Khám phá về “Selam” con gái của thuỷ tổ loài người hiện nay

Vì hộp sọ của “Selam” tăng trưởng từ từ có nghĩa là khối lượng của não sẽ lớn. Đó là điều mà các loài khỉ không sao có được. Hai bộ xương đùi cho thấy Selam đã đứng thẳng và bước khá thẳng.

Cách đây 32 năm, các nhà khoa học đã khám phá ra bộ hài cốt hóa thạch có niên đại 3,2 triệu năm của một người phụ nữ ở vùng Afar, đông bắc Ethiopia. Người phụ nữ này ngay sau đó đã trở nên nổi tiếng thế giới, ngay cả minh tinh màn ảnh cũng không sánh bằng. Cô tên là Lucy và lý do khiến cô nổi tiếng vì giới khoa học cho rằng Lucy chính là thủy tổ của con người ngày nay.

Nhưng bây giờ Lucy phải chia vinh quang với “kẻ khác”. Ngày 26/10 vừa qua, Zeresenay Alemseged, “đồ đệ” của Giáo sư Don Johanson - người có công phát hiện hài cốt hóa thạch của Lucy - đã cẩn thận tìm ra một chứng tích quý như vàng là một mẩu xương hóa thạch của loài “Australopithecus afarensis”, của một đứa bé mà báo chí đặt tên là “con gái của Lucy”.

Tên cô bé được đặt là “Selam” theo tiếng Amharic có nghĩa là “hòa bình”, cũng xuất phát từ vùng đất có nhiều hóa thạch của tổ tiên xa gần với loài người, vùng Afar thuộc đông bắc của Ethiopia, châu Phi. Vào năm 2000, một trong các đồng nghiệp của Giáo sư Alemseged tìm thấy mẩu xương gò má hóa thạch của Selam rất gần nơi tìm thấy hài cốt của Lucy về phía nam.

Khám phá về “Selam” con gái của thuỷ tổ loài người hiện nay

GS Alemseged giới thiệu xương sọ Selam. (Ảnh: Reuters)

Vài năm sau khi cát bắt đầu bị bào mòn, Alemseged nhẹ nhàng và cẩn thận lấy được bộ hài cốt hóa thạch của Selam ra khỏi lớp sa thạch. Đây là bộ hài cốt hoàn chỉnh nhất từ trước đến nay của tổ tiên con người được phát hiện, với hộp sọ, phần ngực, xương tứ chi và cả các loại xương bả vai, một thứ hết sức hiếm hoi trong các loại hài cốt hóa thạch.

Đứa bé vào lúc qua đời khoảng 3 tuổi, chính vì thế mà Selam trở nên hết sức quý giá. Tim White, một nhà cổ sinh học của Đại học Berkeley, nhận xét: “Hàng triệu năm về trước, lũ chó rừng hay tìm ăn xác trẻ em chết, nên vùng này loại hài cốt toàn vẹn như thế hết sức hiếm hoi”.

Selam khẳng định điều mà khoa học đã từ lâu phỏng đoán là loại A.afarensis đã đi thẳng như con người, với các nét tổng hợp nửa người nửa linh trưởng hết sức rõ rệt. Nhưng các ngón tay dài, cong cho thấy đồng loại với Selam thường hay leo trèo. Nhưng cái hộp sọ thì rất đặc biệt, nó tăng trưởng từ từ, một nét của hộp sọ con người. Vì hộp sọ tăng trưởng từ từ có nghĩa là khối lượng của não sẽ lớn. Đó là điều mà các loài khỉ không sao có được. Hai bộ xương đùi cho thấy Selam đã đứng thẳng và bước khá thẳng.

Sẽ còn nhiều nét lý thú của Selam được nhóm của Giáo sư Alemseged trình bày sau này và chắc chắn những gì “con gái của Lucy” trình làng sẽ còn chấn động hơn của Lucy.

Giang Khuê