Loài cá “ma” chỉ sống ở độ sâu 7,5km dưới đáy biển, tan chảy khi lên bờ

3 loài cá “ma” mới được tìm thấy ở độ sâu 7,500 mét dưới đáy biển, tại một trong những rãnh nứt sâu nhất ở Thái Bình Dương.

Theo Daily Mail, nhóm nghiên cứu tìm hiểu rãnh nứt Atacama ở phía đông nam Thái Bình Dương đã phát hiện 3 loài cá “ma” mới, thuộc họ cá nòng nọc (snailfish).

Chúng được phát hiện sống ở độ sâu 6.500-7.500 mét dưới đáy biển. Các nhà nghiên cứu nói loài cá “ma” sống ở đây có cấu tạo để chống chịu lại với điều kiện khắc nghiệt. Ngược lại, cơ thể chúng sẽ tan chảy một khi được đưa lên bờ.

Đoạn video do các nhà nghiên cứu công bố, cho thấy cảnh loài cá trong suốt bơi bên dưới đáy biển.

Loài cá “ma” chỉ sống ở độ sâu 7,5km dưới đáy biển, tan chảy khi lên bờ
Loài cá "ma" trong suốt sống ở sâu dưới đáy biển.

Rãnh nứt Atacama có độ sâu 8.000 mét, trải dài gần 6.000km dọc theo khu vực ngoài khơi bờ biển Nam Mỹ. Những loài cá “ma” sống ở đây nằm trên cùng của chuỗi thức ăn.

“Cơ thể chúng biến đổi để thích nghi với điều kiện sống rất sâu dưới đáy biển”, chuyên gia Thomas Linley đến từ Đại học Newcastle nói. “Ở độ sâu này, chúng không phải lo đến các đối thủ hay những kẻ săn mồi đáng gờm. Thậm chí chúng con là sinh vật nằm trên cùng của chuỗi thức ăn, chuyên đi săn các loài sinh vật khác”.

“Chính nhờ sức ép cực lớn dưới đáy biển mà cơ thể loài cá này trở nên ổn định. Chúng sẽ tan chảy ngay khi được đưa lên bờ, Linley nói.

Loài cá “ma” chỉ sống ở độ sâu 7,5km dưới đáy biển, tan chảy khi lên bờ
Loài cá này tan chảy nếu được đưa lên bờ vì chênh lệch áp suất.

Bên cạnh loài cá “ma” mới, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một loại bọ chân đều (isopod) gọi là Munnopsid. Loài sinh vật này có thể đi bộ dưới đáy biển, giống như nhện.

“Thật tuyệt vời khi nhìn thấy chúng ở môi trường tự nhiên. Đặc biệt là khi chúng chuyển từ trạng thái bơi sang đi bộ dưới đáy biển”, Linley nói thêm.

Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển mang đủ hình thù kỳ quái, màu sắc sặc sỡ khiến nhiều người cho rằng chúng chính là bằng chứng về các sinh vật ngoài hành tinh đang hiện diện trên Trái đất.

Đăng ngày: 26/05/2019
Phát hiện dấu chân lạ cách bề mặt đại dương gần 4km

Những dấu chân lạ đã được tìm thấy ở đáy đại dương bởi một robot lặn sâu thuộc về một nghiên cứu của Anh thuộc Trung tâm Hải dương học Quốc gia ở Southampton.

Đăng ngày: 11/09/2018
Cá ngừ răng chó hai mét bị ngư dân New Zealand bắt gọn

Nhiếp ảnh gia dưới nước Sam Wild bắt được con cá ngừ răng chó nặng 37kg ở đảo Fiji, theo Newshub.

Đăng ngày: 07/09/2018
Loài cá mập đầu tiên trong lịch sử biết... ăn chay mà vẫn sống khỏe mạnh

Khoa học mới đây đã chính thức xác nhận rằng một trong những con cá mập săn mồi kinh điển nhất thế giới thực chất lại là loài ăn tạp.

Đăng ngày: 06/09/2018
Cá đuối

Cá đuối "trinh nữ" tự sinh con không qua giao phối

Cá đuối đại bàng cái trong thủy cung Australia cho ra đời con non khỏe mạnh dù không tiếp xúc với con đực nào hơn 9 năm qua.

Đăng ngày: 02/09/2018
Phát hiện thấy

Phát hiện thấy "tôm hùm ma" cực quý hiếm trên bờ biển

Một người ngư dân may mắn khi bất ngờ bắt được một con “tôm hùm ma” trong suốt cực kỳ hiếm gặp. Tỷ lệ bắt gặp được loài động vật giáp xác này còn thấp hơn so với việc bị sét đánh.

Đăng ngày: 31/08/2018
Cá heo dậy thì bị rạo rực bèn đi quấy rối du khách, cả bãi biển phải sơ tán gấp

Người ta hay có câu "Con người hơn con vật ở chỗ tự trọng tiết tháo", và điều này dường như cũng đúng cả với những sinh vật thông minh bậc cao có trí tuệ chỉ đứng sau loài người như cá heo chẳng hạn.

Đăng ngày: 30/08/2018