La bàn sẽ chỉ "hướng Bắc thực sự" lần đầu tiên trong 360 năm qua

Trong tháng 9/2019, lần đầu tiên sau vài trăm năm, la bàn sẽ chỉ hướng chính Bắc thực sự. Các nhà khoa học khẳng định đây là sự kiện cực kì hiếm.

Nếu bạn cho rằng la bàn của bạn đã hướng bạn "phía Bắc thực sự", rất tiếc phải nói rằng điều đó đã sai.

La bàn sẽ chỉ hướng Bắc thực sự lần đầu tiên trong 360 năm qua
Thực tế, kim trên một la bàn liên tục dao động giữa phía Bắc thực và phía Bắc từ tính, do sự dao động trong từ trường của Trái đất.

Tuy nhiên, tại một số điểm trong tháng 9, la bàn tại Greenwich, Anh, sẽ lần đầu tiên hướng về phía Bắc chính xác nhất trong khoảng 360 năm. Đối với một số vùng của Vương quốc Anh, điều này có thể không xảy ra trong 20 năm nữa.

Trong vài trăm năm qua ở Anh, góc giữa phía Bắc thực và phía Bắc từ tính được gọi là sự suy giảm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tất cả các kim la bàn không chỉ về phía Tây thực sự.

Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich đã liên tục theo dõi sự suy giảm kể từ năm 1840, bằng việc sử dụng đài quan sát từ tính chuyên dụng

"Điều này đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi tạo ra đài thiên văn các hệ thống phối hợp địa lý và từ trường đã trùng khớp tại địa điểm này”, tiến sĩ Ciaran Beggan, một nhà khoa học địa chất tại Trung tâm Lyell của Cục Khảo sát Địa chất Anh ở Edinburgh, cho biết.

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Phát hiện protein đóng vai trò cảm nhận thời tiết lạnh

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu đối với hàng nghìn biến thể gene di truyền ngẫu nhiên, nhằm xác định biến thể gene nào ảnh hưởng đến phản ứng của giun đối với không khí lạnh.

Đăng ngày: 05/09/2019
Trái đất

Trái đất "rùng mình", báo hiệu sự ra đời một siêu lục địa?

Các châu lục của trái đất đã nhiều lần khắc nhập – khắc xuất. Và một lần khắc nhập nữa để tạo nên siêu lục địa giả thuyết Pangea Proxima dường như đang bắt đầu.

Đăng ngày: 04/09/2019
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu biển và đất liền của Trái đất đổi chỗ? Địa ngục toàn rắn rết đang đợi bạn

Tên là Trái đất nhưng lại ít đất, con người sẽ đến lúc chẳng còn nơi sinh sống. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu như đất và nước đổi chỗ cho nhau?

Đăng ngày: 04/09/2019
Đường di chuyển của thủy ngân trong môi trường

Thủy ngân là một chất độc tích lũy sinh học, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Phát hiện mới cho thấy não người có thể tạo không gian 11 chiều

Với khoảng 86 tỷ neuron, não bộ con người là cấu trúc phức tạp nhất trong tự nhiên mà chúng ta vẫn chưa thể hiểu hết.