Loài mực kì lạ khiến các nhà khoa học đau đầu

Các nhà nghiên cứu đã bị choáng váng vì những gì họ phát hiện đang ẩn nấp trong vực thẳm dưới đại dương như đang ở một "thế giới ngoài hành tinh" và phát hiện ra các loài sinh vật kì lạ.

Trong quá trình quay phim Blue Planet 2 của BBC, một nhóm các nhà khoa học đã sử dụng tàu ngầm Triton để mạo hiểm các khu vực của đại dương chưa từng được khám phá trước đây.

Đi xuống khu vực biển sâu từ 200 đến 1.000m, cả nhóm đã chụp được một số cảnh quay tuyệt vời. Tuy nhiên, có một sinh vật để lại ảnh hưởng khá lớn đến người dẫn chương trình David Attenborough và phần còn lại của đội thám hiểm đó là họ đã phát hiện ra loài mực biển sâu cực hiếm gặp Histioteuthis heteropsis còn được biết với cái tên là "mực mắt lác".

Loài mực kì lạ khiến các nhà khoa học đau đầu
Loài mực kì lạ khiến các nhà khoa học sửng sốt dưới đáy đại dương.

Histioteuthis heteropsis có hai loại mắt khác nhau, một loại nhỏ và màu xanh, trong khi loại kia có màu vàng.

David Attenborough và nhóm của ông lần đầu tiên phát hiện ra loài mực kì lạ này vào tháng 11 năm 2017.

Ông nói trong bộ phim tài liệu của BBC: “Đại dương sâu thẳm khó khám phá như không gian. Chúng ta biết nhiều hơn về bề mặt sao Hỏa so với những phần sâu nhất của biển. Khi chúng tôi xuống vực sâu, áp lực tăng lên và ánh sáng từ trên tất cả biến mất. Sau 200 m, chúng tôi bước vào một thế giới xa lạ - khu vực hoàng hôn với vùng biển u ám vĩnh cửu".

Những gì chúng tôi tìm thấy là một con mực, nhưng chỉ có một con sống ở đây. Mắt phải của nó trông vĩnh viễn hướng xuống dưới, nhưng mắt trái của nó to hơn nhiều và được huấn luyện hướng lên trên để phát hiện bóng của con mồi đang bơi gần bề mặt.

David Attenborough nhấn mạnh rằng, có thể kích thước của mắt trái hướng lên trên của nó làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời mờ nhạt chiếu xuống từ bề mặt.

Trong vùng nước âm u, các sinh vật phát quang sinh học như con mực mắt gà cần ngụy trang để thoát khỏi nguy hiểm.

Điều này liên quan đến việc che giấu bóng của chúng bằng cách phát ra ánh sáng phù hợp với cường độ của các tia bề mặt chiếu xuống.

Thấu kính mắt màu vàng của mực, phổ biến ở một số loài cá biển sâu, giúp nó nhìn xuyên qua lớp ngụy trang để có thể phát hiện con mồi có khả năng phát quang sinh học như tôm.

Mặt khác, mắt phải của loài mực kì lạ này sẽ quét các vùng nước bên dưới để phát ra ánh sáng phát quang sinh học phát ra từ những kẻ săn mồi hoặc con mồi ẩn nấp.

Tuy nhiên, đó chỉ là phỏng đoán, nguyên nhân loài mực này có hai mắt khác nhau như vậy thực sự vẫn là một câu hỏi thách thức các nhà khoa học trong nhiều năm qua vì chúng rất hiếm gặp.

Cá mặt trời khổng lồ dạt lên bờ biển Australia

Loài động vật hiếm gặp trôi dạt lên cửa sông Murray tại phía nam Australia, do hình thù đặc biệt, những người phát hiện ban đầu tưởng con cá này là một mảnh tàu đắm.

Đăng ngày: 21/03/2019
Phát hiện đáng sợ khi mổ bụng cá voi dạt vào bờ biển Philippines

Các nhà nghiên cứu vừa có một phát hiện sốc sau khi mổ bụng xác cá voi dạt vào Philippines hồi đầu tháng 3, BBC đưa tin.

Đăng ngày: 19/03/2019
Hành trình lọt vào bụng cá voi rồi thoát ra an toàn của nhiếp ảnh gia Nam Phi

Rainer Schimpf - một nhiếp ảnh gia người Nam Phi đã có một trải nghiệm để đời khi bị cá voi nuốt phải.

Đăng ngày: 13/03/2019
Ecuador phát hiện

Ecuador phát hiện "vườn trẻ giữa đại dương" của cá nhám búa

Theo phóng viên tại Mỹ Latinh, một nhóm nhà khoa học người Ecuador vừa thông báo phát hiện một không gian nơi cá nhám búa (tên khoa học là Sphyrna Lewini) sinh sản và nuôi dưỡng con nhỏ tại gần quần đảo Galapagos

Đăng ngày: 13/03/2019
Phát hiện ra hình ảnh hiếm về loài cá voi sát thủ bí ẩn

Ở vùng biển băng giá ngoài khơi Cape Horn phía nam Chile, các nhà khoa học đã quay được toàn bộ hình ảnh loài cá voi sát thủ loại D huyền thoại.

Đăng ngày: 11/03/2019
Những sinh vật biển phát sáng tuyệt đẹp của đáy Thái Bình Dương sẽ khiến bạn mê mẩn

Nhiếp ảnh gia Jeff Milisen đã chụp những bức ảnh trong đêm khuya về nhiều sinh vật biển ngoài khơi đảo Kona của Hawaii. Anh đã phát hiện ra một loạt các sinh vật hiếm, đầy màu sắc, hấp dẫn và kỳ lạ.

Đăng ngày: 09/03/2019
Cá voi lưng gù phi thân thẳng đứng nuốt trọn bầy hải âu

Theo tờ Daily mail, khoảnh khắc hiếm gặp tình cờ lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia Brendon Bissonnette, 25 tuổi sinh sống ở Cornwall ở Ontario, Canada trong một chuyến đi biển.

Đăng ngày: 06/03/2019