Loài cá có khả năng tàng hình

Một nghiên cứu mới cho biết, các loài cá da màu bạc như cá trích, cá mòi và một số loài cá nhỏ ở Châu Âu có thể đảo ngược quy luật vật lý, cho phép nó trở nên vô hình để có thể trốn tránh được những kẻ săn mồi.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Nature Photonics, được hai nhà nghiên cứu Tom Jordan và Julian Partridge tại Đại học Bristol thực hiện.

Khi sử dụng các loại camera có bộ lọc phân cực để cắt giảm độ chói phản chiếu bằng cách phân cực ánh sáng khi chiếu vào các bề mặt như da cá màu bạc cho thấy, các loài cá trên không chịu quy tắc phản xạ ánh sáng này.

Nguyên nhân do da cá chứa nhiều lớp tinh thể phản chiếu guanine, một trong các thành phần chính của phân chim Aka và của phân cá. Nên da cá có thể phân cực ánh sáng khi phản xạ. Và khi ánh sáng bị phân cực, sau đó da cá có thể điều chỉnh để giảm phản xạ.

Loài cá có khả năng tàng hình
Cá trích cũng như cá mòi và một số loài cá da bạc khác có chứa lớp
tinh thể guanine giúp nó trở nên vô hình trong môi trường ánh sáng

Đặc biệt, da cá mòi và cá trích còn chứa hai loại tinh thể guanine. Mỗi loại lại có đặc tính quang học khác nhau. Khi hai loại này được trộn lẫn với nhau, da cá có khả năng không phân cực ánh sáng phản xạ và duy trì độ phản xạ cao. Kết quả sẽ tạo ra một ảo ảnh quang học có thể giúp cá dường như vô hình với các sinh vật biển khác.

“Chúng tôi tin, những loài cá này phát triển cấu trúc lớp da đặc biệt như vậy để giúp ẩn náu khỏi những kẻ thù săn mồi như cá heo và cá ngừ. Chúng đã tìm ra cách để tối đa hóa số phản xạ ánh sáng trên tất cả các góc độ giúp cho nó ẩn náu tốt nhất trong môi trường ánh sáng của đại dương”, Roberts nói.

Trong tương lai, da các loài cá trên có thể truyền cảm hứng để các nhà khoa học chế tạo ra các thiết bị quang học tốt hơn. Hiện nay nhiều thiết bị quang học như đèn LED và sợi quang sử dụng cơ chế không phân cực phản xạ để có hiệu quả chiếu sáng tốt hơn. Tuy nhiên gương phản xạ thì vẫn còn hạn chết. Cơ chế hoạt động của da cá có thể đem lại cách thức mới để sản xuất các gương phản xạ không phân cực.

Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển mang đủ hình thù kỳ quái, màu sắc sặc sỡ khiến nhiều người cho rằng chúng chính là bằng chứng về các sinh vật ngoài hành tinh đang hiện diện trên Trái đất.

Đăng ngày: 26/05/2019
Cá mú quái vật nặng 2 tạ nuốt chửng cá mập trước mặt ngư dân Mỹ

Theo Fox News, một nhóm các ngư dân ở thành phố Everglades, bang Florida, Mỹ, có cơ hội chứng kiến con mú tặng 2 tạ ăn thịt cá mập trong chớp nhoáng.

Bãi cát trắng tuyệt đẹp ở Hawaii thực chất chỉ là... phân cá?

Các vùng biển nhiệt đới từ lâu đã nổi tiếng với cảnh quan đẹp tuyệt vời với bãi cát trắng sáng và làn nước biển trong lành mát rượi.

Cận cảnh cá mập xé xác cá voi khổng lồ ngay giữa khu lướt sóng

Một người lướt sóng đã phải cảnh báo về sự hiện diện của cá mập, khuyên những người khác không nên xuống nước.

Vì sao khi chết đi rồi, cá voi vẫn có ích đến hàng chục năm sau?

Ước tính hàng năm, trong mỗi đợt di cư sẽ có khoảng 70 ngàn con cá voi chết đi. Nhưng sau đó, thịt, mỡ và xương của chúng chính là nguồn sống cho nhiều loài sinh vật khác.

Đăng ngày: 17/07/2018
Cá heo dạt vào bờ, sơ cứu ra sao?

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Vũ Long - người thành lập Mạng lưới thú biển Việt Nam, chia sẻ 6 bước cần thiết để sơ cấp cứu cá heo một cách khoa học, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và con vật.

Đăng ngày: 17/07/2018
Ngộ nghĩnh cá thằn lằn, mực đuôi ngắn dưới đáy biển

Tàu Okeanos Explorer của NOAA (cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ) vừa kết thúc nhiệm vụ thám hiểm những khu vực biển ít được nghiên cứu tại khu vực Đông Nam nước Mỹ.

Đăng ngày: 16/07/2018