Loài khủng long tuyệt chủng đã sản sinh ra cây nho cổ đại

Nho đã gắn liền với lịch sử nhân loại trong hàng thiên niên kỷ, tạo nền tảng cho các loại rượu vang do tổ tiên chúng ta sản xuất từ hàng nghìn năm trước. Nhưng theo nghiên cứu mới, điều đó có thể không xảy ra nếu khủng long không biến mất khỏi hành tinh này.

Khi một tiểu hành tinh va vào Trái đất cách đây 66 triệu năm, nó đã tiêu diệt những loài động vật to lớn, nặng nề và tạo điều kiện cho các loài sinh vật và thực vật khác phát triển mạnh sau đó.


Hình ảnh hóa thạch (trên) và hình ảnh tái hiện của nghệ sĩ (dưới) cho thấy Lithouva, loại nho hóa thạch sớm nhất ở Tây bán cầu được tìm thấy ở Colombia, có niên đại 60 triệu năm trước. (Ảnh:Fabiany Herrera/Pollyanna von Knorring).

Hiện nay, việc phát hiện ra hạt nho hóa thạch ở Colombia, Panama và Peru có niên đại từ 19 triệu đến 60 triệu năm đang làm sáng tỏ cách những loại trái cây khiêm tốn này bám rễ trong những khu rừng rậm rạp của Trái đất và cuối cùng đã hiện diện trên toàn cầu. Một trong những hạt giống mới được phát hiện là ví dụ lâu đời nhất về thực vật thuộc họ nho được tìm thấy ở Tây bán cầu, theo một nghiên cứu về các mẫu vật được công bố trên tạp chí Nature Plants .

Tác giả chính của nghiên cứu Fabiany Herrera, trợ lý giám tuyển về cổ thực vật học tại Bảo tàng Field ở Trung tâm nghiên cứu tích hợp Negaunee của Chicago, Mỹ, cho biết: "Khám phá này rất quan trọng vì nó cho thấy rằng sau khi khủng long tuyệt chủng, nho thực sự bắt đầu lan rộng khắp thế giới".

Giống như các mô mềm của động vật, trái cây không được bảo quản tốt trong hồ sơ hóa thạch. Nhưng hạt giống hóa thạch có thể giúp các nhà khoa học hiểu được những loại thực vật nào đã có mặt ở các giai đoạn khác nhau trong lịch sử Trái đất khi họ tái tạo cây sự sống và thiết lập các câu chuyện về nguồn gốc.

Hóa thạch hạt nho lâu đời nhất được tìm thấy cho đến nay được khai quật ở Ấn Độ và có niên đại 66 triệu năm, vào khoảng thời gian tuyệt chủng của loài khủng long.

Sau khi khủng long biến mất, rừng nhiệt đới trở nên rậm rạp, và các lớp cây tạo thành tầng dưới và tán cây. Những khu rừng rậm rạp này khiến thực vật khó tiếp nhận ánh sáng và chúng phải cạnh tranh với nhau để giành tài nguyên. Và các loài cây leo có lợi thế và sử dụng nó để vươn tới tán cây, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu hạt giống sẽ cho chúng ta biết câu chuyện về cách nho lan rộng, thích nghi và tuyệt chủng trong hàng nghìn năm, cho thấy khả năng phục hồi của chúng để tồn tại ở những nơi khác trên thế giới mặc dù chúng đã biến mất khỏi Trung và Nam Mỹ theo thời gian.

Một số hóa thạch có liên quan đến nho hiện đại và một số khác là họ hàng xa hoặc nho bản địa của Tây bán cầu. Ví dụ, một số loài hóa thạch có thể được truy tìm đến nho chỉ được tìm thấy ở châu Á và châu Phi ngày nay, nhưng không rõ tại sao nho lại tuyệt chủng ở Trung và Nam Mỹ.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất