Kiến sinh sản theo cách kỳ lạ chưa từng thấy trước đây

Bước tiến hóa tiếp theo ở loài kiến được tìm thấy ở loài kiến vàng chimera, khiến các nhà khoa học bất ngờ.

Kiến vàng chimera (Tên khoa học: Anoplolepis gracilipes), giống như nhiều loài xâm lấn khác, đang cố gắng xâm chiếm những vùng đất mới và thích nghi để tạo ra càng nhiều kiến thợ càng tốt.

Kiến sinh sản theo cách kỳ lạ chưa từng thấy trước đây
Kiến vàng chimera có phương pháp sinh sản độc đáo, chưa từng được khoa học biết đến. (Ảnh: Getty).

Nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, chúng sử dụng một phương thức sinh sản mà khoa học chưa từng biết đến.

Thông thường, kiến chimera đực là những sinh vật đơn lẻ được tạo thành từ hai quần thể tế bào khác biệt về mặt di truyền, tức là chúng luôn mang 2 bộ nhiễm sắc thể giống nhau trong tất cả các tế bào của cơ thể.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy điều gì đó kỳ lạ đang xảy ra với những con kiến đực, khi một số cá thể chỉ chứa một trong hai bộ gene.

Họ đặt giả thuyết rằng những con kiến đực này có thể phát triển từ những quả trứng được thụ tinh khi 2 giao tử của kiến bố mẹ không thực sự hợp nhất, khiến chúng trở thành loài lưỡng bội.

Nghiên cứu cho rằng nhân tế bào của lần lượt kiến bố và kiến mẹ đã hình thành một quá trình phân chia riêng biệt trong cùng một quả trứng.

Điều này khiến những con đực trưởng thành được tạo ra có cả trình tự DNA của cả kiến bố và kiến mẹ, nhưng trong các tế bào cơ thể khác nhau.

Kiến sinh sản theo cách kỳ lạ chưa từng thấy trước đây
Kiến được coi là một trong những loài xâm lấn đáng sợ nhất thế giới. (Ảnh: Getty).

"Đây là trường hợp độc nhất vô nhị", TS. Hugo Darras tại Đại học Johannes Gutenberg Mainz, đồng thời là tác giả của nghiên cứu, cho biết. "Quá trình này trái ngược với những trường hợp đã biết về kiến chimera, khi hầu như không có sự trao đổi tế bào giữa chúng".

Nhà di truyền học tiến hóa Waring Trible đến từ Đại học Harvard, thì đánh giá đây là một bước tiến hóa có điều kiện xảy ra ở loài kiến chimera, mà chúng ta vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao. "Có thể coi đây là một bước tiến hóa tiếp theo ở loài kiến", ông khẳng định.

Trong tự nhiên, hầu hết các loài động vật được phát triển từ tế bào tinh trùng và tế bào trứng sau khi hợp nhất thành một, rồi kết hợp DNA giữa chúng.

Khi một sinh vật lớn lên, tất cả các tế bào tiếp theo, ngoại trừ tế bào giới tính, đều sẽ mang 2 bộ nhiễm sắc thể mang DNA, với mỗi bộ nhiễm sắc thể từ bố và mẹ.

Nói cách khác, các tế bào sinh dưỡng này đều mang thông tin di truyền giống nhau. Tại đó, tinh trùng và tế bào trứng chỉ chứa 1 bộ nhiễm sắc thể duy nhất.

Tuy nhiên với kiến vàng chimera, một phương pháp sinh sản kỳ lạ đã ra đời. Các chuyên gia tiến hóa cho rằng điều này sẽ có lợi cho kiến chimera, bởi nó giúp loài kiến này tránh được mọi khả năng giao phối cận huyết, một đặc điểm thường thấy ở các loài kiến xâm lấn khác.

Hiện, ước tính có khoảng 20.000 loài kiến, nhưng hệ thống sinh sản của hầu hết trong số chúng chưa vẫn được khoa học làm rõ. Kiến cũng được coi là một trong những loài xâm lấn đáng sợ nhất thế giới.

Muỗi sẽ tấn công con người quanh năm vì vấn đề này?

Muỗi hoạt động mạnh hơn không chỉ vì sự gia tăng nhiệt độ liên quan đến vấn đề nóng lên toàn cầu, mà phần lớn là do ô nhiễm ánh sáng.

Đăng ngày: 14/04/2023
Loài ong cũng có tri giác như con người

Khi một con ong được cho ăn đường, tâm trạng của nó tốt hơn, giống như khi con người thưởng thức món ngọt.

Đăng ngày: 11/04/2023
Công bố hai loài thực vật vừa được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Xú hương Vũ Quang (Lasianthus vuquangensis) và Xú hương Hà Tĩnh (Lasianthus hatinhensis) là hai loài thực vật mới được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang.

Đăng ngày: 11/04/2023
Bí quyết giúp cây bạch quả sống hơn 1.000 năm

Nghiên cứu cho thấy những cây lâu năm có lượng IAA - một loại hormone điều chỉnh và kích thích tăng trưởng của cây, cao hơn, và lượng ABA - hormone kiềm chế tăng trưởng, thấp hơn.

Đăng ngày: 03/04/2023
Vi khuẩn HP là gì?

Nhiễm khuẩn HP được xem là loại nhiễm khuẩn phổ biến nhất trên thế giới chỉ sau vi khuẩn sâu răng. Loại nhiễm khuẩn này rất lặng lẽ nên khó phát hiện, nhưng nó là tác nhân gây ra các cơn đau dạ dày mãn tính như viêm dạ dày mãn hoặc loét dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày.

Đăng ngày: 01/04/2023
Australia thử nghiệm dùng ruồi để thụ phấn cây trồng

Australia dự định thử nghiệm dùng một loại ruồi bản địa để thụ phấn cho cây trồng tại Mid North Coast

Đăng ngày: 31/03/2023
Phát hiện loài tỏi đá mới tại khu bảo tồn Phong Điền, Huế

Tỏi đá Phong Điền thuộc họ Măng tây (Asparagaceae), có hình thái tương tự như loại tỏi A.khangii nhưng khác ở phiến lá rộng hơn, mặt ngoài bao hoa màu trắng, phấn hoa màu vàng.

Đăng ngày: 31/03/2023