Loài khủng long kỳ lạ biết bò trước khi biết đi giống như con người

Học bò trước khi học đi thực sự là một đặc điểm rất bất thường giữa các loài động vật. Ngoài con người, chỉ có một loài khủng long được cho là đã bò như thế.

Loài khủng long đó là Mussaurus patagonicus ("thằn lằn chuột"), sống cách đây khoảng 200 triệu năm ở Argentina ngày nay. Nghiên cứu mới cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm đầu đời sẽ dẫn đến sự thay đổi trong cách nó di chuyển.

Loài khủng long kỳ lạ biết bò trước khi biết đi giống như con người
Hình ảnh phục dựng loài khủng long biết “bò” như con người trước khi biết đi.

Những phát hiện này dựa trên các bản dựng 3D được tạo ra từ hóa thạch mô tả ba giai đoạn quan trọng của cuộc đời khủng long: ấp trứng, một tuổi và trưởng thành.

"Chúng tôi đã đấu tranh để tìm thấy bất kỳ động vật nào khác ngoài con người trải qua quá trình chuyển đổi đó", nhà nghiên cứu sinh vật học của Đại học London Andrew Cuff nói với Science News.

Một con M. patagonicus lúc còn bé sẽ nằm gọn trong lòng bàn tay của một người lớn và nặng khoảng 60 gram. Ở giai đoạn này, các nhà khoa học nói rằng con vật sẽ có đầu và cổ tương đối lớn, cẳng chân phát triển tốt, nó sẽ sử dụng để di chuyển trên tất cả bốn chân.

Theo các nhà nghiên cứu, khi nó tăng kích thước và mọc đuôi dài hơn, trọng tâm khối lượng cơ thể sẽ chuyển sang vùng xương chậu, cho phép nó đứng lên bằng hai chân. Ở giai đoạn trưởng thành, M. patagonicus sẽ dài khoảng 6 mét và nặng hơn 1.000kg.

"Chúng tôi không biết liệu mô hình này có áp dụng cho tất cả các loài sinh trưởng hay không. Nhưng thực tế là nhóm động vật này đã thay đổi chuyển động của chúng theo cách rất giống với con người rất hấp dẫn”, nhà nghiên cứu và nhà nghiên cứu cổ sinh học Alejandro Otero từ Bảo tàng La Plata ở Argentina nói.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết mô hình của họ cho thấy chiều dài đuôi và cổ là quan trọng nhất khi tìm hiểu xem khủng long có đứng thẳng hay không, có lẽ quan trọng hơn sự cân bằng giữa chiều dài chân sau và chiều dài chân trước.

Phát hiện pháo đài cổ hơn 2.000 năm tuổi của người Ai Cập

Các nhà khảo cổ ở Ai Cập vừa phát hiện ra tàn tích của một pháo đài cổ có niên đại từ triều đại thứ 26, triều đại cuối cùng mà người Ai Cập bản địa cai trị trước khi người Ba Tư chinh phục đất nước này vào năm 525 trước Công Nguyên.

Đăng ngày: 26/05/2019
Phát hiện súng thần công bằng đồng có niên đại 200 năm ở bờ biển

Công nhân đang múc đất thi công bờ kè ở bãi biển Xuân Thiều (Đà Nẵng) thì phát hiện khẩu thần công bằng đồng, có niên đại 200 năm.

Đăng ngày: 25/05/2019
Kỳ bí hài cốt

Kỳ bí hài cốt "người đàn bà thợ săn" 3.900 tuổi

Qua bộ hài cốt người phụ nữ này, thế giới những người đồ đá Jōmon hoàn toàn trái ngược những gì chúng ta hình dung về người Nhật Bản ngày nay.

Israel thành công trong sản xuất bia bằng loại men có từ cách đây hơn 5.000 năm

Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết các nhà nghiên cứu nước này đã thành công trong việc sản xuất bia từ loại men bia có từ cách đây 5.100 năm.

Đăng ngày: 24/05/2019
Hé lộ bí mật của những cánh cửa giả trong lăng mộ của Pharaoh

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra các đường hầm và cửa giả, mê cung của lối vào và lối đi được ngụy trang, bẫy cùng những lời nguyền rủa vào thiết kế của các cấu trúc mang tính biểu tượng.

Đăng ngày: 24/05/2019
Phát hiện hóa thạch nấm khoảng một tỷ năm tuổi

Khám phá mới của về hóa thạch nấm ở Canada có thể định hình lại hiểu biết của chúng ta về cách sự sống phát triển.

Đăng ngày: 24/05/2019
Bí ẩn xương cá sấu cổ đại được tìm thấy tại sa mạc cổ ở Israel

Các nhà khảo cổ đã gặp thử thách khi phát hiện ra những bằng chứng về xương cá sấu tại một khu vực sa mạc cổ của Israel.

Đăng ngày: 23/05/2019