Khảo sát địa chất, phát hiện những "bóng ma" rùng mình ở hồ sông băng Tây Tạng

Nghiên cứu trầm tích dưới đáy hồ Qiangyong được hình thành bởi nước tan chảy từ sông băng, các nhà khảo cổ tuyên bố họ đã tìm thấy bóng ma của một cuộc thảm sát xảy ra hơn 100 năm trước.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Wang Xiaoping từ Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc ban đầu chỉ định xem xét trầm tích hồ Qiangyong để xem sông băng bị thu hẹp như thế nào vì sự nóng lên toàn cầu. Nhưng rồi họ đã tìm thấy một thứ gì đó đáng sợ hơn: sự hiện diện của kim loại trong 2 mẫu có niên đại từ năm 1880 và 1900.

Khảo sát địa chất, phát hiện những bóng ma rùng mình ở hồ sông băng Tây Tạng
Địa điểm được cho là nơi xảy ra cuộc thảm sát năm xưa, nơi nhiều vật chất đã bị trôi xuống sông băng, sau đó lắng đọng dưới đáy hồ Qiangyong - (ảnh: SHUTTERSTOCK).

Các mẫu trầm tích chỉ ra rằng nhiều kim loại khác nhau, bao gồm crôm, niken và kẽm, đã được giải phóng vào khí quyển, rơi xuống sống băng và cuối cùng rơi xuống đáy hồ. Tính chất hóa học này hoàn toàn lạ lùng, không thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới.

Qua các bước phân tích và tham khảo những mảnh lịch sử rời rạc được ghi chép lại, bài công bố trên tạp chí Environmental Science & Technology tiết lộ đây có thể là tàn tích của một cuộc chiến đẫm máu đã không được ghi nhận lại đầy đủ.

Các kim loại được nghi ngờ là dấu vết của súng Maxim do Pháp sản xuất, được sử dụng vào đầu thế kỷ 20 bởi quân đội Anh. Vì vậy, địa điểm ma quái này có thể chính là "chiến trường bị mất tích", nơi lưu giữ hài cốt của 3.000 người Tây Tạng ngã xuống khi chiến đấu với quân Anh xâm lược. Ước tính cuộc chiến chỉ diễn ra trong vài phút và là cuộc thảm sát kinh hoàng, theo một bác sĩ quân y của Anh từng kể lại trong một quyển sách. Nhưng vị trí chính xác của cuộc chiến chưa bao giờ được tiết lộ.

Theo tiến sĩ Wang, đây chỉ mới là kết quả ban đầu. Họ sẽ tiếp tục lấy mẫu trầm tích ở một số vị trí khác để xác minh về chiến trường ma quái nói trên. Ngoài ra, các mẫu trầm tích đã thu thập cũng cho thấy nơi đây lưu giữ nhiều bằng chứng về Chiến tranh Thế giới thứ II cũng như cuộc công nghiệp hóa nhanh chóng từng diễn ra ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bất ngờ khi mở nắp

Bất ngờ khi mở nắp "quan tài hiến tế trẻ em" vùi dưới đáy hồ 600 năm

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong trầm tích đáy hồ Titicaca nổi tiếng với những nghi lễ hiến tế Inca rùng rợn một vật hình chữ nhật, mang hình dáng một chiếc quan tài hiến tế cỡ nhỏ.

Đăng ngày: 05/08/2020
Khủng long cũng có thể mắc ung thư xương như con người ngày nay

Khủng long cũng có thể mắc ung thư xương như con người ngày nay

Tương tự con người, khủng long cũng bị bệnh. Khủng long bạo chúa T-Rex có thể đã mắc bệnh gút hay khủng long mỏ vịt nhiều khả năng bị u xương.

Đăng ngày: 05/08/2020
Bộ gene người cổ đại làm sáng tỏ lịch sử Đông Á

Bộ gene người cổ đại làm sáng tỏ lịch sử Đông Á

Đây là lần đầu tiên bộ gene của những nông dân thời cổ đại vùng Đông Á được phân tích trên quy mô lớn để làm sáng tỏ nguồn gốc và sự di cư của cư dân nơi đây.

Đăng ngày: 04/08/2020
Bò rừng Kỷ Băng hà

Bò rừng Kỷ Băng hà "sống dậy" sau 9.300 năm ngủ sâu dưới lớp băng vĩnh cửu

Đây chính là nhân chứng duy nhất chứng kiến sự tồn vong của của bò Bison thảo nguyên từng sinh sống trên các thảo nguyên khắp châu Âu, Trung Á, Bering và Bắc Mỹ đã tuyệt chủng.

Đăng ngày: 04/08/2020
Kinh ngạc thế giới loài người khác... bên dưới lâu đài trung cổ

Kinh ngạc thế giới loài người khác... bên dưới lâu đài trung cổ

Hang động của loài người tuyệt chủng Neanderthals được giấu bên dưới lâu đài Olsztyn nổi tiếng của Ba Lan, với những vật dụng cổ đại lẫn Phục Hưng nằm lẫn lộn.

Đăng ngày: 03/08/2020
Xây sân chơi, đào được nhà thờ 1.300 tuổi và hàng loạt hài cốt Núi Biến Hình

Xây sân chơi, đào được nhà thờ 1.300 tuổi và hàng loạt hài cốt Núi Biến Hình

Nhà thờ cổ được xây dựng bên địa danh Núi Biến Hình nổi tiếng ở Israel, còn nguyên mặt sàn và những bức tranh khảm đá vô cùng quý giá.

Đăng ngày: 03/08/2020
Cận cảnh cỗ xe hoàng gia khảm ngọc thời Tây Chu gần 3.000 tuổi

Cận cảnh cỗ xe hoàng gia khảm ngọc thời Tây Chu gần 3.000 tuổi

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phục chế thành công cỗ xe ngựa bằng đồng được khảm hàng nghìn mảnh ngọc lam có niên đại từ thời Tây Chu cách đây gần 3.000 năm.

Đăng ngày: 03/08/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News