Khám phá bất ngờ về các hình vẽ bí ẩn trong hang động ở Bắc Mỹ

Những bức vẽ khổng lồ của người Mỹ bản địa vừa được một nhóm các nhà khoa học tiết lộ. Đây là tác phẩm nghệ thuật hang động lớn nhất từng được phát hiện ở Bắc Mỹ và chưa từng được tìm thấy trong hang động ở Alabama hơn 1.000 năm qua.

Các tác phẩm nghệ này là vô hình cho đến khi các nhà nghiên cứu sử dụng bản quét 3D mới có thể phát hiện ra.

Khám phá bất ngờ về các hình vẽ bí ẩn trong hang động ở Bắc Mỹ
Bản quét 3D đã giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra các bức vẽ khổng lồ ẩn giấu trong hang sâu.

Tác phẩm nghệ thuật lớn được phát hiện bên trong Hang động thứ 19 ở Alabama (được giấu tên để bảo vệ địa điểm khỏi bị phá hoại). Mặc dù vị trí của nó lần đầu tiên được tìm thấy vào năm 1998, nhưng sự hạn chế chặt chẽ của hang động đã làm cho tác phẩm nghệ thuật vẽ trong bùn không thể nhìn thấy. Nhưng hàng trăm hình ảnh nhỏ hơn đã được phát hiện khắp hang động vào thời điểm đó.

Các bức vẽ tương tự khổng lồ có thể mô tả các linh hồn của thế giới ngầm và có niên đại từ thiên niên kỷ đầu tiên sau Công nguyên. Theo nghiên cứu, nghệ thuật được tạo ra từ trước khi có sự tiếp xúc, hoặc trước khi người Mỹ bản địa gặp gỡ các nền văn hóa bên ngoài.

Jan F. Simek, một giáo sư khoa học xuất sắc tại Đại học Tennessee, Knoxville, và một nhóm các nhà nghiên cứu ban đầu tình cờ phát hiện ra những bức vẽ khổng lồ khi đang nghiên cứu tài liệu về nội thất hang động vào đầu năm 2017.

Simek, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi biết hang động có chứa glyphs bùn của người Mỹ bản địa trước khi tiếp xúc và chúng tôi đang thực hiện một dự án tài liệu đo ảnh 3D để hỗ trợ quản lý và bảo tồn.”

Quá trình đo ảnh liên quan đến việc chụp hàng nghìn bức ảnh để tạo ra mô hình 3D. Nó tạo ra một hồ sơ chính xác về địa điểm, tiết lộ tác phẩm nghệ thuật bí mật, đặc biệt là do trần rất thấp của hang động. Trong hai tháng làm việc tại hiện trường, nhóm đã chụp được 16.000 bức ảnh.

Trong các buổi chụp ảnh 3D, nhóm nghiên cứu đã chụp được một khung cảnh rộng lớn của trần nhà ngoài nơi ánh sáng mặt trời chiếu vào trong hang động và tìm thấy 5 hình vẽ trước đó chưa được biết đến.

Sử dụng phép đo quang trong hang động và tại các địa điểm khác có thể thay đổi cách các nhà khoa học khám phá và hiểu nghệ thuật hang động của người Mỹ bản địa, bao gồm cả ý định và ý nghĩa đằng sau các thiết kế.

Những hình vẽ có chủ đề về tâm linh

Khám phá bất ngờ về các hình vẽ bí ẩn trong hang động ở Bắc Mỹ
Những hình vẽ trên hang động mang chủ đề tâm linh

Các nhà nghiên cứu đã có thể sử dụng mô hình 3D để thao tác trên trần hang động để nghiên cứu chi tiết các nét chữ và tạo ra các bản vẽ kỹ thuật số dựa trên các mẫu giao nhau. Bốn trong số các tác phẩm nghệ thuật thể hiện các nhân vật giống con người mặc trang phục cầu kỳ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các hình vẽ có chung chủ đề tâm linh - giống như các hình tượng thể hiện các đặc điểm siêu nhiên - với nghệ thuật đá được biết đến khác trong khu vực, vì vậy chúng có thể thể hiện các nhân vật trong những câu chuyện tôn giáo chưa từng được biết đến trước đây, có thể là của thời Middle Woodland giữa năm 200 trước Công nguyên và năm 600 sau Công nguyên.

Mặc dù lối vào cao 10 m và rộng 15 m, buồng chứa tác phẩm nghệ thuật có trần thấp chỉ cách đáy hang 0,6 m. Điều này có nghĩa là bất cứ ai tạo ra tác phẩm nghệ thuật đều phải cúi mình hoặc chui qua buồng - và các bức vẽ chỉ có thể được xem bằng cách nằm xuống sàn hang động mà ngắm.

Các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra trong thời gian các bộ lạc bản địa đang chuyển dần sang làm nông nghiệp và xây dựng các khu định cư lâu dài.

Những bộ lạc này sử dụng môi trường xung quanh để tôn vinh niềm tin tôn giáo và tâm linh của họ, xây dựng các gò đất làm đường dẫn cho các linh hồn đến thế giới thượng lưu và sử dụng các hang động làm không gian linh thiêng làm đường dẫn đến thế giới ngầm.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Các hình vẽ lớn được vẽ trong hang động có thể đại diện cho các linh hồn của thế giới ngầm, sức mạnh và tầm quan trọng của họ được thể hiện qua hình dạng, kích thước và bối cảnh.”

Mặc dù sự sáng tạo này tương tự như tác phẩm nghệ thuật đá ngoài trời lớn được tìm thấy ở Utah và các địa điểm khác trên khắp Bắc Mỹ, nhưng thật bất thường khi tìm thấy những hình vẽ lớn như vậy ẩn trong một hang động.

Nghệ thuật hang động Bắc Mỹ đầu tiên được tìm thấy ở Tennessee vào năm 1979 và có tuổi đời từ 750 đến 800 năm. Kể từ khám phá ban đầu đó, 89 địa điểm khác đã được tìm thấy trên khắp đông nam Bắc Mỹ. Địa điểm lâu đời nhất có niên đại 7.000 năm, nhưng phần lớn nghệ thuật hang động được tạo ra từ năm 800 đến năm 1600 sau Công nguyên.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, tổ tiên của chúng ta đã chinh phục bóng tối để tạo ra tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bảo vật quốc gia nghìn năm tuổi của Trung Quốc có nguồn gốc từ Việt Nam: Vật phẩm cực hiếm!

Bảo vật quốc gia nghìn năm tuổi của Trung Quốc có nguồn gốc từ Việt Nam: Vật phẩm cực hiếm!

Nhiều người Trung Quốc không biết rằng, bảo vật quốc gia nặng 10 tấn đang được trưng bày ở nước này có ngọn nguồn từ Việt Nam.

Đăng ngày: 10/05/2022
Tìm thấy quan tài nghìn năm của cận vệ hoàng đế La Mã

Tìm thấy quan tài nghìn năm của cận vệ hoàng đế La Mã

Cỗ quan tài đá chứa hài cốt còn nguyên vẹn của một cận vệ từng bảo vệ hoàng đế La Mã Diocletian cùng nhiều đồ mai táng.

Đăng ngày: 09/05/2022
Công trình kiến ​​trúc bằng đá khổng lồ ở Saudi Arabia, di tích lâu đời nhất thế giới?

Công trình kiến ​​trúc bằng đá khổng lồ ở Saudi Arabia, di tích lâu đời nhất thế giới?

Theo các nhà khảo cổ học, có tới hàng trăm công trình kiến trúc bằng đá được tìm thấy trên khắp Saudi Arabia, kể cả trên sườn núi lửa.

Đăng ngày: 09/05/2022
Thời đại đồ đồng: Khi luyện kim bắt đầu thống trị thế giới

Thời đại đồ đồng: Khi luyện kim bắt đầu thống trị thế giới

Thời đại đồ đồng là một trong những giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của lịch sử nhân loại.

Đăng ngày: 07/05/2022
Bộ phận gây sốc nâng cấp

Bộ phận gây sốc nâng cấp "xà đầu long" kỷ Jura thành quái vật

Nghiên cứu mới chỉ ra chính đặc điểm quái dị đến khó tin của những bộ xương xà đầu long hóa thạch đã giúp nó trở thành nỗi ám ảnh của đại dương quái vật xuyên 3 kỷ Tam Điệp, Jura và Phấn Trắng.

Đăng ngày: 06/05/2022
Tìm thấy hóa thạch 66 triệu năm tuổi ngoài trung tâm thương mại tại Bangkok

Tìm thấy hóa thạch 66 triệu năm tuổi ngoài trung tâm thương mại tại Bangkok

Một người mua sắm đã phát hiện hóa thạch của các sinh vật biển, được cho là đã chết cách đây 66 triệu năm, trên lối đi bộ bên ngoài một trung tâm thương mại ở Thái Lan.

Đăng ngày: 04/05/2022
Phát hiện mộ nữ chiến binh duy nhất từ thời kỳ đồ đá

Phát hiện mộ nữ chiến binh duy nhất từ thời kỳ đồ đá

Ngôi mộ bí ẩn 6.500 năm tuổi của một phụ nữ và một số đầu mũi tên ở miền bắc nước Pháp vừa được phát hiện có thể tiết lộ chi tiết về cách đối xử với phụ nữ trong thời kỳ đồ đá mới.

Đăng ngày: 04/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News