Lần đầu ghi âm tiếng cá đuối nghiền nát vỏ ốc dưới nước

Dựa vào âm thanh phát ra, các nhà khoa học có thể xác định cá đuối ó sao đang ăn thịt loài động vật thân mềm nào.

Nghiền nát vỏ là phương pháp nhiều động vật săn mồi dưới biển sử dụng, từ cua, bạch tuộc đến những loài cá và thú lớn, khi ăn động vật thân mềm có vỏ cứng như ngao, hàu, ốc. Chúng phải làm vỡ vỏ bằng càng hoặc hàm để lấy được phần thịt mềm bên trong.

Lần đầu ghi âm tiếng cá đuối nghiền nát vỏ ốc dưới nước

Dù phổ biến dưới biển, hành vi kiếm ăn này vẫn còn nhiều bí ẩn với giới khoa học, nhất là với những động vật lớn gần như phá hủy hoàn toàn vỏ cứng, chỉ để lại rất ít dấu vết. Chúng cũng di chuyển nhiều nên các chuyên gia rất khó quan sát trực tiếp thói quen kiếm ăn.

Nhóm nghiên cứu từ Viện Hải dương học Harbor Branch thuộc Đại học Florida Atlantic (FAU), Thủy cung & Phòng thí nghiệm Mote Marine, Viện Công nghệ Florida, quan sát cách cá đuối ó sao (Aetobatus narinari) ăn thịt động vật thân mềm vỏ cứng trong môi trường có kiểm soát, SciTechDaily hôm 30/1 đưa tin. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Journal of Experimental Marine Biology and Ecology.

Nhóm nghiên cứu lần đầu tiên sử dụng máy ghi âm chuyên dụng để đo lường và phân loại âm thanh cá đuối ó sao nghiền vỏ dưới nước. Họ có thể xác định chúng đang ăn con mồi nào dựa vào đặc điểm của tiếng động phát ra. Cá đuối ó sao ăn thịt nhiều động vật thân mềm, gồm cả lớp hai mảnh vỏ lẫn lớp chân bụng. Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia ghi âm tổng cộng 434 con mồi, chia thành 8 loài thân mềm vỏ cứng.

"Vỏ động vật thân mềm rất đa dạng về kết cấu, độ dày và độ chắc chắn. Những khác biệt mà chúng tôi quan sát được ở các tín hiệu và hành vi gắn liền với hai nhóm con mồi chính có thể là do hình dạng vỏ khác nhau", Kim Bassos-Hull, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Dữ liệu mới đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu động vật thân mềm có vỏ. Nhóm động vật này mang lại nhiều lợi ích cho hệ sinh thái, đồng thời là nguồn hải sản có giá trị và chất lượng cao, nhưng giới khoa học vẫn chưa hiểu rõ về tỷ lệ chết tự nhiên do động vật săn mồi lớn gây ra cho chúng. Nhóm nghiên cứu hy vọng công nghệ ghi âm sẽ hữu ích trong việc theo dõi số lượng động vật có vỏ bị ăn thịt tại bang Florida, nơi các chuyên gia đang nỗ lực phục hồi nhóm động vật này.

Thế giới đã mất 70% số cá mập chỉ trong 50 năm

Loài cá mập đang trải qua một quãng thời gian thật sự tồi tệ.

Đăng ngày: 31/01/2021
Cá voi há miệng chờ con mồi tự nộp mạng

Chiến thuật săn mồi mới của cá voi Eden phù hợp với vùng biển ô nhiễm và giúp chúng tiết kiệm nhiều sức lực.

Đăng ngày: 30/01/2021
Hiện tượng địa chất khiến Đại Tây Dương ngày càng mở rộng

Sự dâng trào của vật chất ở sâu bên dưới vỏ Trái Đất đang đẩy Bắc Mỹ và Nam Mỹ tách ra xa khỏi châu Âu và châu Phi.

Đăng ngày: 30/01/2021
Loài cá ếch lông quá nhanh quá nguy hiểm: Cú đớp đạt tốc độ 1/6000 giây!

Loài cá ếch lông quá nhanh quá nguy hiểm: tốc độ 1/6000 giây cho một cú đớp.

Đăng ngày: 27/01/2021
Cá đuối đại bàng ở New Zealand sinh con dù không giao phối

Các nhà khoa học cho biết con cá con có thể là kết quả của quá trình sinh sản vô tính hoặc cá mẹ có thể đã lưu trữ tinh trùng từ lần giao phối cuối cùng với con đực.

Đăng ngày: 25/01/2021
Phát hiện hàng trăm dạng sống chưa từng thấy sống trong ngọn núi lửa

Trên Trái đất, một số sinh vật thích nóng, một số thích lạnh và có những sinh vật khác chỉ cảm thấy như… ở nhà giữa những tia axit bỏng rát của một ngọn núi lửa dưới biển.

Đăng ngày: 24/01/2021
Có gì đặc biệt trong cục chất thải cá voi nhà táng có giá 5,3 tỉ đồng?

Một ngư dân Thái Lan phát hiện cục sáp nặng 7kg là chất thải nôn ra từ miệng con cá voi nhà táng, có trị giá hơn 230.000 USD (khoảng 5,3 tỉ đồng).

Đăng ngày: 22/01/2021