Loài cá có nọc độc giống heroin khiến kẻ thù ngất ngư

Loài cá fang blenny sặc sỡ thuộc họ Meiacanthus ở Thái Bình Dương có cơ thể nhỏ bé nhưng lại sở hữu vết cắn chứa nọc độc như heroin để tấn công kẻ thù.

Trong nghiên cứu công bố hôm 30/3 trên tạp chí Current Biology, các nhà nghiên cứu ở Viện Hàn lâm Khoa học Australia xác định loài cá fang blenny thuộc họ Meiacanthus có thể truyền một lượng nọc độc giống như heroin vào người kẻ thù, theo Live Science.

Cá fang blenny, hay còn gọi là cá blenny răng kiếm, nổi tiếng với khả năng xua đuổi kẻ thù bằng nọc độc. Các nhà khoa học quan sát được cá fang blenny bị con cá lớn hơn nuốt chửng. Kẻ săn mồi sau đó trúng nọc độc của con cá nhỏ, bị lắc lư và phải khạc cá fang blenny ra.

Loài cá có nọc độc giống heroin khiến kẻ thù ngất ngư
Nọc của cá fang blenny có tác dụng như morphine hoặc heroin.

Cá fang blenny thuộc họ Meiacanthus có những răng nanh nhỏ nối liền với các tuyến đặc biệt chứa chất độc. Khi phân tích mẫu nọc độc lấy từ những chiếc răng nanh của loài cá này, nhóm nghiên cứu tìm thấy một hợp chất hóa học chứa đầy chuỗi axit amin opioid.

Khác với nọc độc gây đau đớn ở nhiều loài cá khác, nọc của cá fang blenny có tác dụng như morphine hoặc heroin, tác động đến khả năng phối hợp vận động của thú săn mồi, làm chúng không thể bơi lội bình thường và cho phép loài cá nhỏ này bỏ trốn.

Đây là hợp chất chỉ có riêng ở cá fang blenny. Theo các nhà khoa học, hợp chất với đặc tính ức chế cơn đau trong nọc độc của loài cá này có thể dùng để phát triển loại siêu thuốc giảm đau hoàn toàn mới.

Cá mập ăn thịt người xuất hiện giữa phố Australia

Các nhân viên cứu hộ choáng váng khi phát hiện một con cá mập sát thủ lớn nằm trong vũng nước khi nước lũ rút đi sau cơn bão Debbie ở Australia.

Đăng ngày: 31/03/2017
Sinh vật lạ giống hệt lưỡi người dạt vào bờ biển Australia

Những người đi biển ở Australia rất bất ngờ khi phát hiện một sinh vật biển giống hệt lưỡi của con người bị sóng đánh dạt vào bờ.

Đăng ngày: 31/03/2017
Tôm sú khổng lồ dài hơn cẳng tay sa lưới ngư dân Australia

Một ngư dân Australia bắt được con tôm sú nặng đúng 300g và dài hơn cẳng tay đàn ông ở vịnh Carpentaria.

Đăng ngày: 24/03/2017
Đàn cá voi trăm con khiến giới khoa học bối rối

Việc cá voi lưng gù tụ tập thành các đàn lớn là hành vi kỳ lạ chưa từng thấy, nhất là khi số lượng của chúng bị suy giảm trong 100 năm qua.

Đăng ngày: 15/03/2017
Phục hồi những rạn san hô chết bằng công nghệ in 3D

"Đó là một bước tiến thú vị về việc phục hồi các quần thể san hô về hiện trạng ban đầu" - Ruth Gates, nhà khoa học biển thuộc Đại học Hawaii (Mỹ), nghiên cứu về khả năng phục hồi san hô trước biến đổi khí hậu, nói.

Đăng ngày: 15/03/2017
Cá đuối nhanh trí lao lên bãi biển để thoát hàm cá mập

Con cá đuối thông minh liên tục bay vọt lên khỏi mặt nước và đáp xuống bờ cát, khiến cá mập không còn cách nào khác ngoài từ bỏ cuộc săn.

Đăng ngày: 11/03/2017
Lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh về sinh vật bí ẩn nhất hành tinh

Các nhà khoa học vô cùng thích thú với video mới được ghi lại này về loài sinh vật thuộc loài cực hiếm này.

Đăng ngày: 10/03/2017