Khám phá ba "siêu Trái đất" mới quay quanh sao LP 415-17

Các nhà thiên văn học sử dụng dữ liệu từ sứ mệnh K2 của tàu vũ trụ Kepler tìm ra một hệ thống "siêu Trái đất" quay quanh một sao lạ có tên là LP 415-17.

Khám phá ba siêu Trái đất mới quay quanh sao LP 415-17
Ngôi sao này có bán kính khoảng 58% so với Mặt trời của chúng ta. (Nguồn ảnh: Phys).

LP 415-17, còn được gọi là EPIC 210897587 và 2MASS 04215245 + 2121131, là ngôi sao lùn K - trung gian nằm cách Trái đất khoảng 267 năm ánh sáng.

Ngôi sao này có bán kính khoảng 58% so với Mặt trời của chúng ta, khối lượng chiếm 65% mặt trời, và có ít nhất ba "siêu Trái đất": LP 415-17b, c và d quay quanh.

Tiến sĩ Francisco Javier de Cos Juez của Đại học Oviedo và các đồng nghiệp dựa vào dữ liệu từ Chiến dịch 13 của K2 để xác định kích thước, khối lượng và quỹ đạo của các hành tinh được gọi là "siêu Trái đất" này.

LP 415-17b, c và d có lần lượt là bán kính 1,8, 2,6 và 1,9 lần Trái đất và quay quanh sao chủ với thời gian là 6,34, 13,85 và 40,72 ngày.

Tiến sĩ de Cos Juez và các đồng tác giả cho biết: "Hệ thống này phù hợp để nâng cao hiểu biết của chúng ta về sự hình thành và sự phát triển của các hệ thống siêu trái đất bao gồm đất đá trên bề mặt, bầu khí quyển, cấu trúc bên trong, thành phần và cách tương tác với các ngôi sao".

Australia cho phép phi thuyền Việt Nam đầu tiên đưa người lên không gian vào tháng 5 tới

“Phi thuyền không gian” đầu tiên do nhóm kỹ sư Việt trẻ, đứng đầu là Phạm Gia Vinh chế tạo thử nghiệm sẽ đưa người lên không gian vào tháng 5/2018.

Đăng ngày: 05/03/2018
Giả thuyết mới về nguồn gốc của Mặt Trăng

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đưa ra một lý thuyết mới về sự hình thành của Mặt Trăng. Theo phân tích của họ, Mặt Trăng được sinh ra bên trong Trái Đất trước khi Trái Đất trở thành một hành tinh rắn.

Đăng ngày: 05/03/2018
Kinh ngạc phát hiện mới về gió lỗ đen siêu lớn

Các phân tử mới có thể hình thành trong gió hoặc những dòng chảy tràn năng lượng từ các lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của các thiên hà, theo một lý thuyết đưa ra trong một nghiên cứu đăng trong Tạp chí của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Đăng ngày: 04/03/2018
Phát hiện ngôi sao sáng gấp hàng triệu lần Mặt Trời

Nhóm nghiên cứu tìm ra một nguồn tia X siêu sáng (ULX) trong thiên hà Xoáy Nước nhờ kính viễn vọng của NASA.

Đăng ngày: 03/03/2018
Mô hình vũ trụ tiên tiến nhất vừa phát hành có gì?

Mô hình này là mô phỏng vũ trụ tiên tiến nhất hiện nay, cho phép chúng ta khám phá những câu hỏi về từ trường chi tiết hơn so với bất kỳ mô phỏng vũ trụ học nào trước đây.

Đăng ngày: 03/03/2018
Công bố bản đồ chi tiết mới về thiên hà Milky Way

Trong khoảng thời gian 3 năm, kính viễn vọng Nobeyama 45m quan sát thiên hà Milky Way trong 1100 giờ để tạo ra bản đồ này.