Kính viễn vọng châu Âu phát hiện 72 thiên hà mới

Dụng cụ đo trên Kính thiên văn cực lớn châu Âu của Đài quan sát phía Nam đã sử dụng dữ liệu từ Kính viễn vọng không gian Hubble, và phát hiện 72 thiên hà mới có niên đại 13 tỷ năm.

Một dụng cụ đo cải tiến trên một kính thiên văn tại Chile đã phát hiện ra 72 thiên hà bí ẩn có niên đại 13 tỷ năm, ngay sau khi vũ trụ hình thành.

Kính viễn vọng châu Âu phát hiện 72 thiên hà mới
Ảnh màu Vùng sâu Hubble, một khu vực nhỏ nhưng được nghiên cứu nhiều trong chòm sao Fornax (Thiên Lô). (Ảnh: ESO/MUSE HUDF).

Các thiên hà được phát hiện thông qua thiết bị đo Quang phổ Đa Dụng (MUSE) trên Kính thiên văn cực lớn của Đài quan sát Nam Âu (VLT) sử dụng dữ liệu từ Kính viễn vọng không gian Hubble.

Từ 9/2003 đến 1/2004, Kính viễn vọng không gian Hubble đã quay được một vệt nhỏ trên bầu trời trong chòm sao Fornax (Thiên Lô) và chụp được một dải thiên hà tuyệt đẹp tại một vùng nhỏ hơn 2% diện tích mặt trăng. Một số thiên hà được hình thành ngay sau vụ nổ Big Bang 13.8 tỷ năm trước.

Sau quan sát ban đầu, Kính viễn vọng Hubble đã nhiều lần chụp lại những vùng giống nhau trong chòm sao Fornax (Thiên Lô), cái nhìn phong phú nhất từng thấy về vũ trụ.

Kính viễn vọng châu Âu phát hiện 72 thiên hà mới
Hình ảnh Vùng Siêu Sâu Hubble 2012, ảnh cực nét của Hubble khi được bổ sung thời gian quan sát. (Ảnh: NASA, ESA, R. Ellis (Caltech)).

Các nhà thiên văn đã sử dụng MUSE để nghiên cứu 1.600 thiên hà trong vùng sâu như Hubble. MUSE sử dụng công nghệ quang phổ để phân tách ánh sáng phát ra từ các thiên hà thành nhiều màu thành phần. Điều này cho phép các chuyên gia đo được khoảng cách, màu sắc và những thuộc tính khác nhau của thiên hà được quan sát.

Bằng phương pháp trên, dữ liệu thu thập được hình ảnh 72 thiên hà mới có niên đại 13 tỷ năm chiếu sáng trong vùng sâu Hubble. Những dữ liệu mới này cũng cung cấp rất nhiều thông tin bao gồm các hạt hydro trên các thiên hà sớm được hình thành trong lịch sử vũ trụ.

Nút bấm giúp phi hành gia lạc ngoài vũ trụ trở về tàu

Các nhà nghiên cứu của hãng Draper vừa nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho tính năng tự định hướng trở về tàu của bộ đồ phi hành gia, Engadget hôm 4/12 đưa tin.

Đăng ngày: 08/12/2017
Tổng quan về tiểu hành tinh 16 Psyche

16 Psyche là một trong mười tiểu hành tinh có khối lượng lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh. Nó có đường kính hơn 200km và chứa xấp xỉ 1% khối lượng của cả vành đai.

Đăng ngày: 07/12/2017
Những cú va chạm mang vàng và bạch kim tới Trái đất

Các vi thể hành tinh bắn phá Trái Đất cách đây gần 4 tỷ năm, mang tới nhiều kim loại quý.

Đăng ngày: 07/12/2017
Giới khoa học khi tìm ra căn bệnh

Giới khoa học khi tìm ra căn bệnh "sốt vũ trụ" nguy hiểm với các phi hành gia

Mọi nghiên cứu về du hành vũ trụ đều phải dựa trên một điều kiện tiên quyết, đó là đảm bảo an toàn cho các phi hành gia.

Tổng quan về tàu Voyager 2

Cả tàu vũ trụ Voyager 2 và Voyager 1 đều được thiết kế, phát triển, và chế tạo tại Jet Propulsion Laboratory gần Pasadena, California.

Hành tinh

Hành tinh "siêu Trái Đất" có thể chứa sự sống

Một ngoại hành tinh ở cách 111 năm ánh sáng có thể là phiên bản lớn của Trái Đất với những điều kiện phù hợp cho sự sống.

Hành tinh 10.000 triệu tỷ USD có thể đánh sập kinh tế thế giới

NASA dự kiến sẽ phóng tàu vũ trụ khám phá bề mặt tiểu hành tinh này vào năm 2022.