Kịch bản tìm người ngoài hành tinh ở nơi rất giống Trái đất

Theo Business Insider, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẵn sàng chi hàng tỉ USD chỉ để trả lời một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà con người từng đặt ra: "Liệu loài người có đơn độc trong vũ trụ bao la?" hay nói cách khác là "Có người ngoài hành tinh hay không?".

Mục tiêu hàng đầu để NASA tìm kiếm bằng chứng về cuộc sống ngoài hành tinh là Europa - một vệ tinh băng giá của Sao Mộc có kích thước gần bằng kích thước của Mặt Trăng mà ẩn bên trong là cả một đại dương với lượng nước thậm chí còn nhiều hơn cả lượng nước đang tồn tại trên Trái Đất.

Kịch bản tìm người ngoài hành tinh ở nơi rất giống Trái đất
Ảnh chụp vệ tinh Europa của Sao Mộc do tàu vũ trụ Galileo chụp vào những năm 1990.

Trước khi NASA gửi tàu thăm dò Europa Clipper tới Europa, họ cùng các đối tác đã xây dựng một bản đồ về thế giới huyền bí trên hành tinh này nhằm giúp sứ mệnh của Europa Clipper đạt hiệu quả cao hơn. Europa Clipper là một tàu thăm dò sử dụng năng lượng mặt trời, mang theo nhiều thiết bị khoa học công nghệ hiện đại với độ nhạy cao để chụp ảnh và ghi nhận sự sống trên Europa.

Bản đồ nói trên được xây dựng bởi 2 nhóm nghiên cứu kéo dài hơn một thập kỷ. Các nhà khoa học sẽ sử dụng nó để lên kế hoạch cho nhiệm vụ của Europa Clipper, ví dụ dự đoán trước những đặc điểm nào có thể quan sát thấy trên một hành trình cụ thể cũng như lên kế hoạch thám hiểm cho Europa Clipper,...

Kịch bản tìm người ngoài hành tinh ở nơi rất giống Trái đất
Mô phỏng sứ mệnh của Europa Clipper.

Tiến sĩ Alex Patthoff, nhà địa chất học và là nhà nghiên cứu hành tinh thuộc Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA khẳng định với Business Insider rằng: "Trước đây, chưa bao giờ có một bản đồ toàn cầu nào hoàn chỉnh như bản đồ lần này". Patthoff và các đồng nghiệp của ông đã trình bày kết quả của họ trong cuộc họp Hội Địa chất Hoa Kỳ năm 2017 tại diễn ra tại Seattle, Mỹ.

Kịch bản tìm người ngoài hành tinh ở nơi rất giống Trái đất
Thậm chí có cả ảnh mặt cắt với những vùng nóng, lạnh.

Europa là một điểm đến đầy hứa hẹn để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất, không chỉ vì đại dương của nó mà còn có nhiều bằng chứng về sự tồn tại oxy và các chất khác trong việc duy trì những vùng nóng, lạnh trên Europa. Theo các nhà khoa học, bề mặt của Europa có những vết nứt và cơ bản không có các miệng núi lửa, cho thấy đá chứa khoáng chất thường xuyên chìm vào vùng nước tại đây. Thậm chí, người ta còn có bằng chứng Europa phun nước vào không gian nhưng không chắc chắn.

Sứ mệnh khám phá vệ tinh Europa của Sao Mộc lần này dự kiến sẽ tiêu tốn từ 2 - 4 tỉ USD. Và nếu có nguồn tài trợ tốt, tàu thăm dò Europa Clipper của NASA sẽ chạm tới bề mặt hành tinh Europa vào khoảng năm 2030.

Lộ nguyên nhân sao Hỏa từng giữ nước trong lòng hồ

Thêm một phát hiện bất ngờ liên quan tới sao Hỏa được các nhà khoa học công bố.

Đăng ngày: 30/10/2017
Công bố bất ngờ về nguồn gốc cát trên sao Hỏa

Phát hiện mới liên quan tới nguồn gốc cát trên sao Hỏa được các nhà khoa học công bố.

Đăng ngày: 30/10/2017
Phát hiện ngoại hành tinh kỳ lạ: Vừa có tuyết rơi, vừa có nắng cháy

Các nhà thiên văn vừa phát hiện một ngoại hành tinh kỳ lạ và vô cùng khắc nghiệt. Nếu bạn có dịp du hành không gian, thì hãy bỏ qua hành tinh này nhé.

Đăng ngày: 30/10/2017
Mô hình mới giúp nhanh chóng xác định sự sống bên ngoài hệ Mặt Trời

Trước đây, các nhà khoa học gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện hơi nước trong bầu khí quyển – dấu hiệu của sự sống ngoài Trái Đất. Nhưng nhờ một nghiên cứu mới của NASA, điều này có thể thay đổi.

Đăng ngày: 29/10/2017
Lần đầu tiên xác định một thiên thể đến từ bên ngoài Hệ Mặt trời

Suốt hàng chục năm qua, các nhà quan sát bầu trời vẫn liên tục tìm ra được hàng ngàn thiên thể mới nhưng tất cả chúng đều có xuất phát điểm là đâu đó trong Hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 28/10/2017
Tàu vũ trụ Cassini cho biết những thông tin mới nhất

Sau khi ra mắt vào năm 1997 và tiếp cận hệ thống sao Thổ vào năm 2004, Cassini đã dành 13 năm để khám phá hành tinh này và các mặt trăng của nó.

Đăng ngày: 27/10/2017
Những “quái vật” đáng sợ nhất trong vũ trụ

Vũ trụ đầy rẫy những hiện tượng kỳ quái, đáng sợ, từ các ngôi sao có thể hút cạn sự sống của bạn đồng hành cho tới những lỗ đen khổng lồ lớn gấp hàng tỉ lần Mặt trời của chúng ta.

Đăng ngày: 26/10/2017