Khám phá giếng cổ 2.600 tuổi: Nơi tạo ra "sự sống sau cái chết"

Giữa một nhóm giếng chôn cất cực lớn ở nghĩa trang cổ đại Abusir phía Bắc Saqqara (Cairo, Ai Cập), các nhà khoa học đã tìm thấy một giếng cổ đặc biệt chứa những hiện vật tái hiện lại hoàn hảo quá trình ướp xác danh tiếng của người Ai Cập cổ đại.

Đó là một giếng cổ khổng lồ có kích thước 5,3x5,3 mét, sâu khoảng 14 mét. Bên trong, các nhà khảo cổ đã tìm thấy 370 bình gốm lớn và nhiều cái trong số đó chứa những vật liệu còn sót lại, được sử dụng trong quá trình ướp xác, theo một tuyên bố của Bộ Cổ vật Ai Cập.

Khám phá giếng cổ 2.600 tuổi: Nơi tạo ra sự sống sau cái chết
Dụng cụ đựng vật liệu dùng để ướp xác và bình đá vôi được chuẩn bị để đựng nội tạng, nhưng chưa sử dụng - (Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập).

Nhóm khảo cổ từ Viện Ai Cập học Cộng hòa Czech đã làm việc ở khu vực này 60 năm và đã có nhiều khám phá vô giá trước đó, nhưng phát hiện mới này rất đặc biệt bởi lẽ những thứ trong giếng cổ này sẽ giúp hé lộ nhiều điều bí ẩn xung quanh kỹ thuật ướp xác đã đi vào huyền thoại của người Ai Cập.

Quan niệm của người Ai Cập cổ tin rằng linh hồn sẽ tạm rời thể và tái nhập ở thiên đường của Osiris, vị thần của thế giới bên kia. Nếu thi thể không được bảo quản thì không thể đoàn tụ với linh hồn và vì vậy người chết không được vào thiên đường.

Khám phá giếng cổ 2.600 tuổi: Nơi tạo ra sự sống sau cái chết
Giếng cổ bí ẩn, nơi không chôn cất người chết mà dùng như kho chứa các vật dụng dùng để ướp xác - (Ảnh: Bộ cổ vật Ai Cập)

Theo Acient Origins, những chiếc bình chứa các vật liệu ướp xác đã được biết như muối và natron, đồng thời cũng chứa đựng nhiều loại thảo mộc và hoa khô chưa được xác định cụ thể.

Vì thế, các nhà khoa học đang lên kế hoạch để phân tích chính xác những phụ liệu bí ẩn đó, với hy vọng tái hiện được hoàn hảo kỹ thuật ướp xác cổ xưa. Cũng theo các nhà nghiên cứu, kỹ thuật ướp xác Ai Cập không phải một quy trình cố định mà được hoàn thiện theo thời gian, cho ra những xác ướp với độ bền và độ nguyên vẹn ngày một hoàn hảo hơn.

Khám phá giếng cổ 2.600 tuổi: Nơi tạo ra sự sống sau cái chết
Một phần nghĩa trang cổ Abusir, hướng nhìn ra 2 kim tự tháp Nyuserre và Neferirkare - (Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập).

Trong số những cái bình này có 4 bình dùng để đựng nội tạng, ghi sẵn tên chủ nhân của chúng - Wahe Ip Ra - bằng chữ tượng hình nhưng không hiểu vì sao vẫn rỗng ruột khi được tìm thấy.

Bí ẩn chiếc trống 5.000 năm tuổi và xương 3 đứa trẻ quấn vào nhau

Các nhà khảo cổ học Anh gần đây tìm thấy một chiếc trống 5.000 năm tuổi bên cạnh ba bộ hài cốt của ba đứa trẻ quấn vào nhau như dây leo, The Washington Post đưa tin ngày 12/2.

Tìm ra

Tìm ra "vườn địa đàng" nơi 2 loài người gặp gỡ, tạo ra chúng ta ngày nay

Homo sapiens hiện đại mang ít nhiều những đặc tính của những loài người khác đã tuyệt chủng, không phải dòng máu thì cũng ít nhiều các kỹ năng thừa hưởng từ tổ tiên xa xôi.

"Cá sấu lai khủng long" 240 triệu tuổi: Mỗi chiếc răng là 1 con dao

Một trong những quái thú kinh dị nhất mọt thời đại vừa được xác định từ hóa thạch khai quật ở Tanzania, là một archosaur, tức thằn lằn chúa, một nhóm bò sát giống cá sấu của kỷ Tam Điệp.

Đăng ngày: 15/02/2022
Phát hiện ba mặt nạ vàng dưới mộ cổ ở Vũng Tàu

Ba mặt nạ bằng vàng trong các ngôi mộ niên đại 2.000 năm trước tại di tích Giồng Lớn ở đảo Long Sơn, vừa được công nhận bảo vật quốc gia. - VnExpress

Tìm thấy hóa thạch 95 triệu năm của cá sấu

Tìm thấy hóa thạch 95 triệu năm của cá sấu "khủng" ăn thịt khủng long

Các nhà khoa học Australia tìm thấy hóa thạch thuộc một loài cá sấu mới vẫn còn lưu giữ bữa ăn cuối cùng trong bụng là xác khủng long chân chim.

Đăng ngày: 14/02/2022
Hóa thạch gây sốc: Gặp vấn đề y như con người, siêu quái thú gục chết đầy đau đớn

Hóa thạch 150 triệu tuổi đã hé lộ nguyên nhân bất ngờ có thể quật ngã một trong các siêu quái thú lớn nhất hành tinh.

Đăng ngày: 14/02/2022
Cổ vật hé lộ hình thức phạt học sinh phạm lỗi ở Ai Cập xưa

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện 18.000 mảnh gốm có khắc chi tiết về cuộc sống tại Ai Cập cổ đại. Những cổ vật này cũng hé lộ hình thức phạt học sinh hư ở thời điểm cách đây 2.000 năm.

Đăng ngày: 13/02/2022