Lần đầu tiên tại Việt Nam có thêm kỹ thuật mới chữa vô sinh rẻ mà …"chất"

Không cần phải thụ tinh trong ống nghiệm, 30% ca vô sinh sẽ được xử lý theo kỹ thuật này với tỷ lệ thành công cao, chi phí thấp. Đây là tin "mừng rơi nước mắt" cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, được Bệnh viện Phụ sản Trung ương chính thức công bố cuối tuần qua.

GS - Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia, "bàn tay vàng" vừa thực hiện thành công kỹ thuật này cho biết, đây là kỹ thuật nong vòi tử cung bằng catheter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng là kỹ thuật hiện đại lần đầu tiên được áp dụng thành công tại Việt Nam.

Theo GS Tiến qua nghiên cứu tại 8 vùng sinh thái tại Việt Nam cho thấy 7,7% những người mong muốn có con bị vô sinh.
Trong đó gần 60% vô sinh do nữ và chiếm hơn 1 nửa trong số này do tắc vòi tử cung. Còn tỉ lệ bị tắc kẽ vòi tử cung chiếm một tỷ lệ khá lớn là từ 15-25%.

Trước đây, với những trường hợp tắc kẽ, bác sĩ sẽ khoan, cắm lại vòi tử cung nhưng rất khó khăn, thành công sau mổ thấp, nguy cơ chít hẹp lại rất lớn trong khi đây là can thiệp lớn, rất nặng nề.

"Do đó phương án tối ưu nhất cho những phụ nữ bị tắc kẽ vòi tử cung là làm thụ tinh ngoài ống nghiệm. Đây là phương pháp rất tốn kém, hầu hết bệnh nhân đều không có điều kiện kinh tế. Tôi từng chứng kiến có cặp vợ chồng về nhà tích cóp 5-10 năm mới đủ tiền, khi quay lại thì đã lớn tuổi, buồng trứng bị suy, không thể có con được nữa", GS Tiến chia sẻ.

Lần đầu tiên tại Việt Nam có thêm kỹ thuật mới chữa vô sinh rẻ mà …chất
Kỹ thuật mới này là phẫu thuật có kiểm soát qua nội soi ổ bụng nên sẽ ít xảy ra những tai biến.

Với phương pháp mới, bác sĩ sẽ nong vòi tử cung bằng catheter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng. Đặc biệt, chi phí phẫu thuật chỉ ngang chi phí mổ nội soi, thời gian mổ ngắn: 30 phút đến 1 tiếng.

Cuối tuần qua (ngày 6/4), bệnh nhân thứ 2 được thực hiện phương pháp mới. GS Tiến cũng trực tiếp tham gia vào ca phẫu thuật. Bệnh nhân phẫu thuật hôm nay khó khăn hơn trường hợp trước rất nhiều, khi bác sĩ nong vòi tử cung vượt ra đoạn kẽ rồi nhưng vẫn bị tắc. Họ lại phải thực hiện thêm 1 kỹ thuật nữa là cắt bỏ đoạn tắc rồi nối 2 đầu vòi lại với nhau. Kết quả kiểm tra cho thấy, ca phẫu thuật đã thành công.

Đến nay, GS Tiến đã trực tiếp thực hiện cho 2 bệnh nhân, trong đó có trường hợp vợ chồng anh Hoàng Anh Châu, Nguyễn Thị Loan (Nghệ An), bị vô sinh thứ phát 7 năm nay.

Sau ca mổ cách đây 1 tháng, vợ chồng chị vô cùng vui mừng khi bác sĩ thông báo, 2 vòi trứng của chị đã thông hoàn toàn và có thể thụ thai tự nhiên.

"Với việc áp dụng kỹ thuật mới mỗi tuần tại trung tâm có thể làm cho hàng chục trường hợp. Kỹ thuật mới này là phẫu thuật có kiểm soát qua nội soi ổ bụng nên sẽ ít xảy ra những tai biến như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc sau nong. Đặc biệt, với phương pháp này, sau khi phẫu thuật xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ bằng nội soi, chỉ cần rời khỏi bệnh viện là bệnh nhân có thể nghĩ đến và thực hiện kế hoạch có con và tỉ lệ có thai sẽ cao".

Tới đây, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia sẽ chuyển giao kỹ thuật này để triển khai tại các bệnh viện phụ sản khác và các bệnh viện tuyến tỉnh nhằm giảm tình trạng quá tải.

Ở Việt Nam hiện đang áp dụng nội soi tạo hình vòi tử cung bằng mổ vi phẫu, một số trường hợp nội soi buồng tử cung. Khó khăn nhất trong điều trị vô sinh do tắc kẽ tử cung là xử lý bằng soi ổ bụng khó khăn, soi buồng tử cung không xử lý được. Nếu không làm được kỹ thuật mới này thì người bệnh phải thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm mới hy vọng có thai được. Sau khi thực hiện kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ có thai tự nhiên mà không cần can thiệp phương pháp gì khác, trả lại chức năng sinh sản như bình thường cho người phụ nữ.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Giới trẻ đang tự giết chính mình vì chế độ ăn quá ít rau quả

Giới trẻ đang tự giết chính mình vì chế độ ăn quá ít rau quả

Chế độ ăn của người trẻ, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới nữa, đang vô tình làm tăng nguy cơ khiến họ chết sớm.

Đăng ngày: 09/04/2017
Sự liên quan của vi khuẩn răng miệng và các bệnh ung thư

Sự liên quan của vi khuẩn răng miệng và các bệnh ung thư

Vệ sinh răng miệng không chỉ có tác dụng ngăn ngừa sâu răng, viêm lợi, chảy máu chân răng, chống hôi miệng mà cũng có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư.

Đăng ngày: 08/04/2017
Vì sao chúng ta bị đau họng?

Vì sao chúng ta bị đau họng?

Có lẽ trên đời này không có ai chưa từng bị những cơn đau họng hành hạ. Cơn đau họng xảy ra khi các màng nhầy ở cổ họng bị viêm hoặc nhiễm virus.

Đăng ngày: 08/04/2017
Liệu pháp gene sản sinh Omega 3 giúp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1

Liệu pháp gene sản sinh Omega 3 giúp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1

Nghiên cứu nayf giúp mở ra hy vọng điều trị chứng bệnh tự miễn dịch này vốn đang ảnh hưởng tới hàng triệu trẻ em và những người trẻ tuổi trên toàn thế giới.

Đăng ngày: 08/04/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News