Không Internet, email Bin Laden vẫn qua mặt Mỹ

Dù không kết nối Internet tại nơi ẩn náu, trùm khủng bố Osama bin Laden vẫn là người viết rất nhiều email và tạo ra một hệ thống liên lạc cẩn mật, luôn đi trước các mật thám của chính phủ Mỹ một bước. Vậy làm thế nào bin Landen có thể gửi email mà không bị Mỹ phát hiện?

Không Internet, email Bin Laden vẫn qua mặt MỹCác phương thức mà bin Laden sử dụng trong nhiều năm và làm thất vọng những nỗ lực của phương Tây trong việc theo dõi ông ta qua không gian mạng, đã được một quan chức chống khủng bố và một người biết về cuộc điều tra của Mỹ mô tả chi tiết trên tờ AP. Theo đó, việc bố trí này cho phép bin Laden vẫn liên lạc với thế giới mà không để lại bất kỳ dấu vết số nào.

Hệ thống của bin Laden được xây dựng trên sự phục tùng và sự tin tưởng. Nhưng chúng đã để lại một kho lưu trữ dữ liệu lớn những trao đổi email để Mỹ sục sạo. Hàng loạt ổ cứng được tìm thấy tại ngôi nhà ở Pakistan sau khi ông ta bị tiêu diệt, đã tiết lộ hàng nghìn tin nhắn và hàng trăm địa chỉ email.

Ẩn náu trong khu nhà có tường rào vây tín ở Tây Bắc Pakistan, không có điện thoại và kết nối Internet, nhưng bin Laden vẫn gửi rất nhiều email. Bin Laden sẽ viết tin nhắn trên máy tính không có kết nối Internet, sau đó lưu chúng trên USB và gửi chúng tới một người đưa tin tin cậy. Người này sẽ mang chúng tới quán cafe Internet ở rất xa và gửi đi.

Tại đó, người đưa tin sẽ cắm USB vào máy tính, sao chép thông điệp của bin Laden vào email và gửi đi. Cũng bằng phương pháp này, người đưa tin sẽ sao và các email được gửi tới vào USB và gửi trở lại nơi ẩn náu để bin Laden có thể đọc chúng.

Đó là một quy trình chậm chạm và mất nhiều thời gian nhưng có thể qua mặt được các cơ quan trình báo kỳ cựu nhất và họ rất ngạc nhiên về khả năng duy trì điều này của bin Laden trong một thời gian dài. Mỹ luôn nghi ngờ bin Laden liên lạc với bên ngoài thông qua những người đưa tin nhưng không dự đoán được quy mô thông tin liên lạc của ông ta như những gì được tiết lộ từ các dữ liệu tìm thấy sau cuộc đột kích.

Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã mang đi khoảng 100USB sau khi họ tiêu diệt bin Laden và các quan chức cho biết, họ tìm thấy những liên lạc qua lại giữa bin Laden và thuộc hạ trên khắp thế giới.

Các quan chức đã không tiết lộ việc bin Laden liên lạc với bất cứ ai tại Mỹ, nhưng những kẻ khủng bố đã có một thời gian dài sử dụng các nhà cung cấp Internet ở Mỹ hoặc dịch vụ email miễn phí.

Số tài liệu được tìm thấy lớn tới mức chính phủ phải huy động các dịch giả tiếng Ả rập từ khắp nơi trong cộng đồng tình báo để nghiên cứu chúng. Các quan chức cho biết, số hồ sơ cho thấy không có âm mưu khủng bố mới nhưng bin Laden vẫn tham gia vào các hoạt động al-Qaida một thời gian dài sau khi Mỹ cho rằng ông ta đã chuyển quyền điều hành cho phó chỉ huy- Ayman al-Zawahri.

Các tệp tin được tìm thấy tại nơi ở của bin Laden không chỉ có khả năng giúp Mỹ tìm thấy các thông tin khác về hoạt động của al-Qaida mà họ cũng có thể buộc những kẻ khủng bố phải thay đổi thói quen cũ. Điều đó sẽ tạo ra nhiều sở hở khiến chúng mắc lỗi và bị phát hiện.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhật Bản sẽ chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Nhật Bản sẽ chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Nhật Bản được cho là đang trở lại nhóm cường quốc về siêu máy tính khi mới đây Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp nước này cho biết sẽ chi 173 triệu đô để chế tạo một siêu máy tính có khả năng thực hiện 130 triệu tỉ phép tính mỗi giây (130 petaflops).

Đăng ngày: 27/11/2016
Năm 2016: Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa có internet

Năm 2016: Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa có internet

Theo báo cáo mới nhất năm 2016 được Liên minh viễn thông thế giới (ITU) vừa công bố, có 47,1% dân số thế giới đã được tiếp cận internet, tăng từ mức 43% của năm 2015.

Đăng ngày: 24/11/2016
Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Trung Quốc bắt đầu phát triển hệ thống siêu máy tính có khả năng thực hiện hơn một tỷ tỷ phép tính mỗi giây, nhanh gấp 10 lần máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay.

Đăng ngày: 03/11/2016
Những con virus máy tính nguy hiểm nhất thời đại

Những con virus máy tính nguy hiểm nhất thời đại

Đã 20 năm trôi qua kể từ ngày virus máy tính đầu tiên xuất hiện, đã có nhiều virus mới ra đời nhưng điển hình trong số này chỉ có 13 loại virus nguy hiểm nhất và gây ra thiệt hại ở mức cao nhất.

Đăng ngày: 28/10/2016
Quá khứ khổ sở khó tin của những tín đồ công nghệ

Quá khứ khổ sở khó tin của những tín đồ công nghệ

Quá khứ huy hoàng và những nỗi khổ của các tín đồ công nghệ mà thế hệ 10x ngày nay sẽ không thể nào tưởng tượng ra nổi.

Đăng ngày: 17/10/2016
Hướng dẫn sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ in và scan

Hướng dẫn sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ in và scan

Trong nhiều trường hợp, máy tính và Internet có thể giảm được số lượng lớn giấy tờ mà chúng ta cần phải sử dụng. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy, đôi khi sử dụng giấy mực trong một số trường hợp giúp thuận tiện hơn nhiều.

Đăng ngày: 05/10/2016
Ngôn ngữ lập trình mới do MIT tạo ra có thể giúp chương trình chạy nhanh gấp 4 lần

Ngôn ngữ lập trình mới do MIT tạo ra có thể giúp chương trình chạy nhanh gấp 4 lần

Việc này đặc biệt có ích khi một chương trình phải xử lý song song các khối dữ liệu khổng lồ mà không làm tốc độ thực thi chậm hơn.

Đăng ngày: 01/10/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News