Kuznetsov, tàu sân bay độc nhất của Nga

Dù đã hoạt động 14 năm nhưng tàu sân bay Admiral Kuznetsov vẫn chưa một lần ngừng nghỉ vì đây là tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga.

Tàu sân bay Kuznetsov được đóng tại xưởng đóng tàu Nikolayev South trên bờ Biển Đen thuộc Ukraine. Việc này được khởi động vào 1985 nhưng phải đến 10 năm, tàu sân bay Kuznetsov sau mới chính thức đi vào hoạt động.

Kuznetsov, tàu sân bay độc nhất của Nga

Kuznetsov là hàng không mẫu hạm duy nhất của Hải quân Nga.

Hàng không mẫu hạm thứ hai được đóng năm 1988 với tên gọi Varyag. Tuy nhiên, Varyag chưa bao giờ góp mặt trong Hải quân Nga vì chiếc tàu này thuộc về Ukraine trong "vụ ly dị" của hạm đội Biển Đen (giữa Nga và Ukraine). Sau đó, Varyag được bán cho Trung Quốc vì không đủ điều kiện để tham gia chiến đấu.

Sân bay và hệ thống chiến đấu cơ

Khu vực boong tàu có diện tích 14.700 m2, được trang bị hai thang máy đẩy giúp nâng máy bay từ khoang chứa máy bay lên boong tàu. Khác với các tàu sân bay khác của phương Tây, Kuznetsov không sử dụng hệ thống máy phóng máy bay. Nó hoạt động dựa trên một đường dốc có góc nghiêng 12 độ ở phía cuối boong tàu để tạo đà cho máy bay cất cánh.

Kuznetsov, tàu sân bay độc nhất của Nga

Bề mặt neo đậu máy bay có diện tích 14.700 m2.

Các máy bay trên tàu Kuznetsov cất cánh với lượng tên lửa không-đối-không trọng tải nhẹ và rời boong tàu với vận tốc lớn hơn tốc độ thất tốc (mức vận tốc mà máy bay không đạt được, sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng, đôi cánh không sinh ra lực nâng đẩy máy bay bay lên).

Việc thiếu hệ thống máy phóng máy bay đã hạn chế khá nhiều trọng lượng của các loại máy bay thành viên. Một chiến đấu cơ nếu mang đầy đủ tải trọng sẽ không đạt được vận tốc vượt qua tốc độ thất tốc

Kuznetsov, tàu sân bay độc nhất của Nga

Máy bay cất cánh nhờ đường dốc góc 12 độ.

Các thành viên của tàu sân bay Kuznetsov bao gồm: 17 máy bay (12 chiếc Su-33 và 5 chiếc Su-25), 24 trực thăng (4 Kamov Ka-27LD32, 18 Kamov Ka-27PLO và 2 Kamov Ka-27S).

Hệ thống tên lửa tấn công và bảo vệ

Tàu sân bay Kuznetsov được trang bị hệ thống tên lửa Granit với 12 bệ phóng tên lửa đất đối đất. Tên lửa Granit (NATO gọi là SS-N-19 Shipwreck) có tầm bắn hơn 400 km và có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thường.

Ngoài ra, tàu Kuznetsov còn được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Klinok, với 24 bệ phóng dựng theo chiều thẳng đứng và 192 tên lửa, bảo vệ tàu mẹ khỏi các loại tên lửa chống tàu, máy bay chiến đấu và các tàu chiến địch. Mỗi lần phóng tên lửa chỉ mất ba giây, cùng một lúc có thể bắn bốn mục tiêu.

Tầm triển khai hệ thống là từ 12 đến 15 km. Hệ thống tên lửa phòng thủ trên không Kashstan bảo vệ tàu trước những loại vũ khí chính xác như tên lửa chống tàu, chống radar, máy bay chiến đấu.

Kuznetsov, tàu sân bay độc nhất của Nga

Tổng thống Nga Medvedev đi thị sát trên tàu Kuznetsov.

Tàu sân bay Kuznetsov còn được trang bị hệ thống chống tàu ngầm Udav-1 với 60 tên lửa. Udav-1, do Hiệp hội sản xuất và nghiên cứu Splav Moscow cung cấp, có thể bảo vệ các tàu mặt nước bằng cách làm chuyển hướng hoặc phá hủy những ngư lôi đang hướng tới tàu. Hệ thống này cũng giúp Kuznetsov đối phó với các loại tàu ngầm và các hệ thống chống phá dưới nước. Udav-1 có tổng cộng 10 ổ súng và có khả năng bắn rocket chống ngầm 111SG, mìn chống ngầm 111SZ và bom chìm chống ngư lôi 111SO.

Các radar của tàu Kuznetsov bao gồm radar phát hiện mục tiêu trên mặt đất và trên không D/E, radar tìm kiếm F, radar kiểm soát bay G/H, radar dẫn đường I và bốn radar kiểm soát bắn K cho hệ thống súng phòng thủ trên không Kashstan.

Một vài số liệu về Kuznetsov:

Quân số: 1.960 người (626 phi hành đoàn, 40 nhân viên), 3.857 phòng.
Chiều dài: 306,3 m.
Sống neo: 72,3 m.
Trọng lượng nước rẽ: 65.000 tấn (tối đa tải trọng).
Tốc độ: 32 hải lý (59 km mỗi giờ).
Phạm vi hoạt động: 7.130 km với tốc độ 59 km mỗi giờ.
Thời gian hoạt động: 45 ngày.
Động lực: 8 động cơ hơi nước (nồi hơi áp lực), 4 trục truyền động, 200.000 mã lực; 2 động cơ tuabin 50.000 hp; 9 động cơ tuabin phát điện 2.011 mã lực; 6 động cơ diesel 2.011 mã lực.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vật liệu polyme nhạy sáng nhanh chóng chuyển thể từ cứng sang mềm

Vật liệu polyme nhạy sáng nhanh chóng chuyển thể từ cứng sang mềm

Loại vật liệu này bao gồm các phân tử nhạy sáng được sử dụng để thay đổi cấu trúc bên trong của vật liệu.

Đăng ngày: 23/07/2018
Trung Quốc sắp xây đường tàu siêu tốc 1.200km/h

Trung Quốc sắp xây đường tàu siêu tốc 1.200km/h

Đường tàu Hyperloop với tốc độ cận siêu thanh sắp được xây dựng ở tây nam tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Đăng ngày: 21/07/2018

"Cá voi bay" Beluga XL cất cánh lần đầu tiên

Airbus trình làng mẫu máy bay trước đám đông hơn 10.000 người gần trụ sở chính của công ty ở Toulouse, Pháp.

Đăng ngày: 21/07/2018
Khẩu trang có quạt, van thoát khí cho ngày nắng nóng

Khẩu trang có quạt, van thoát khí cho ngày nắng nóng

Sản phẩm có thiết kế tương tự như mẫu khẩu trang thông thường và được bổ sung thêm nhiều bộ phận như tấm lọc không khí, mặt nạ hai lớp.

Đăng ngày: 20/07/2018
Ngôi nhà thoắt ẩn, thoắt hiện như trong phim viễn tưởng đã có ngoài đời thực

Ngôi nhà thoắt ẩn, thoắt hiện như trong phim viễn tưởng đã có ngoài đời thực

Chỉ bằng một thao tác trên điện thoại, bạn có thể làm ngôi nhà này biến mất hoặc hiện ra chỉ trong "một nốt nhạc".

Đăng ngày: 19/07/2018
Kỳ lạ pin mặt trời lấy năng lượng từ vi khuẩn

Kỳ lạ pin mặt trời lấy năng lượng từ vi khuẩn

Loại pin này không chỉ tích được dòng điện mạnh hơn các thiết bị trước đó mà còn hoạt động hiệu quả cả trong ánh sáng mạnh và ánh sáng yếu.

Đăng ngày: 19/07/2018
Thiết bị cầm tay giúp “giải mã” chất lượng thực phẩm trong nháy mắt

Thiết bị cầm tay giúp “giải mã” chất lượng thực phẩm trong nháy mắt

Thiết bị nhỏ gọn có thể bỏ vừa túi quần, được giới thiệu dưới đây, sẽ chính là một công cụ đắc lực giúp bạn và gia đình mình có được một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News