Khủng long "2 mặt" kỳ quái khiến giới khoa học choáng váng

Các nhà cổ sinh vật học tuyên bố nếu họ tìm thấy 2 nửa hộp sọ của con khủng long to lớn này riêng, họ đã tưởng đó là sọ của 2 loài khác nhau!

Một con khủng long tên "Hanna" được phát hiện tại Canada đã phá vỡ lý thuyết về sự đối xứng hoàn hảo của giống loài này, vốn được giới cổ sinh vật học tin tưởng và công nhận từ lâu.

"Hanna" được tìm thấy bởi nhà cổ sinh vật học Scott Persons khi anh mới là một sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Alberta, trong một chuyến du ngoạn ở khu vực gọi là "Công viên khủng long" ở phía Tây Bắc Canada. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì vùng đất này là nơi rất nhiều hóa thạch khủng long từng được phát hiện.

Khủng long 2 mặt kỳ quái khiến giới khoa học choáng váng
Hộp sọ với 2 nửa hoàn toàn khác biệt của Hanna - (ảnh: Đại học Alberta).

Anh quyết định đặt tên cho con "quái vật" có sừng khổng lồ và chiều dài cơ thể đến 5m này là Hanna, theo tên cô chó chưng của mình.

Hóa thạch được đưa về phân tích ở Đại học Alberta và chiếc hộp sọ kỳ dị của con vật đã khiến Persons và các cộng sự phải tiến hành một nghiên cứu chi tiết.

Phân tích cho thấy 2 bên hộp sọ của Hanna cực kỳ bất đối xứng, đến nỗi nhiều cộng sự của anh Persons cho biết nếu tìm thấy 2 nửa riêng rẽ, họ đã nghĩ rằng chúng thuộc về 2 loài khủng long hoàn toàn khác nhau.

Khủng long 2 mặt kỳ quái khiến giới khoa học choáng váng
Tái hiện chân dung Hanna. Nhưng nó trông sẽ rất khác nếu bạn nhìn vào nửa mặt bên kia - ảnh - (ảnh: Đại học Alberta).

Ban đầu, họ còn tưởng rằng nửa hộp sọ còn lại bị khiếm khuyết nên bất đối xứng, nhưng các bước nghiên cứu sâu hơn cho thấy đó chắc chắn là một hộp sọ được bảo quản hoàn hảo. Số xương nhỏ ở 2 bên mặt con khủng long rất khác nhau, ví dụ ở bên phải có 8 xương được cốt hóa, bên trái chỉ có 7. Phần mặt bên trái cũng thiếu đi một số phần so với bên phải. Tất cả tạo cho nó một vẻ ngoài rất khác biệt ở mỗi bên mặt trái – phải.

Khủng long 2 mặt kỳ quái khiến giới khoa học choáng váng
Hanna khi được phát hiện - (ảnh: Đại học Alberta)

Sau nhiều năm cố gắng phân loại và tưởng đó là một loài mới, họ đã xác định được nó là một Styracosaurus albertensis, nhóm khủng long ăn cỏ có sừng dài. Chỉ có điều nó trải qua một sự kiện gọi là "biến đổi hình thái" so với đa số các cá thể cùng loài khác, một hiện tượng lần đầu ghi nhận được ở loài khủng long. Hanna sống trên trái đất 75 triệu năm về trước, tức thuộc kỷ Phấn Trắng.

Các phát hiện vừa được công bố trên tạp chí khoa học Cretaceous Research. Các nhà khoa học cũng đã tái tạo mô hình 3D của hộp sọ để giới cổ sinh vật học khắp thế giới có thể tham khảo.

Xác ướp cô gái đóng băng 500 năm còn nguyên vẹn như mới qua đời

Nhà leo núi Peru Miguel Zárate và các cộng sự đã phải mất nhiều năm mới tìm thấy xác ướp đóng băng của một cô gái người Inca, là vật tế thần trên đỉnh núi.

Tôm đực chết tập thể khi tìm bạn tình 95 triệu năm trước

Các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch của hơn 200 con tôm cổ đại, mỗi con dài chưa đến 1 cm và được bảo quản trong điều kiện tốt.

Chó non đông cứng 18.000 năm còn nguyên lông

Xác ướp của con chó cổ đại vẫn giữ được ria, lông mi, chiếc mũi trơn nhẵn và hàm răng sắc nhọn, gây bất ngờ cho các nhà nghiên cứu.

Đăng ngày: 27/11/2019
Phát hiện quân cờ vua lâu đời nhất

Mẫu vật nhỏ bằng đá có niên đại khoảng 1.300 năm tuổi được tìm thấy tại khu khảo cổ Humayma ở miền nam Jordan.

Đăng ngày: 26/11/2019
Từng có đến 9 chủng người trên Trái đất mà nay chỉ còn 1: phải chăng người hiện đại đã tàn sát tất cả?

Các bằng chứng lịch sử cho thấy người tinh khôn - Homo Sapien dường như đã tuyệt diệt tất cả các địch thủ khác trên con đường chiếm lĩnh cả hành tinh của mình.

Đăng ngày: 25/11/2019
Quái vật cổ đại lai giữa cá sấu và rồng komodo

Các nhà nghiên cứu có thể phác họa hình dáng của loài động vật ăn thịt tiền sử nhờ hóa thạch hộp sọ 248 triệu năm tuổi.

Phát hiện mộ thuyền 1.000 năm tuổi gần nhà thờ

Nhờ công nghệ radar xuyên đất, các nhà khoa học tìm ra con thuyền cổ dài 19 m vùi dưới lòng đất mà không cần khai quật.