Kho báu vàng trong ngôi mộ 2.000 của công chúa Crimea

Hàng trăm đồ trang sức quý giá bao gồm chiếc vòng nguyệt quế bằng vàng tuyệt đẹp được phát hiện trong ngôi mộ của một công chúa Crimea cổ đại.

Kho báu vàng trong ngôi mộ 2.000 của công chúa Crimea
Những đồ tạo tác bằng vàng trong ngôi mộ ở Crimea. (Ảnh: Express).

Các nhà khảo cổ khai quật 2.000 đồ tạo tác, trong đó có 500 đồ trang sức bằng vàng, ở ngôi mộ tại nghĩa trang cổ đại cách thành phố Simferopol, Crimea, 50km về phía tây nam, Express hôm 7/3 đưa tin. Chủ nhân ngôi mộ là một người phụ nữ giàu có, thành viên tầng lớp cao cấp trong bộ lạc du mục Scythia sinh sống ở châu Âu và châu Á ở thế kỷ 1.

Công chúa Crimea được phục sức để chuẩn bị sang thế giới bên kia. Bao quanh hài cốt là 140 món đồ trang sức bao gồm khuyên tai, vòng cổ và đường viền trên ống tay áo. Nhóm khảo Hai tấm che mắt bằng vàng cũng được tìm thấy trên ngực người phụ nữ.

Những khu mộ của người Scythia thường bao gồm vài bộ hài cốt nhưng ngôi mộ này chỉ chứa bộ xương của người phụ nữ. Theo các chuyên gia, đây là bằng chứng chỉ ra địa vị cao của người chết trong xã hội cổ đại, bên cạnh số lượng đồ mai táng. Gần bộ hài cốt có hai chiếc nhẫn, một chiếc có mặt đá thủy tinh, chiếc còn lại gắn ngọc carnelian màu nâu đỏ khắc hình thần tình yêu Eros và một con chó.

"Một số đồ chế tác như vòng nguyệt quế, vò hai quai bằng vàng và nhẫn có tạo hình rất độc đáo và thú vị", Ruslan Balbek, thành viên đoàn khảo cổ, nhận xét. Bộ sưu tập đang được trưng bày ở Hà Lan.

Khu hiến tế trẻ em lớn nhất lịch sử: Hàng trăm bộ xương lộ ra, đã bị lấy mất nội tạng

Các nhà khảo quật mới đây đã khai quật được khu vực có niên đại từ thế kỷ 15. Đây có lẽ là dấu vết của một trong những khu hiến tế trẻ em lớn nhất mọi thời đại.

Đăng ngày: 08/03/2019
Bé trai 8 tuổi phát hiện hóa thạch sinh vật kỷ băng hà

Cậu bé phát hiện sinh vật kỷ băng hà khi lang thang dọc bờ biển Dorset và quyết định giữ làm của riêng.

Đăng ngày: 08/03/2019
Siêu cá mập Megalodon tiến hóa hàng chục triệu năm để có bộ răng sát thủ

Con cá mập lớn nhất từng bơi giữa các đại dương có những chiếc răng khổng lồ, sắc nhọn, có thể dùng để xé xác con mồi như một nhát dao chí mạng.

Đăng ngày: 07/03/2019
Phát hiện ra các loài động vật có vú mới nhờ… xương hoá thạch của cá sấu

Các nhà khoa học đã mô tả ba loài động vật có vú mới từng sống quanh quần đảo Cayman khoảng 300 năm trước.

Bên trong hang động

Bên trong hang động "thần bí" 1.000 năm tuổi của người Maya

Các nhà khảo cổ học ở Mexico vừa phát hiện một hang động nghi lễ của người Maya chứa một kho di tích bên trong, tờ Fox News đưa tin.

Đăng ngày: 07/03/2019
Hóa thạch con lười khổng lồ tiết lộ hoàn cảnh sống trước khi tuyệt chủng

Theo một nghiên cứu mới, hóa thạch của một con lười đất khổng lồ 27.000 năm tuổi đã mang tới cho các nhà khoa học hiểu biết về điều kiện sống của quái thú cao gần 4m này trước khi nó chết.

Đăng ngày: 06/03/2019
Phát hiện hoá thạch giun 500 triệu năm tuổi dưới đáy biển cổ đại

Những con giun được cho sống ẩn mình trong lớp trầm tích đại dương. Thậm chí, chúng còn để lại những dấu ấn của riêng mình với những dấu tích là các “đường hầm” nhỏ xíu.

Đăng ngày: 06/03/2019