Liệu bạn đã sử dụng laptop đúng cách?

Kể từ khi ra đời, laptop đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng máy tính của rất nhiều người. Nhờ tính di động, chúng cho phép bạn dễ dàng mang đi khắp nơi, không bị giới hạn và bó buộc như máy tính để bàn. Tuy nhiên, đổi lại tính linh hoạt, di động đó laptop cũng dễ hư hại hơn máy để bàn nếu như bạn không cẩn thận trong quá trình sử dụng.

Những lỗi thường gặp khi dùng laptop mà cách giải quyết

1. Tải và cài các phần mềm độc hại

Thông thường, các phần mềm này thường núp dưới bóng "phần mềm miễn phí" mà bạn tình cờ gặp trên mạng. Bạn cảm thấy háo hức với những tính năng hữu dụng và không ngần ngại cài đặt ngay. Cứ như vậy, chỉ sau thời gian ngắn, chiếc laptop xinh xắn đã cài cắm hàng chục phần mềm thừa thãi, không cần thiết. Ngoài ra, chúng ta còn bỏ qua những cảnh báo an toàn, góp phần làm hệ thống trở nên chậm chạp hơn.

Phần mềm "nguy hiểm" thường đánh vào tâm lý tò mò, thích khám phá của người dùng. Nhưng đa phần trong số chúng lại yêu cầu bạn phải chấp nhận điều khoản khác như cung cấp thông tin sử dụng, cài đặt toolbar, đặt trang chủ...

Liệu bạn đã sử dụng laptop đúng cách?

Đây cũng là nguồn phát tán virus và những đoạn mã xấu xa. Thậm chí, có những loại virus mạo danh trình diệt virus miễn phí, thành ra người dùng thiếu kinh nghiệm lại trở thành "con mồi ngon" cho kẻ xấu lợi dụng.

2. Đặt laptop trên giường

Có thể chiếc giường của chúng ta sẽ rất sạch sẽ và ấm áp thì bạn cũng đừng đặt laptop lên giường. Nguyên nhân bởi khi đặt laptop vào khu vực này, thiết bị khó thoát nhiệt và nhanh chóng nóng lên, làm giảm tuổi thọ của linh kiện điện tử bên trong.

Liệu bạn đã sử dụng laptop đúng cách?

Rõ ràng, thói quen này nên bỏ ngay nhưng không ít người dùng lại coi thường. Thậm chí, một số bạn còn nghĩ rằng đặt laptop trên giường sẽ cảm thấy ấm áp hơn. Như vậy vừa hại máy, lại vừa hại cả người dùng.

3. Đặt sách vở, đồ nặng lên máy tính

Về bản chất, laptop thường không được thiết kế để chịu sức nặng từ những thiết bị khác. Mọi người đều hiểu điều này nhưng nhiều bạn lại coi thường, tin rằng để 1-2kg vật nặng cũng chẳng sao. Nhiều trường hợp còn thích đặt sách vở, đồ vật phía trên bàn phím nhằm trông mình "pro" hơn.

Màn hình laptop rất dễ bị tổn thương nếu phải hứng chịu những va đập "vô duyên" không đáng có. Khi ấy, chi phí sửa chữa và thay thế màn hình sẽ rất đắt đỏ rồi.

4. Va đập laptop khi di chuyển

Giá thành của laptop thường cao hơn nhiều dòng máy tính để bàn. Ngoài lý do cơ động thì công nghệ sản xuất của chúng cũng khác nhau. Bạn nên hiểu rằng đồ điện tử rất sợ va chạm và laptop càng lo ngại điều ấy hơn. Nhưng đôi khi, mọi người lại quên mất điều đó vì tin rằng chiếc laptop của mình thuộc hạng "trâu bò" nên chẳng cần sợ nữa rồi.

Liệu bạn đã sử dụng laptop đúng cách?

Thực tế, hầu hết va chạm không làm hệ thống bị hỏng ngay nhưng sẽ gây ức chế khi sử dụng và hỏng hóc lâu dài. Chắc chắn rồi, bạn nên sắm một chiếc túi chống sốc hoặc ba lô thật xịn để đựng laptop nhé.

5. Vừa sử dụng laptop vừa dùng đồ uống

Bạn có muốn nhìn thấy chiếc laptop nhà mình đi bơi không? Nếu muốn thì mọi người hãy vừa sử dụng laptop vừa dùng đồ uống (café, nước ngọt, sinh tố...). Còn trường hợp bạn muốn chăm chút "cục cưng" của mình thật tốt thì nhớ đừng ăn uống khi đang sử dụng laptop.

6. Hạn chế chạm tay vào màn hình

Lau rửa màn hình laptop bằng dụng cụ và nước tẩy rửa chuyên dụng sẽ chẳng gặp vấn đề gì hết. Nhưng nếu chúng ta thường xuyên chấm chấm vào màn hình thì sẽ gặp rất nhiều rắc rối. Việc lấy móng tay hay ngòi bút chạm trực tiếp có thể gây xước màn hình, tạo cảm giác khó chịu khi sử dụng sau này.

Liệu bạn đã sử dụng laptop đúng cách?

Nặng hơn, hành động quá mạnh còn gây ra điểm chết, vùng đốm chết trên màn hình laptop. Và đặc biệt, chi phí cho việc thay màn hình laptop lại chẳng hề rẻ chút nào, vậy nên tốt nhất là chúng ta đừng chạm vào màn hình (trừ những chiếc laptop có khả năng cảm ứng).

7. Tự chữa bệnh cho laptop

Với một người dùng thực sự am hiểu sâu về laptop, đôi khi họ vẫn mắc sai lầm. Còn những ai chưa bao giờ nhìn vào bên trong thiết bị, thì tốt nhất là đừng tự mình tháo tung chiếc laptop.

Bên trong những máy tính xách tay bao gồm rất nhiều linh kiện, thiết bị nhỏ nhặt, dễ vỡ, dễ hư hỏng và gây nhầm lẫn, khác hẳn máy tính bàn. Nếu gặp vấn đề trục trặc, chúng ta nên nhờ tới sự tư vấn của dân chuyên môn, hoặc mang tới cửa hàng sửa chữa thay vì dại dột tự mò mẫm.

8. Tắt "nóng" máy tính

Liệu bạn đã sử dụng laptop đúng cách?

Không ít người dùng muốn tiết kiệm vài giây đồng hồ nhưng rồi chiếc laptop bị hỏng hóc và phải mất nhiều thời gian khắc phục. Chuyện tưởng như đùa nhưng sẽ trở thành sự thật nếu bạn giữ thói quen tắt "nóng" máy tính bằng nút Power hoặc tháo đầu sạc pin (hoặc pin).

Nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng nên tắt máy bằng chức năng "Shut down" trong hệ điều hành? Như vậy, các chương trình sẽ lưu lại đầy đủ và máy tính được tắt đúng theo thứ tự. Nếu bạn tắt "nóng", nguồn điện bị cắt đột ngột có thể gây hỏng hóc cho các linh kiện đắt tiền bên trong như CPU, HDD...

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhật Bản sẽ chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Nhật Bản sẽ chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Nhật Bản được cho là đang trở lại nhóm cường quốc về siêu máy tính khi mới đây Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp nước này cho biết sẽ chi 173 triệu đô để chế tạo một siêu máy tính có khả năng thực hiện 130 triệu tỉ phép tính mỗi giây (130 petaflops).

Đăng ngày: 27/11/2016
Năm 2016: Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa có internet

Năm 2016: Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa có internet

Theo báo cáo mới nhất năm 2016 được Liên minh viễn thông thế giới (ITU) vừa công bố, có 47,1% dân số thế giới đã được tiếp cận internet, tăng từ mức 43% của năm 2015.

Đăng ngày: 24/11/2016
Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Trung Quốc bắt đầu phát triển hệ thống siêu máy tính có khả năng thực hiện hơn một tỷ tỷ phép tính mỗi giây, nhanh gấp 10 lần máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay.

Đăng ngày: 03/11/2016
Những con virus máy tính nguy hiểm nhất thời đại

Những con virus máy tính nguy hiểm nhất thời đại

Đã 20 năm trôi qua kể từ ngày virus máy tính đầu tiên xuất hiện, đã có nhiều virus mới ra đời nhưng điển hình trong số này chỉ có 13 loại virus nguy hiểm nhất và gây ra thiệt hại ở mức cao nhất.

Đăng ngày: 28/10/2016
Quá khứ khổ sở khó tin của những tín đồ công nghệ

Quá khứ khổ sở khó tin của những tín đồ công nghệ

Quá khứ huy hoàng và những nỗi khổ của các tín đồ công nghệ mà thế hệ 10x ngày nay sẽ không thể nào tưởng tượng ra nổi.

Đăng ngày: 17/10/2016
Hướng dẫn sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ in và scan

Hướng dẫn sử dụng máy tính để thực hiện nhiệm vụ in và scan

Trong nhiều trường hợp, máy tính và Internet có thể giảm được số lượng lớn giấy tờ mà chúng ta cần phải sử dụng. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy, đôi khi sử dụng giấy mực trong một số trường hợp giúp thuận tiện hơn nhiều.

Đăng ngày: 05/10/2016
Ngôn ngữ lập trình mới do MIT tạo ra có thể giúp chương trình chạy nhanh gấp 4 lần

Ngôn ngữ lập trình mới do MIT tạo ra có thể giúp chương trình chạy nhanh gấp 4 lần

Việc này đặc biệt có ích khi một chương trình phải xử lý song song các khối dữ liệu khổng lồ mà không làm tốc độ thực thi chậm hơn.

Đăng ngày: 01/10/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News