Loài kiến có bộ hàm "quái vật", đóng mở nhanh gấp 5.000 lần một cái chớp mắt

Loài kiến ​​Dracula có thể đóng hàm với tốc độ 320km/h, nhanh gấp 5.000 lần so với một cái chớp mắt.

Sở dĩ được gọi là kiến Dracula vì chúng có thói quen hút máu ấu trùng. Sinh vật có kích thước chỉ vài mm này mới đây chính thức trở thành loài vật có tốc độ cắn nhanh nhất thế giới, bởi nó có bộ hàm đóng lại nhanh gấp 5.000 so với một cái chớp mắt.

Loài kiến có bộ hàm quái vật, đóng mở nhanh gấp 5.000 lần một cái chớp mắt
Kiến Dracula.

Kiến Dracula, sống ở châu Phi, châu Úc và Đông Nam Á, sử dụng bộ hàm "quái vật" hạ gục con mồi trước khi kéo chúng về tổ để nuôi con non hoặc làm thịt tại chỗ.

"Bộ hàm của kiến Dracula hoạt động như một cái bẫy chuột, chỉ khác ở chỗ phần chốt và lò xo đều được tích hợp làm một", giáo sư Andrew Suarez, từ Đại học Illinois cho hay. Tốc độ khép hàm của loài kiến này ước tính chỉ mất 0,000015 giây để đạt vận tốc 320 km/h.

Ông Suarez và các cộng sự phải dùng tới máy ảnh tốc độ cao để đo và công nghệ tạo ảnh X-quang, phân tích cách thức hoạt động của bộ hàm kiến Dracula.

Theo vị giáo sư Mỹ, kiến Dracula thường lợi dụng ưu thế bộ đàm nhằm tấn công các động vật chân đốt khác, làm choáng chúng trước khi tung đòn tấn công, vô hiệu hóa con mồi.

Vì sao muỗi hút máu người nhiễm HIV, muỗi không bị bệnh?

Dù muỗi hút máu và truyền một số loại bệnh từ người này sang người khác nhưng đáng chú ý là các nhà khoa học đã chỉ ra rằng muỗi không truyền HIV, vì nhiều lý do.

Đăng ngày: 13/12/2018
Trồng chuối không cần... đất

Nhóm nghiên cứu Đại học Wageningen, Hà Lan tuần này sẽ thu hoạch vụ chuối đầu tiên được trồng không cần đất.

Đăng ngày: 12/12/2018
Nọc độc ong bắp cày có thể giúp con người chống lại siêu vi khuẩn

Các nhà nghiên cứu của MIT vừa phát hiện ra khả năng kháng khuẩn trong nọc độc của ong bắp cày Polybia paulista - một loài ong bắp cày nguy hiểm ở đông nam Brazil.

Đăng ngày: 11/12/2018
Vi khuẩn liên quan đến “cái chết đen” được tìm thấy trong mộ 5.000 năm tuổi

Phát hiện mới nhất cho thấy mầm bệnh dịch hạch khủng khiếp có thể đã tàn phá các khu định cư trên khắp châu Âu từ cuối thời kỳ đồ đá.

Đăng ngày: 11/12/2018
Vi khuẩn bảo vệ tranh cổ khỏi các vi khuẩn ăn sắc tố

Các vi khuẩn ăn sắc tố là một trong những nguyên nhân làm giảm giá trị các bức tranh vô giá, nhưng những vi khuẩn khác có thể giúp chúng ta bảo vệ chúng.

Đăng ngày: 10/12/2018
Kỳ thú những

Kỳ thú những "chiêu trò" được thực vật sử dụng trong quá trình sinh sản

Có rất nhiều giải pháp sinh sản đặc biệt đã được hình thành trong thế giới thực vật, thông qua quá trình tiến hóa!

Đăng ngày: 08/12/2018
Muỗi là nguyên nhân chính khiến các loài động vật bị nhiễm vi nhựa?

Một trong những nhân tố chủ chốt làm xâm nhiễm vi nhựa vào chuỗi thức ăn ở các khu vực mà trước đây chưa từng có sự hiện diện của tác nhân này, rất có thể chính là muỗi.

Đăng ngày: 07/12/2018