Khí nhà kính bất ngờ tăng vọt

Theo số liệu mới, lượng CO2 trong khí quyển đã tăng đột biến, với tốc độ nhanh nhất trong vòng gần 30 năm trở lại đây.

>>> Khí thải gây hiệu ứng nhà kính đạt mức kỷ lục mới

Theo nghiên cứu của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), nồng độ CO2 trong khí quyển giữa năm 2012 và 2013 đã tăng với mức nhanh nhất kể từ năm 1984. Bản tin Khí thải Nhà kính thường niên của WMO cho thấy mật độ CO2 trung bình toàn cầu trong không khí đạt mức 0.0396% vào năm 2013, tăng gần 0.0003% so với năm trước. Lượng CO2 trong khí quyển hiện này bằng 142% của năm 1750, trước khi cuộc cách mạng công nghiệp bắt đầu.

Bản tin của WMO không đo lượng khí thải ra từ các ống khói nhà máy điện mà ghi lại dữ liệu về lượng khí làm ấm trái đất còn lưu lại trong bầu khí quyển sau khi những tương tác phức tạp đã diễn ra giữa không khí, đất và biển. Theo thống kê, khoảng một nửa tổng lượng khí thải ra được biển, cây cối và những sinh vật sống hấp thụ.

Michel Jarraud, tổng thư ký của WMO, nói: “Bản tin Khí thải Nhà kính cho thấy, thay vì giảm thì nồng độ CO2 trong khí quyển lại đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong vòng gần 30 năm nay".

Tuy vậy, nhiệt độ trung bình toàn cầu chưa tăng cùng sự gia tăng CO2 liên tục này, khiến cho nhiều người tuyên bố rằng hiện tượng trái đất ấm lên đã dừng lại.

Khí nhà kính bất ngờ tăng vọt
Ngư dân Alaska kêu cứu trước hiện tượng axit hóa đại dương

Phản bác những ý kiến đó, Oksana Tarasova, trưởng bộ phận nghiên cứu khí quyển tại WMO, cho biết: “Hệ thống khí hậu không đơn giản như một đường thẳng. Nó không nhất thiết phản ánh nhiệt độ trong bầu khí quyển, nhưng nếu ta nhìn vào hồ sơ nhiệt độ biển thì sẽ thấy nhiệt được hấp thụ vào trong lòng các đại dương".

Khả năng hấp thụ CO2 trong sinh quyển của trái đất giảm

Bản tin cũng cho thấy, năm 2013, sự gia tăng CO2 không chỉ là do lượng khí thải tăng mà còn do sự hấp thụ CO2 trong sinh quyển của trái đất giảm.

Các nhà khoa học tại WMO đang rất bối rối trước xu hướng này. Lần gần đây nhất có hiện tượng giảm khả năng hấp thụ CO2 của sinh quyển là vào năm 1998, khi việc đốt nhiên liệu sinh khối (biomass) diễn ra rộng khắp trên thế giới, cùng với đó là các tác động của hiện tượng El Nino lên sinh quyển.

Oksana Tarasova nhận định, trong năm 2013 không có tác động rõ rệt nào lên sinh quyển, bởi vậy hiện tượng này lại càng đáng lo ngại hơn. Họ chưa biết liệu đây chỉ là một hiện tượng tạm thời hay sẽ trở thành tình trạng lâu dài của sinh quyển. Có thể sinh quyển đã chạm đến giới hạn bão hòa, nhưng hiện tại vẫn chưa thể đưa ra kết luận gì.

Dữ liệu của WMO chỉ ra rằng từ năm 1990 đến năm 2013 đã có sự gia tăng 34% các tác động làm ấm khí hậu, bởi CO2 và các khí khác như methane và nitrous oxide có thể tồn tại rất lâu như vậy trong bầu khí quyển.

Tốc độ axit hóa đại dương chưa từng có

Lần đầu tiên, bản tin cung cấp cả dữ liệu về hiện tượng axit hóa đại dương do khí CO2. Theo WMO thì hằng ngày, các đại dương hấp thụ khoảng 4kg khí CO2 từ mỗi người trên trái đất. Họ tin rằng tốc độ axit hóa hiện nay là chưa từng có trong khoảng 300 triệu năm trở lại đây.

Những bằng chứng nói trên cho thấy cần phải có một hành động chính trị khẩn cấp và tập trung để giải quyết vấn đề, ví dụ như một hiệp ước khí hậu toàn cầu.

Trước tình hình này, các nhà lãnh đạo chính trị trên thế giới sẽ gặp mặt tại New York vào ngày 23/9 tới trong một Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt do Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi, nhằm khởi động cho các cuộc đàm phán tiếp theo để đi đến một thỏa thuận quốc tế mới về biến đổi khí hậu vào cuối năm 2015.

Tiêu đề đã được khoahoc.news đổi lại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News