện đại" trong... mộ cổ 2.400 năm

Một chiếc chén trong ngôi mộ cổ ở thành phố cố đô của nhà Chu (Trung Quốc) đã chứa đựng bằng chứng cổ xưa nhất về việc lá trà được chế biến và pha để uống y như thời hiện đại.

Đăng ngày: 16/12/2021
Người Tây Tạng mang

Người Tây Tạng mang "siêu năng lực" từ một loài người khác!

Nghiên cứu gây sốc từ Mỹ cho biết tổ tiên Homo sapiens chúng ta ở Tây Tạng đã có tận 2 thời kỳ giao phối lời loài người tuyệt chủng tên Denisovans.

Rùng mình

Rùng mình "mùa xuân tử thần" giết chết gần hết sinh vật Trái Đất

Một nghiên cứu được đánh giá là đột phá từ Mỹ và Anh đã mô tả lại chính xác thời điểm và các điều kiện tự nhiên khi đại tuyệt chủng khủng long diễn ra trên Trái đất.

Phát hiện bút mực 1.000 năm tuổi làm bằng xương tại Ireland

Chiếc bút cấu tạo từ ống xương và ngòi kim loại hoạt động giống như bút chấm mực, thích hợp để vẽ các nét mảnh.

Đăng ngày: 14/12/2021
Loài tuyệt chủng ẩn nấp ở Canada, sống thêm 5.000 năm không ai hay?

Bằng chứng DNA mới tiết lộ loài ma mút lông xoăn nổi tiếng đã tồn tại ở Canada tới tận 5.000 năm trước, sau khi được cho là đã tuyệt chủng trên toàn thế giới khoảng vài thiên niên kỷ.

Đăng ngày: 13/12/2021
Tìm thấy áo giáp da cổ đại làm từ hơn 5.000 miếng vảy

Áo giáp da có niên đại khoảng 2.700 năm được các kỵ sĩ sử dụng để bảo vệ cơ thể mà không làm hạn chế khả năng vận động.

Đăng ngày: 13/12/2021