Loài chuồn chuồn mất ba đời để di cư 1.600km hàng năm

Với đôi cánh chỉ dài 7cm, chuồn chuồn xanh bay hàng nghìn kilomet mỗi năm qua nhiều thế hệ.

Loài chuồn chuồn mất ba đời để di cư 1.600km hàng năm
Chuồn chuồn xanh Darner. (Ảnh: MNN).

Nghiên cứu xuất bản hôm 19/12/2018 trên tạp chí Biology Letters lần đầu tiên hé lộ hành trình di cư của chuồn chuồn xanh Darner, theo Mother Nature Network. Các nhà nghiên cứu phát hiện quãng đường di cư của loài chuồn chuồn này rất dài và phức tạp, chịu ảnh hưởng chủ yếu từ nhiệt độ và liên quan tới ít nhất ba thế hệ.

Thế hệ đầu tiên bắt đầu chuyến bay vào mùa xuân, di chuyển về phương bắc, đẻ trứng và chết. Những quả trứng nở và thế hệ thứ hai bay về phương nam vào mùa thu, nơi chúng tiếp tục sinh sản và kết thúc vòng đời. Cuối cùng, thế hệ thứ ba quay trở lại phương bắc vào mùa xuân năm sau, hoàn thành hành trình di cư khép kín.

"Do thời gian di cư cũng như sự phát triển của trứng và ấu trùng phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ, hiện tượng biến đổi khí hậu có thể dẫn tới những thay đổi cơ bản ở loài chuồn chuồn này và những loài côn trùng di cư tương tự. Chúng tôi nhận thấy chuồn chuồn di cư về phương bắc sớm hơn và ở lại muộn hơn vào mùa thu. Điều này có thể biến đổi hoàn toàn đặc điểm sinh học và vòng đời của chúng. Biến đổi khí hậu là mối đe dọa đối với mọi loài di cư", Michael Hallworth, nhà nghiên cứu ở Trung tâm chim di cư Smithsonia, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Tìm ra phương pháp mới làm giảm sinh sản của muỗi

Muỗi là sinh vật trung gian lây truyền các bệnh như sốt rét, sốt vàng và Zika. Muỗi cái thường hút máu để có nguồn protein sản xuất trứng, được bọc trong lớp vỏ bảo vệ.

Đăng ngày: 14/01/2019
Lấy nước vào bể cá, phát hiện sinh vật dị chưa từng thấy

Sinh vật có vẻ ngoài và hoạt động giống hệt như sinh vật ngoài hành tinh thường được miêu tả trong phim viễn tưởng.

Đăng ngày: 13/01/2019
Giòi đuôi chuột xuất hiện dưới hồ nước Australia

Chuyên gia nhận định sinh vật nhỏ vô hại là ấu trùng của một loài ruồi giúp hoa thụ phấn.

Đăng ngày: 11/01/2019
Vi khuẩn trên trạm ISS đã đột biến, nhưng không trở nên nguy hiểm

Vi khuẩn trên Trạm vũ trụ quốc tế đang phát triển và biến đổi trong môi trường không gian - nhưng theo nghiên cứu mới nhất, chúng dường như không phải mối đe dọa đối với con người.

Đăng ngày: 10/01/2019
Khám phá sinh vật nấm khổng lồ đã giết chết hàng triệu triệu cây cối

Không phải cá voi, sinh vật này là một trong những loài đáng sợ nhất vì trọng lượng hàng nghìn tấn và âm thầm giết hàng triệu triệu cây cối trong nhiều năm.

Đăng ngày: 07/01/2019
Đố bạn cây cối có biết

Đố bạn cây cối có biết "xì hơi" không? Đáp án hóa ra rắc rối hơn chúng ta tưởng

Xì hơi, trung tiện hay "thả bom" là nhu cầu cơ bản của tất cả chúng ta. Mà không chỉ loài người đâu, cả chó, mèo, gia súc, chồn, ếch, nhái, thậm chí cả cá voi cũng có nhu cầu này. Chỉ một số ít các loài như bạch tuộc và chim chóc là không cần thôi.

Đăng ngày: 07/01/2019
Bước đột phá về tăng hiệu quả quang hợp của cây trồng

Theo tạp chí Science, cả nhân loại lẫn hầu như tất cả sự sống trên Trái đất đều dựa vào quá trình quang hợp - một loạt các phản ứng được thực hiện bởi thực vật, vi khuẩn lam và một số sinh vật khác.

Đăng ngày: 06/01/2019